Góc hỏi: Việc phòng chống ung thư khó hay dễ???

Góc hỏi: Việc phòng chống ung thư khó hay dễ???

Phòng chống ung thư có lẽ là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên internet. Bởi thực tế, đây là một căn bệnh nguy hiểm và khả năng chữa khỏi là rất khó. Chính vì vậy mà chúng tôi tập hợp tư liệu để độc giả tham khảo và tìm cách phòng bệnh cho mình.

Phòng chống ung thư bằng cách nào?
Phòng chống ung thư bằng cách nào?

Những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh ung thư.

Nếu nói đến nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm này có lẽ sẽ có rất nhiều lý do. Tuy nhiên, về lĩnh vực khoa học thì căn bệnh ung thư chịu tác động bởi 2 tác nhân chính là: Tác nhân vật lý và tác nhân hóa học. Vậy cụ thể chúng có ảnh hưởng như thế nào?

Tác nhân Hóa học.

Phòng chống ung thư là nhiệm vụ của mỗi cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, trong cuộc sống chúng ta khó có thể tránh được những tác nhân có hại đối với sức khỏe. Cụ thể như:

  • Khói thuốc lá: Có lẽ đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra các căn bệnh ung thư và cụ thể là: Ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư tụy, ung thư dạ dày, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư thực quản. Bởi ngoài độc tố nicotine còn có 40 loại chất độc hại khác có trong thuốc lá. Đây là những chất rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người.
  • Khẩu phần ăn chưa khoa học: Cụ thể như việc ăn quá nhiều thực phẩm có chứa mỡ động vật. Thức ăn có nhiều chất bảo quản, chất hóa học…Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thu gan, ung thư đại tràng…
Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư
Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư
  • Nguyên nhân thứ 3 phải nói đến đó là môi trường sống: Thực tế thì việc nên kinh tế phát triển đồng nghĩa với vấn đề ô nhiễm môi trường. Cụ thể như chất thải công nghiệp, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu… Đây là những nguyên nhân làm tăng khả năng mắc các bệnh ung thư ở con người.

Tác nhân Vật lý.

Tác nhân vật lý gây bệnh ung thư cũng có rất nhiều. Tuy nhiên chỉ có một số tác nhân cơ bản nhất đó là:

  • Tia cực tím: Đây là nguyên nhân gây ra các căn bệnh ung thư da. Thường xảy ra đối với những người phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Tia phóng xạ: Cụ thể là bức xạ ion đối với những người làm việc trong bệnh viện. Họ phải tiếp xúc nhiều, lâu hoặc có thể là thực hiện sai về quy trình. Đây là những nguyên nhân dẫn đến biến đổi gen và phát triển bệnh ung thư.
  • Do bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus nguy hiểm: Cụ thể nhất đó là siêu virus viêm gan B, vi rút Epstein- Barr hay vi khuẩn Helicobacter… Đây là những vi rút gây ra các căn bệnh ung thư là: Ung thư gan, ung thư vòm họng và ung thư dạ dày…

Cách phòng chống ung thư như thế nào?

Có rất nhiều cách để phòng chống ung thư. Tuy nhiên để việc làm này không vô nghĩa thì có lẽ chúng ta dựa vào những nguyên nhân mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Biết được nguyên nhân để phòng và tránh những tác nhân đó sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Việc làm này cũng đồng nghĩa với những cách mà chúng tôi chia sẻ với các bạn dưới đây.

  • Xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học, hợp lý. Nên tránh ăn những thực phẩm có nhiều chất béo, các loại thịt đỏ, ăn ít đường, ít muối…Nên ăn rau củ quả nhiều, ăn các loại thịt trắng hoặc uống trà xanh các bạn nhé…
Xây dựng khẩu phần ăn khoa học là cách phòng và chống bệnh ung thư hiệu quả
Xây dựng khẩu phần ăn khoa học là cách phòng và chống bệnh ung thư hiệu quả
  • Xây dựng kế hoạch tập luyện để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho bản thân. Tốt nhất nên dành mỗi ngày 30 phút cho hoạt động luyện tập thể dục thể thao các bạn nhé.
  • Bổ sung một số thực phẩm chức năng để hỗ trợ và đẩy lùi căn bệnh ung thư. Cụ thể như tảo Fucoidan Orihiro của Nhật Bản chẳng hạn…

Như vậy có thể thấy rằng việc phòng chống ung thư không phải là việc làm dễ dàng. Bởi vì xã hội hiện nay có quá nhiều tác nhân gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên bạn hãy tham khảo những việc làm mà bài viết đã gợi ý các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese