Hướng dẫn cách xác định chỉ số béo phì BMI

Hướng dẫn cách xác định chỉ số béo phì BMI

Béo phì không chỉ khiến chúng ta tự ti, chán nản về ngoại hình mà còn có thể gây ra nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ. Để chủ động phòng ngừa và khắc phục tình trạng béo phì, người ta thường dựa trên chỉ số cân nặng BMI để có những phương án khắc phục kịp thời. Trong nội dung chia sẻ hôm nay Orihiro sẽ bật mí cho bạn biết cách xác định chỉ số béo phì BMI.

1. Chỉ số béo phì BMI là gì?

Chỉ số BMI là chỉ số cân nặng của một người. Đối với mỗi cá nhân có sự khác nhau về chiều cao, cân nặng sẽ sở hữu chỉ số BMI khác nhau. Chỉ số BMI được áp dụng cho cả nam và nữ đã đủ từ 18 tuổi trở lên, không áp dụng cho phụ nữ đang mang thai, các vận động viên và người già. Với chỉ số BMI bạn sẽ biết được tình trạng cân nặng của một người ở mức độ gầy, tiêu chuẩn, béo hay béo phì.

Để xác định tình trạng béo phì có nhiều phương pháp khác nhau, trong đó phương pháp được áp dụng phổ biến nhất là xác định chỉ số béo phì BMI. Chỉ số béo phì BMI chính là chỉ số cân nặng nhưng nó ở mức độ cao nhất cho biết tỷ trọng mỡ trong cơ thể có khả năng cao gây ra các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường,….

Chỉ số béo phì BMI cho biết tình trạng cân nặng có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khoẻ
Chỉ số béo phì BMI cho biết tình trạng cân nặng có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khoẻ

2. Cách xác định chỉ số béo phì BMI

 BMI là viết tắt của cụm từ Body Mass Index, được đề ra lần đầu tiên bởi một nhà khoa học người Bỉ từ năm 1832. Công thức tính chỉ số BMI được thực hiện rất đơn giản dựa trên hai chỉ số là chiều cao và cân nặng như sau:

BMI = Cân nặng /(Chiều cao x Chiều cao)

Trong đó: Cân nặng tính bằng kg và chiều cao tính bằng mét.

Chỉ số béo phì BMI là chỉ số BMI có giá trị từ 30 trở lên. Trong đó béo phì được chia làm 3 mức độ:

  •       Béo phì mức độ 1: 30 ≤ BMI < 35
  •       Béo phì mức độ 2: 35 ≤ BMI <40
  •       Béo phì mức độ 3: BMI > 40
Bảng chỉ số BMI ở người trưởng thành
Bảng chỉ số BMI ở người trưởng thành

3. Làm thế nào để cải thiện chỉ số béo phì BMI về mức lý tưởng?

Dựa trên công thức tính chỉ số cơ thể BMI chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng muốn cải thiện chỉ số BMI về mức cân bằng thì nhất định phải giảm cân vì chiều cao ở một người trưởng thành gần như là không có sự thay đổi. Vậy nên để cải thiện chỉ số béo phì về mức lý tưởng bạn cần:

  •       Thực hiện chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau củ quả, cân bằng hàm lượng dinh dưỡng của Protein, Carb tốt và chất béo tốt để quá trình giảm cân không gây ra các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. Các loại đồ ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều đường hay các loại thức uống đóng chai, đồ uống có ga,… nên tránh xa để bạn có thể kiểm soát được hàm lượng calo nạp vào bên trong cơ thể. Bạn có thể tham khảo cẩm nang thực đơn giảm cân để biết cách thiết lập chế độ ăn khoa học hơn. 
  •       Không tập trung ăn nhiều vào các bữa ăn chính mà chia nhỏ thành nhiều bữa ăn phụ để tránh tình trạng cung cấp quá nhiều calo cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều bữa ăn nhỏ cũng giúp giảm bớt đi cơn thèm ăn, từ đó giảm được calo cung cấp cho cơ thể trong ngày.
Muốn cải thiện chỉ số BMI cần kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống khoa học
Muốn cải thiện chỉ số BMI cần kết hợp chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống khoa học
  •       Chăm chỉ tập luyện thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày và tập đều các bài tập tác động vào toàn bộ các bộ phận trên cơ thể. Thông thường với những bạn có chỉ số béo phì BMI việc tập luyện ban đầu sẽ khá khó khăn. Yêu cầu cường độ tập luyện cao hơn so với người bình thường để đốt cháy được mỡ thừa trong cơ thể. Để đảm bảo bạn có thể tập đúng kỹ thuật, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các huấn luyện viên. Nếu bạn không có thời gian đến phòng tập bạn có thể tự tập theo các hướng dẫn trên internet rồi ghi hình và nhờ người có chuyên môn đánh giá trên các hội nhóm cùng nhau giảm cân.
  •       Uống nhiều nước lọc, sử dụng các loại nước detox hay trà giảm cân để đẩy nhanh quá trình thanh lọc, trao đổi chất trong cơ thể, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Trên đây là một số chia sẻ của Orihiro về chỉ số béo phì BMI. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn có được kiến thức hữu ích để khắc phục được cân nặng, nhanh chóng lấy lại thân hình cân đối cùng sức khoẻ dẻo dai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese