Tác dụng của vitamin nhóm B đối đối với sức khoẻ và làm đẹp

Tác dụng của vitamin nhóm B đối đối với sức khoẻ và làm đẹp

Vitamin là một trong những dưỡng chất thiết yếu của cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hoá và các hoạt động của cơ thể. Vitamin B có tất cả 8 loại, mỗi loại đều có những vai trò quan trọng khác nhau đối với sức khoẻ. Vậy tác dụng của vitamin nhóm B là gì? Bạn hãy cùng với Orihiro tìm hiểu ngay nhé!

1. Tác dụng của vitamin nhóm B hỗn hợp

Vitamin B là nhóm vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cả sử khoẻ và tinh thần mà không có loại vitamin nào có thể thay thế được. Vitamin B có tác động trực tiếp đến nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể duy trì các hoạt động từ thể chất đến hoạt động của các bộ phận chức năng để có thể tạo lên một khối cơ thể khoẻ mạnh.

Tác dụng của vitamin nhóm B hỗn hợp gồm có: giúp ngăn ngừa nhiễm trùng; hỗ trợ và thúc đẩy sự tăng trưởng của hồng cầu, cải thiện thị lực, tăng trưởng hồng cầu, bảo vệ chức năng não khoẻ mạnh, tiêu hoá tốt, giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường sức khoẻ hệ tim mạch,… Đặc biệt:

  •       Đối với nữ giới đang trong thời kỳ mang thai và cho con bú, các loại vitamin nhóm B hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Còn đối với phụ nữ chưa lập gia đình, các loại vitamin nhóm B sẽ có tác dụng tăng mức năng lượng, giảm buồn nôn và giảm nguy cơ mắc phải chứng tiền sản giật.
  •       Đối với nam giới thì tác dụng của vitamin nhóm B được cho là làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới. bên cạnh đó cũng giúp cho việc xây dựng khối cơ bắp và tăng sức mạnh lên tốt hơn.
Tác dụng của vitamin nhóm B bao gồm 8 loại vitamin riêng lẻ
Tác dụng của vitamin nhóm B bao gồm 8 loại vitamin riêng lẻ

2. Tác dụng của từng loại vitamin B đối với cơ thể

Như đã chia sẻ ở bên trên, nhóm vitamin B bao gồm 8 loại, mỗi loại đều có những công dụng và chức năng khác nhau. Tác dụng của từng loại vitamin đối với cơ thể như sau:

Vitamin B1 (Thiamine)

Vitamin B1 có tác dụng ngăn chặn bệnh tê phù Beriberi. Có thể nói đây là loại vitamin thống soái của hệ thần kinh giữ rất nhiều vai trò chức năng quan trọng. Nếu như thiếu vitamin B1 cơ thể có thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, trầm cảm, mất tập trung,… Bổ sung đầy đủ vitamin B1 sẽ giúp kích thích hệ tiêu hoá chuyển hoá Carbohydrate nhanh hơn, tăng hoạt động của hệ cơ bắp, đồng thời nuôi dưỡng hệ thần kinh và tim.

Các loại thực phẩm giàu vitamin B1 như: Các loại ngũ cốc, thịt, trứng, các loại hạt, các loại đậu, đặc biệt là đậu Hà Lan,… Hàm lượng vitamin B1 được khuyến cáo sử dụng đối với nữ giới là 1.1 mg/ngày, còn nam giới lag 1,2 mg/ngày.

Vitamin B2 (Riboflavin)

Bàn về tác dụng của vitamin nhóm B thì loại vitamin tiếp theo được kể đến là vitamin B2. Đây là loại vitamin có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Vitamin B2 giúp cho làm da, tế bào máu và niêm mạc ruột luôn được khoẻ mạnh. bên cạnh đó, vitamin B2 còn ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, đục thuỷ tinh thể, hỗ trợ điều trị tiêu chảy  kéo dài, nhiễm trùng cùng các bệnh lý về đường ruột,…

Các loại thực phẩm giàu vitamin B2 như: Các loại rau xanh, các loại hạt, các sản phẩm từ sữa, các loại hoa quả như chuối, táo, lê,… Hàm lượng vitamin B2 được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày đối với cả nam và nữ giới là 1.3 mg/ngày.

Vitamin B2 có nhiều trong các loại rau xanh, hoa quả
Vitamin B2 có nhiều trong các loại rau xanh, hoa quả

Vitamin B3 (Niacin)

Đây là loại vitamin không thể bỏ qua khi nhắc đến tác dụng của vitamin nhóm B. Vitamin B3 chính là nguồn vitamin cung cấp năng lượng cho cơ thể duy trì các hoạt động diễn ra trong ngày. Nhờ tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hoá thức ăn thành năng lượng sẽ giúp cho bạn cảm thấy ngon miệng hơn trong bữa ăn. Nếu cơ thể không có đủ lượng vitamin B3 cần thiết có thể gây ra chứng mất trí, tiêu chảy, tác động tiêu cực đến cả sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Các loại thực phẩm có chứa vitamin B3 dồi dào như: thịt gà, gan, cá, thịt đỏ, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,… Hàm lượng vitamin B3 được khuyến cáo sử dụng dành cho nữ là 14 mg/ngày, nam giới là 16mg/ngày.

Vitamin B5 (Axit Pantothenic)

Đây là loại vitamin rất cần thiết cho sức khoẻ của cả não bộ và hệ thần kinh. Ngoài ra, vitamin B5 còn giúp bổ sung nước cho da, giúp da căng mịn và khoẻ mạnh hơn.

Vitamin B5 có nhiều trong các loại thực phẩm như: Khoai tây, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm chế phẩm từ sữa, nấm,… Hàm lượng vitamin B5 được khuyến cáo sử dụng cho cả nam và nữ là 5 mg/gran.

Vitamin B6 (Pyridoxin)

Nhắc đến tác dụng của vitamin nhóm B thì vitamin B6 có tác dụng ngăn ngừa các nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch. Vitamin B6 sẽ giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào hồng cầu mới, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch tốt hơn.

Bạn có thể bổ sung vitamin B6 qua các loại thực phẩm như: đậu xanh, cá ngừ, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thịt, các loại rau xanh như rau bina,… Hàm lượng vitamin B6 được khuyến cáo sử dụng đối với cả nam và nữ là 1.3 mg/ngày.

Vitamin B6 giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
Vitamin B6 giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Vitamin B7 (Biotin)

Vitamin B7 góp phần mang đến rất nhiều tác dụng của vitamin nhóm B, điển hình như: Hỗ trợ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất để cung cấp năng lượng cho cơ thể đảm bảo các hoạt động trong ngày ở trạng thái khoẻ mạnh nhất; duy trì sức khoẻ của da và tóc; giúp giảm mỡ thừa hiệu quả, giúp giảm cholesterol bảo vệ tim mạch khỏi các nguy cơ bị xơ vữa động mạch, đau tim và cả đột quỵ.

Các loại thực phẩm chứa vitamin B7 bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình như: trứng, sữa, cá, gan, thịt,… Hàm lượng vitamin B7 được khuyến khích sử dụng cho một người trưởng thành là 30 mcg/ngày.

Vitamin B9 (Axit Folic)

Đây là một loại vitamin B quan trọng cho sự phát triển và trao đổi chất của tế bào. Bổ sung đầy đủ vitamin B9 cho cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư vú, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ mắc ung thư,…

Bạn có thể bổ sung vitamin B9 qua các loại thực phẩm như: củ cải, các loại trái cây họ cam chanh, cá, ngũ cốc, các loại đậu, các loại rau xanh,… Hàm lượng vitamin B9 được khuyến cáo sử dụng là 400 mcg/ngày.

Vitamin B9 rất quan trọng cho sự phát triển và trao đổi chất của cơ thể
Vitamin B9 rất quan trọng cho sự phát triển và trao đổi chất của cơ thể

Vitamin B12 (Cobalamin)

Trong các tác dụng của vitamin nhóm B thì vitamin B12 đóng vai trò là dưỡng chất có chức năng điều hoà hệ thần kinh, tăng trưởng cơ thể và tạo lập tế bào máu. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin B12 có thể gặp phải các triệu chứng như sa sút trí tuệ, trầm cảm, rối loạn hành vi,…

Nguồn vitamin B12 có thể được tìm thấy trong các thực phẩm như: trứng, phô mai, sữa, cá, sò, gan, thận, các loại thịt đỏ,… Hàm lượng vitamin B12 được khuyến khích sử dụng là 2.4 mcg/ngày.

 Trên đây là những chia sẻ về tác dụng của vitamin nhóm B. Mỗi loại vitamin B khác nhau sẽ mang đến chức năng khác nhau. Vậy nên, để cơ thể luôn được khoẻ mạnh, bạn hãy thiết lập cho mình một chế độ ăn hợp lý cân bằng cả 8 loại vitamin B trên. Nếu như bạn không thể đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất trên thông quá các bữa ăn hàng ngày bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất. Tác dụng của vitamin nhóm B được tổng hợp và bổ sung cho cơ thể một cách nhanh chóng và thuận tiện, đặc biệt với những ai bận rộn không chăm lo được cho các bữa ăn của mình đầy đủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »