Triệu chứng viêm gan “cảnh báo” sức khoẻ lá gan bạn cần biết

Triệu chứng viêm gan “cảnh báo” sức khoẻ lá gan bạn cần biết

Viêm gan là một trong những bệnh lý về gan rất nguy hiểm, không chỉ gây ra tổn hại đến sức khoẻ mà tác động tiêu cực đến cả tuổi thọ. Các triệu chứng viêm gan trong giai đoạn đầu thường khá giống với các bệnh lý về gan khác. Chính vì vậy để có thể chủ động phát hiện, phòng tránh và điều trị bệnh bạn cần biết được nguyên nhân, các triệu chứng viêm gan để sớm có giải pháp điều trị.

1. Thế nào là bệnh viêm gan?

Viêm gan hay còn được gọi là Hepatitis là tình trạng gan bị tổn thương do các tế bào trong mô gan bị viêm. Bệnh viêm gan thường diễn ra một cách thầm lặng, không có các triệu chứng viêm gan trong giai đoạn đầu mà chỉ khi bệnh đã trở nặng thì người bệnh mới cảm nhận rõ được các triệu chứng.

Viêm gan được chia làm 2 giai đoạn: 6 tháng đầu là giai đoạn viêm gan cấp tính và trên 6 tháng là viêm gan mạn tính. Nếu trong 6 tháng đầu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì đến giai đoạn 2 tình trạng bệnh sẽ tiếp tục chuyển biến xấu dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn như xơ gan, suy gan, ung thư gan,…

Triệu chứng viêm gan trong mỗi giai đoạn không giống nhau
Triệu chứng viêm gan trong mỗi giai đoạn không giống nhau

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan

Tình trạng viêm gan xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân tác động khác nhau, bao gồm:

  •       Viêm gan do nhiễm virus, phổ biến là viêm gan A, B, C,… Ngoài ra, tình trạng viêm gan còn xảy ra do một số loại virus khác như MV, Herpes,…
  •       Viêm gan do nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium Falciparum và một số loại amip. Trong trường hợp này gan sẽ bị sưng to, các chức năng của gan như thanh lọc và đào thải chất độc, dự trữ chuyển hoá bị trì trệ.
  •       Viêm gan tự miễn do hệ miễn dịch tấn công vào tế bào gan. Thực tế bệnh này khá ít gặp và chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra viêm gan tự miễn.
  •       Viêm gan do nhiễm độc từ các loại đồ ăn hay thức uống hàng ngày. Phổ biến nhất là việc thường xuyên sử dụng rượu, bia có chứa cồn gây hại làm tổn thương tế bào gan dẫn đến viêm gan cấp tính. Lâu dần không được điều trị, không cải thiện lối sống sẽ nhanh chóng chuyển biến thành viêm mạn tính.
Mỗi tình trạng viêm gan khác nhau đều do những nguyên nhân khác nhau gây ra
Mỗi tình trạng viêm gan khác nhau đều do những nguyên nhân khác nhau gây ra

3. Các triệu chứng viêm gan

Như đã chia sẻ ở bên trên, trong giai đoạn viêm gan cấp tính thường không có các biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu cho biết sức khoẻ của lá gan đang gặp vấn đề dưới đây để nhanh chóng đi kiểm tra sức khoẻ:

  •       Tình trạng mệt mỏi kéo dài thường xuyên xuất hiện, có khi sốt vừa hoặc sốt nhẹ.
  •       Da thường xuyên bị mẩn ngứa khắp người, có thể kèm theo nổi mụn nhọt do chức năng gan suy giảm không thể đào thải toàn bộ độc tố ra khỏi cơ thể.
  •       Xuất hiện tình trạng vàng mắt hay vàng da do Bilirubin – chất thải có màu vàng được sinh ra từ mật không được gan đào thải hết tích tụ trong máu.
  •       Nước tiểu có màu sẫm hơn so với bình thường.

Bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ khi thấy những dấu hiệu cảnh báo chức năng gan bị suy giảm ở trên. Nếu người bị bệnh viêm gan cấp tính không được điều trị kịp thời dẫn đến viêm gan mạn tính sẽ có những triệu chứng viêm gan như: phình lá lách, mạch máu bị có giãn có hình sao, đỏ lòng bàn tay và tích tụ dịch gây cổ trướng,…

Triệu chứng viêm gan trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng
Triệu chứng viêm gan trong giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng

4. Bệnh viêm gan có bị lây nhiễm không?

Đối với mỗi loại viêm gan sẽ có khả năng lây nhiễm khác nhau. Chẳng hạn như viêm gan tự miễn hay viêm gan do nhiễm độc từ các chất độc hại sẽ không lây nhiễm mà bệnh chỉ xuất hiện ở những người có thói quen ăn uống, sinh hoạt và sức đề khác tương đương. Tuy nhiên, viêm gan do virus thì khác, trường hợp bệnh này có khả năng lây nhiễm rất cao thông qua những điều dưới đây:

  •       Sử dụng chung các loại đồ dùng cá nhân với người bị bệnh.
  •       Người có bệnh truyền máu cho người khoẻ mạnh.
  •       Khi quan hệ tình dục không an toàn.
  •       Truyền từ mẹ sang con.

5. Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm gan

Để có thể điều trị khỏi hay cải thiện tình trạng viêm gan, bên cạnh việc nắm bắt được các triệu chứng viêm gan để kịp thời phát hiện và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì bạn có thể áp dụng những điều dưới đây để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn:

  •       Thiết lập và áp dụng chế độ ăn lành mạnh có đầy đủ dưỡng chất cùng các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  •       Kiêng rượu, bia, thuốc lá cùng tất cả các thức uống hay sản phẩm có chứa chất kích thích không tốt cho sức khoẻ.
  •       Chăm chỉ vận động, tập luyện thể thao để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng tránh bệnh tật tốt hơn.
Lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh lý về gan
Lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh lý về gan
  •       Luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn uống.
  •       Có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể giữ được trạng thái thoải mái, khoẻ mạnh nhất.
  •       Thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm.
  •       Không tiếp xúc với máu của người khác khi không rõ về tình trạng sức khoẻ của họ. Ngược lại, bạn không nên để người khác tiếp xúc với máu của mình khi chưa chắc chắn rằng bạn không gặp bất cứ bệnh lý về gan lây nhiễm nào.
  •       Sử dụng các thực phẩm bổ gan để cải thiện và tăng cường chức gan tốt hơn, ngăn ngừa các bệnh lý về gan.
  •       Chỉ sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về sử dụng.

Trên đây là một số chia sẻ về nguyên nhân, triệu chứng viêm gan cũng như phương pháp hỗ trợ bảo vệ, hỗ trợ điều trị bệnh gan tốt hơn. Hãy luôn giữ cho mình lối sống khoa học và tham khảo ý kiến của bác sĩ để bảo vệ lá gan của bản thân được khoẻ mạnh bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »