Các triệu chứng viêm gan B – Thầm lặng mà vô cùng nguy hiểm

Các triệu chứng viêm gan B – Thầm lặng mà vô cùng nguy hiểm

Viêm gan B là một nguyên nhân phổ biến gây viêm gan mạn tính. Triệu chứng viêm gan B thường dễ thấy như mệt mỏi và khó chịu. Nếu không điều trị, bệnh thường tiến triển thành xơ gan; nguy cơ ung thư mô tế bào gan cũng tăng lên.

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV), ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động của gan. Hiện nay, viêm gan B vẫn là mối quan tâm lớn  đến sức khỏe toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mãn tính. Ở Việt Nam hiện nay, người nhiễm bệnh viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số.

Viêm gan B là những bệnh lý ảnh hưởng đến suy gan, xơ gan, ung thư gan. Triệu chứng viêm gan B xuất hiện dễ thấy, xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào,với người lớn vẫn có thể điều trị dễ dàng. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn nhiễm bệnh nhưng không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan B

Nguyên nhân gây nhiễm viêm gan B có cơ chế tương tự giống virus HIV hay một số bệnh truyền nhiễm nhưng chủ yếu qua đường lây từ mẹ sang con, đường máu và quan hệ tình dục.

Tình trạng gan trước và sau khi bị bệnh
Tình trạng gan trước và sau khi bị bệnh

Lây từ mẹ sang con

 Đối với người phụ nữ khi mang thai tỉ lệ truyền nhiễm bệnh phụ thuộc vào tình trạng, thời gian và mức độ mắc. Do đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được tiêm vacxin để phòng ngừa lây nhiễm.

Qua con đường nhiễm máu

Viêm gan B có thể dễ dàng lây lan qua đường truyền máu, nếu bạn tái sử dụng bơm kim tiêm, xăm hình,… Bên cạnh đó, thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu là nguyên nhân cao gây ra bệnh viêm gan B.

 Quan hệ tình dục dễ lây nhiễm

Quan hệ tình dục không có biện pháp phòng tránh an toàn dẫn đến nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Viêm gan B xảy ra cả ở quan hệ tình dục đồng giới và cả quan hệ tình dục khác giới.

Nguồn lây nhiễm bệnh viêm gan B
Các nguồn lây nhiễm bệnh viêm gan B phổ biến nhất

Một số hình thức làm tăng nguy cơ lây nhiễm

  •       Ăn uống, sinh hoạt cá nhân chung với người viêm gan B
  •       Lạm dụng bia rượu quá nhiều và các chất kích thích khác
  •       Chế độ ăn uống không khoa học, lành mạnh cũng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh

3. Dấu hiệu để nhận biết bệnh viêm gan B

Triệu chứng viêm gan B cấp tính

  •       Sốt nhẹ: Trong những ngày đầu của bệnh bị số nhẹ và thường có xu hướng sốt vào buổi chiều. Nó hay bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh thường gặp khác.
  •       Mệt mỏi: Triệu chứng viêm gan B khi virus xâm nhập vào cơ thể tấn công theo đường máu và vào các tế bào gan làm rối loạn chuyển hóa chức năng gan. Do đó, người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, không hứng thú với công việc,…
  •       Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh thường chán ăn, ăn không ngon miệng hoặc bỏ ăn, tiêu chảy, nước tiểu có màu hơi vàng.
  •       Sụt cân thể nhẹ: Ăn uống không ngon miệng, cơ thể luôn mệt mỏi và dễ bị sụt cân.
Triệu chứng viêm gan B
Các triệu chứng viêm gan B ở người bệnh

Triệu chứng viêm gan B mãn tính

Với những triệu chứng thường xuyên xảy ra trên cơ thể người: mệt mỏi, đau khớp… Cho đến các bệnh lý xơ gan mạn tính: sao mạch, vàng da,bầm máu ngoài da lách to, báng bụng, giãn tĩnh mạch thực quản… HBV có thể gây ung thư gan không qua giai đoạn xơ gan. Nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường nên đến bác sĩ để kiểm tra về tình hình bệnh lý khác xảy ra.

4. Bệnh nhân nhiễm viêm gan B phải trải qua những giai đoạn

Triệu chứng viêm gan B dễ thấy: ho, sốt nhẹ,… Kể cả khi không có dấu hiệu thì virus viêm gan B vẫn có thể gây tổn hại nặng nề đến gan sau một thời gian phát triển âm ỉ. Nó tồn tại dưới hai dạng:

-Viêm gan B cấp tính: Khi các triệu chứng viêm gan B xuất hiện lâm sàng, cận lâm sàng. Sự tồn tại của virus diễn ra và kết thúc trong vòng 6 tháng kể từ khi phát tán mầm bệnh và có thể dẫn đến viêm gan B mạn tính.

-Viêm gan B mãn tính: Triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng và sự tồn tại của virus diễn ra. Nó kéo dài trong 6 tháng hoặc lâu hơn được coi là mắc bệnh viêm gan B mãn tính. Lúc này virus không bị đào thải và tiếp tục sống phát triển nhanh hơn trong cơ thể bệnh nhân. Có đến 90% trẻ em mắc viêm gan B sẽ bị nhiễm trùng mãn tính gây tổn thương gan khi gan không thể hoạt động bình thường và có thể dẫn đến ung thư gan khi trưởng thành.

5. Bạn cần làm gì để điều trị khỏi viêm gan B?

Các xét nghiệm cơ bản giúp phát hiện viêm gan B:

 Để có thể phát hiện và điều trị kịp thời bệnh viêm gan B bạn nên kiểm tra sức khoẻ gan định kỳ 6 tháng/lần. Thông thường khi kiểm tra sức khoẻ gan định kỳ sẽ có những nội dung sau:

  •       Xét nghiệm 5 hạng mục: HbsAg, Anti Hbc, Anti Hbs, HbeAg, Anti Hbe.
  •       Kiểm để chẩn đoán được tình trạng tổn thương của gan.
  •       Xét nghiệm HBV-DNA để xác định được số lượng virus viêm gan B có trong cơ thể.
  •       Siêu âm hình dạng và cấu trúc của gan.

Một số biện pháp phòng tránh và điều trị tích cực:

  •       Suy nghĩ tích cực, lạc quan để có quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tránh sự mệt mỏi, lo lắng, sầu não sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể rất nhiều.
  •       Biết đúng cách khi quan hệ tình dục bảo vệ an toàn sức khỏe của bản thân và đối phương.
  •       Tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng cách tập luyện thể dục thường xuyên.
  •       Lập kế hoạch cho chế độ ăn uống khoa học để quá trình điều trị bệnh nhanh hơn cùng với liệu trình điều trị của bác sĩ.
  •       Sử dụng thêm các viên uống bổ gan để tăng cường sức cho gan: viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên, viên uống dầu gan cá mập Orihiro 180 viên,…
Virus viêm gan B ảnh hưởng đến cấu tạo của gan
Virus viêm gan B ảnh hưởng đến cấu tạo của gan

Trên đây là một số chia sẻ về các triệu chứng viêm gan B bạn nên biết để có thể chủ động bảo vệ sức khoẻ của chính mình. Gan là cơ quan đảm nhiệm rất nhiều chức năng quan trọng mà không có cơ quan nào khác có thể thay thế được. Vậy nên, bạn đừng bao giờ chủ quan với sức khoẻ của chính lá gan của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese