Uống nước trước bữa ăn có thực sự giúp bạn giảm cân?

Uống nước trước bữa ăn có thực sự giúp bạn giảm cân?

Uống nước trước bữa ăn là thói quen của không ít người. Nếu bạn đã từng cố gắng giảm cân thì có lẽ đã nhận được lời khuyên kiểu như này: “Hãy uống nhiều nước hơn” hay “Nên uống một ly nước đầy trước mỗi bữa ăn”. Với lời khuyên thứ hai nghe chừng hợp lý, vì nếu uống nhiều nước trước ăn sẽ khiến dạ dày căng đầy, bạn cảm thấy no hơn và ăn ít đi. Nhưng điều này có thực sự hiệu quả và có bằng chứng cho điều này hay không? Cùng tìm hiểu tiếp trong bài viết dưới đây nhé.

Uống nước trước bữa ăn có giúp giảm cân không?
Uống nước trước bữa ăn có giúp giảm cân không?

Lợi ích khi uống đủ nước mỗi ngày

Trước tiên hãy cùng xem những ưu điểm mà khi uống đủ nước đem lại

Uống đủ nước giúp tăng cường hiệu suất tập thể dục

Cơ bắp mệt mỏi, chuột rút và kiệt sức vì nóng đều có thể xảy ra do mất nước. Theo thống kê của một nghiên cứu mới nhất năm 2023 về ảnh hưởng của việc tiêu thụ nhiều nước trước tập luyện thể thao. Kết luận cho thấy: tăng uống nước trước khi luyện tập có thể cải thiện khả năng hiệu suất và cường độ do nhịp tim và nhiệt độ cơ thể giảm. Nếu nước được bổ sung thêm các chất tăng thẩm thấu như muối Natri, Glycerol thì khả năng giữ nước càng tăng lên. Đó là lý do tại sao nên bổ sung thêm nước trước khi tập thể dục.

Uống nước trước bữa ăn giúp tăng hiệu suất tâp luyện
Uống nước trước bữa ăn giúp tăng hiệu suất tâp luyện

Uống đủ nước lọc sẽ thay thế các thức uống ngọt nhiều calo

Nếu bạn có sở thích, đam mê với đồ uống có cồn, nhiều đường thì việc thay thế chúng bằng nước lọc sẽ giúp bạn giảm cân theo thời gian, đồng thời còn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính (tiểu đường, tăng huyết áp…).

Nước cần thiết trong quá trình đốt cháy chất béo

Việc đốt cháy mỡ hay chất béo cần có nước. Nếu cơ thể thiếu nước sẽ làm suy yếu khả năng phân hủy chất béo. Vì vậy, bổ sung đủ nước sẽ giúp cơ thể tránh được vấn đề nói trên.

Lợi ích khi uống nước trước bữa ăn

Lợi ích của việc đủ nước là không phải bàn cãi, vậy uống nước thời điểm nào là tốt nhất cho việc giảm cân? Lời khuyên là trước bữa ăn, bởi vì những lý do sau đây.

Uống nước trước bữa ăn giúp cảm thấy no hơn và ăn ít

Dạ dày là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa, có vai trò chứa đựng và nhào trộn thức ăn. Dạ dày có thể tích rất lớn, lên đến 2 – 2,5 lít. Trên dạ dày cũng có hệ thống dây thần kinh cảm nhận được sự căng thẳng, tức là khi nó căng đầy sẽ gửi tín hiệu về trung tâm não bộ để điều khiển sự ngừng ăn. Như vậy, uống nước trước bữa ăn sẽ tạo ra những tín hiệu tương tự để trì hoãn hoặc kìm hãm việc ăn uống.

Bằng chứng: Một số nghiên cứu của tác giả Emily L Van Walleghen về việc cho người lớn tuổi tiêu thụ nước trước ăn 30 phút, họ sẽ có xu hướng ăn ít hơn những người không uống. Đây là tín hiệu tốt, bởi vì người lớn tuổi có nguy cơ thừa cân và béo phì cao hơn. Hay một nghiên cứu khác cho thấy những người theo chế độ ăn ít calo và uống nước trước bữa ăn sẽ ít thèm ăn hơn và giảm cân nhiều hơn trong 12 tuần so với người có chế độ ăn tương tự nhưng không uống thêm nước.

Uống nước trước bữa ăn giúp đốt cháy calo

Nước được làm nóng bằng nhiệt độ cơ thể sau khi uống. Quá trình này đòi hỏi cơ thể phải tiêu hao năng lượng và sinh nhiệt, hiểu nôm na là cơ thể đã đốt cháy calo ngay sau khi uống nước. Một nghiên cứu đưa ra bằng chứng ủng hộ cho lời giải thích này là của tác giả Michael Boschmann. Trong 14 đối tượng khỏe mạnh, cân nặng bình thường, uống 500ml nước tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 30% xảy ra trong 10 phút và đạt tối đa sau 30-40 phút, tổng phản ứng sinh nhiệt là 100kJ. Khoảng 40% tác dụng sinh nhiệt bắt nguồn từ việc làm ấm nước từ 22 đến 37 độ C. Như vậy, uống 2 lít nước mỗi ngày sẽ làm tăng mức tiêu hao năng lượng khoảng 400kJ. Từ kết quả trên đã tạo ra căn cứ khi xem xét tác dụng sinh nhiệt của nước giúp tiêu thụ calo, áp dụng trong chương trình giảm cân.

Uống nước trước bữa ăn giúp chống đói

Đúng như vậy, vì nước không mang năng lượng như thức ăn, có thể giúp chúng ta không cần dung nạp calo không cần thiết, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

Từ những lợi ích trên, cho thấy việc uống nước trước bữa ăn là có lợi, đem lại tiềm năng trong việc giảm cân.

Tóm lại, uống nước trước bữa ăn là lựa chọn hoàn hảo cho mục đích giảm cân mà ai cũng có thể thực hiện được. Vậy ngoài uống nước, còn phương pháp nào khác hỗ trợ quá trình giảm số ký nhanh chóng hơn không? Câu trả lời là bạn nên kết hợp thêm các phương pháp như gia tăng hoạt động thể chất, ăn uống khoa học, sử dụng thực phẩm hỗ trợ. Trong các cách này, có lẽ việc sử dụng thực phẩm hỗ trợ ngày càng được ưa chuộng bởi tính tiện lợi và hiệu quả nhanh.

Các dòng thực phẩm hỗ trợ giảm béo, bạn có thể tham khảo combo Viên uống Night Diet Orihiro và Trà Night Diet 24 gói. Uống trà cũng là một cách giúp cung cấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, viên uống Night Diet là sản phẩm có cơ chế giảm cân bằng cách tăng tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa. Khi dùng kết hợp hai sản phẩm sẽ giúp gia tăng hiệu quả lấy lại vóc dáng thon gọn.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »