Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh gan mãn tính. Bệnh gan nhiễm mỡ nếu không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan. Vậy gan nhiễm mỡ là bệnh gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ ràng hơn về căn bệnh này

1. Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Một trong những chức năng của gan là tích trữ và chuyển hoá các chất béo. Gan nhiễm mỡ là thuật ngữ chỉ tình trạng tỷ lệ tích luỹ của chất béo trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan hoặc quan sát dưới kính hiển vi thấy nhiều hơn 5% số tế bào gan chứa các hạt mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?
Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

2. Nguyên nhân và triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ

Có nhiều nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ: do chế độ ăn uống quá thừa chất béo, lạm dụng bia rượu, sử dụng quá nhiều thuốc tây,…

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ rất ít, hầu như không có biểu hiện ra ngoài cơ thể. Người bệnh thường phát hiện bệnh khi đi khám sức khỏe.

3. Bệnh gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ?

Trên siêu âm, thường chia gan nhiễm mỡ làm 3 cấp độ:

  • Gan nhiễm mỡ độ 1: Ảnh siêu âm cho thấy vẫn còn xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan, mức độ hút âm chưa đáng kể,có sự gia tăng nhẹ độ hồi âm lan tỏa của nhu mô gan.
  • Gan nhiễm mỡ độ 2: Ảnh siêu âm cho thấy độ hồi âm lan tỏa của nhu mô có sự gia tăng, khó xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan.
  • Gan nhiễm mỡ độ 3: Ảnh siêu âm cho thấy mức độ hút âm tăng mạnh đến mức khó xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan, độ hồi âm lan tỏa của nhu mô có sự gia tăng rõ rệt.

Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi gan nhiễm mỡ. Cách điều trị là dựa vào việc tìm ra đúng  nguyên nhân gây bệnh như béo phì, tăng mỡ máu, nghiện rượu…Vì vậy chế độ ăn uống và sinh hoạt quyết định lớn đến việc điều trị gan nhiễm mỡ.

4. Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Duy trì chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ gan luôn khoẻ mạnh
Duy trì chế độ ăn uống khoa học để bảo vệ gan luôn khoẻ mạnh

Việc điều trị gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Phương pháp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác nhất là sinh thiết gan. Ngoài sinh thiết gan, còn có một số biện pháp chẩn đoán gan khác như: siêu âm và nội soi ổ bụng.

Với người bệnh bị gan nhiễm mỡ do rượu bia, có thể sử dụng Viên uống bổ gan shijimi Orihiro . Bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho tế bào gan của bạn. Giúp tế bào gan khỏe mạnh, Tăng cường chức năng gan, hỗ trợ thải độc tố ra ngoài cơ thể. Bảo vệ tế bào gan trước tác động của rượu bia, chất độc, thực phẩm bẩn. Hỗ trợ hệ miễn dịch điều trị viêm gan, xơ gan. Tăng cường hệ và đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Bổ sung nhiều khoáng chất giúp tăng cường chức năng sin.h lý cho nam giới, tăng cường sinh lực. Ngoài ra, viên uống thải độc gan còn giúp ngăn ngừa mụn nhọt, dị ứng, mẩn ngứa do chức năng gan kém, hỗ trợ làm đẹp da.