Các cách nhận biết người mắc triệu chứng viêm gan C

Các cách nhận biết người mắc triệu chứng viêm gan C

 

Các triệu chứng viêm gan C ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết, thường ở thể nhẹ giống với các loại bệnh cảm cúm thông thường và có thể hết nếu có hệ miễn dịch cao. Khi bệnh viêm gan C không được phát hiện hay chữa trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Hãy cùng tìm hiểu xem các triệu chứng của viên gan C và các giải pháp cho bệnh này nhé!

Bệnh viêm gan C là gì bạn có biết?
Bệnh viêm gan C là gì bạn có biết?

1. Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm ở gan và rất nguy hiểm do virus Hepatitis C Virus (HCV) gây ra. Tuy đây là loại khá nguy hiểm đến tính mạng và các triệu chứng viêm gan C không rõ ràng nên còn ít được quan tâm. Hàng năm, ở trên thế giới có rất nhiều người mắc bệnh viêm gan C và có một số là nguồn mang bệnh.

Người mang bệnh sẽ lây sang cho người lành theo 3 con đường chính: Đường máu, tình dục và truyền từ mẹ sang con qua nhau thai. Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Bạn không thể sống nếu thiếu đi gan và nếu gan bị bệnh sức khỏe của ban cũng vì vậy mà yếu theo.

Nguyên nhân bệnh viêm gan C là do Hepatitis C virus (HCV) gây ra. HCV sau khi xâm nhập vào máu sẽ tấn công gan. Tại đây, bọn chúng sinh sôi nảy nở khiến cho các tế bào gan sưng phồng và dần chết đi, gây bệnh viêm gan C.

2. Các triệu chứng viêm gan C thường gặp

Các triệu chứng viêm gan C thường không rõ rệt trong giai đoạn sớm. Hoặc không giống các triệu chứng thông thường về gan, mà chỉ giống các bệnh lý bình thường khiến cho mọi người không đề phòng. Vậy nên, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường nên đến gặp bác sĩ để được khám và phát hiện bệnh sớm.

Các triệu chứng viêm gan C thường gặp
Các triệu chứng viêm gan C thường gặp

2.1. Đau bụng

Nếu cảm thấy đau hạ sườn được biết là triệu chứng các bệnh về gan. Chức năng gan trở nên kém đi khiến khả năng tiết mật cũng bị hạn chế, khả năng tiêu hóa giảm sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau nhẹ. Chức năng gan yếu dẫn đến việc hỗ trợ tiêu hóa trở nên kém hiệu quả, nếu người bệnh ăn các thức ăn cứng, nhai không kỹ, nhiều dầu mỡ sẽ khiến gan hoạt động vất vả hơn.

Các cơn đau thường xuyên xuất hiện và kéo dài, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm ra nguyên nhân vì ngoài là dấu hiệu bệnh gan, đau bụng còn có thể là biểu hiện của đau ruột thừa, sỏi mật, viêm túi mật, sỏi thận…

2.2. Chỉ số men gan cao

Chỉ số Men gan hay Enzym gan sẽ cho biết mức độ gan bị tổn thương cũng như dự báo các triệu chứng viêm gan C không? Có 3 loại chỉ số men gan được xét nghiệm là: Alanine Aminotransferase (ALT), Aspartate Aminotransferase (AST), Gamma-Glutamyl Transpeptidase (GGT).

Chỉ số thể hiện mức độ men trong gan
Chỉ số thể hiện mức độ men trong gan

 Các chỉ số men gan bất thường có thể được xem là một thước đo dấu hiệu bệnh gan bước đầu, đánh giá nguy cơ hoại tử của tế bào gan. Để tìm nguyên nhân chính xác của tình trạng men gan cao.

2.3. Vàng da

Da vàng là dấu hiệu được nhiều người biết về bệnh gan. Dù vậy, dấu hiệu này thường không xuất hiện ngay từ đầu mà đến khi bệnh chuyển biến đến nặng trở nên rõ rệt.

Vàng da thường được thấy ở các bệnh lý gan như: viêm gan do virus, xơ gan, khi vàng da kèm theo vàng kết mạc (lòng trắng mắt) người bệnh nên chuẩn bị tinh thần viêm gan cao.

2.4. Nước tiểu sẫm màu

Người bị viêm gan do virus, xơ gan nước tiểu thường có màu vàng sẫm, trường hợp nặng có thể có màu nâu đen. Là triệu chứng viêm gan C, còn có thể do nguyên nhân khác gây ra như: viêm nhiễm đường tiết niệu, thiếu máu, tắc nghẽn ống mật….Trường hợp thông thường do dùng thuốc, thực phẩm hằng ngày cơ thể thiếu nước cũng dẫn đến nước tiểu có màu vàng.

2.5. Chán ăn, khó tiêu, dễ buồn nôn

Triệu chứng chán ăn, khó tiêu, buồn nôn
Triệu chứng chán ăn, khó tiêu, buồn nôn

Gan là cơ quan không thể thiếu của hệ tiêu hóa. Hàng ngày gan tiết khoảng 1 lít dịch mật và dự trữ trong túi mật. Trong quá trình tiêu hóa, mật sẽ được tiết vào ruột để tiêu hóa thức ăn. Phần thức ăn sau khi tiêu hóa xong sẽ được gan chuyển hóa một lần nữa trước khi đi nuôi dưỡng cơ thể.

Khi gan mắc triệu chứng viêm gan C, hoạt động tiêu hóa sẽ không được đảm bảo từ đó dẫn đến chứng khó tiêu, đầy bụng khiến người bệnh chán ăn, buồn nôn, một số người còn xuất hiện tình trạng tiêu chảy.

3.     Các phương pháp điều trị và ngăn ngừa bệnh viêm gan C

3.1. Phương pháp điều trị

  •       Thuốc kháng virus: Thuốc có chữa khỏi 95% những người bị nhiễm, do đó giảm nguy cơ tử vong do xơ gan, ung thư.
  •       Ghép gan: Trường hợp này xảy ra khi gan có biến chứng nghiêm trọng do nhiễm viêm gan C mãn tính.

3.2. Phương pháp phòng ngừa bằng lối sống khoa học

  •  Việc ngăn ngừa mắc triệu chứng viêm C chủ yếu vẫn là hạn chế tiếp xúc với virus. Do virus chỉ lây qua đường máu nên không dùng chung kim tiêm và tránh quan hệ tình dục với người mắc bệnh.
  •   Bệnh nhân viêm gan C có thể duy trì chế độ ăn lành mạnh bình thường. Khi đã có xơ gan, nên áp dụng chế độ ăn giảm muối.
  •  Tăng cường sức khỏe gan tối ưu vì hút thuốc, uống rượu có thể đẩy nhanh tốc độ xơ gan. Do đó, bạn nên có chế độ tập luyện phù hợp.

3.3. Bảo vệ gan hiệu quả nhờ viên uống bổ gan Shijimi Orihiro – Nhật Bản

Bên cạnh các phương pháp ngăn ngừa trên thì sản phẩm viên uống bổ gan Shijimi Orihiro của Nhật sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Thành phần chính: Các thành phần chính trong sản phẩm hầu hết đều đến từ tự nhiên như: bột chiết từ thịt hàu cô đặc, chiết xuất tinh bột mùa thu cô đặc, bột chiết xuất Shijimi, chất phân giải Enzim trong gan, Ornithine, các loại Vitamin B, Inositol,  Axit Folic, Kẽm.

Viên uống bổ gan của Nhật - Shijimi Orihiro
Viên uống bổ gan của Nhật – Shijimi Orihiro

Được nằm trong top sản phẩm viên uống bổ gan của Nhật có các công dụng chính như:

  •       Viên uống bổ gan Shijimi bổ sung các dưỡng chất thiết yếu để duy trì và đảm bảo tế bào gan khỏe mạnh.
  •       Hỗ trợ chức năng hoạt động gan, thải độc tố ra ngoài cơ thể.
  •       Bảo vệ tế bào gan trước các yếu tố bên ngoài: rượu bia, chất độc, thực phẩm bẩn.
  •       Tăng cường hệ miễn dịch điều trị các loại viêm gan, xơ gan.
  •       Hỗ trợ hệ miễn dịch và sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh về gan.
  •       Cung cấp các khoáng chất giúp tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới, tăng cường sinh lực.

Trên đây là những chia sẻ về các cách nhận biết người mắc triệu chứng viêm gan C, các phương pháp điều trị và ngăn ngừa bệnh ngay từ bây giờ. Mong rằng, chia sẻ này sẽ một phần giúp ích cho bạn và người thân trong gia đình của bạn luôn có cơ thể khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese