Các triệu chứng khi bị viêm gan là gì?

Các triệu chứng khi bị viêm gan là gì?

Các triệu chứng khi bị viêm gan xuất hiện bởi tình trạng tổn thương gan do các nguyên nhân như nhiễm virus, vi khuẩn, nhiễm độc chất từ các loại rượu, bia và hóa chất độc hại. Tùy theo từng loại viêm gan mà có những dấu hiệu, triệu chứng khác nhau.

Nhưng nhìn chung, các triệu chứng đầu tiên thường rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác khiến người bệnh chủ quan. Vậy hãy cùng Orihiro tìm hiểu các triệu chứng khi bị viêm gan dưới đây để biết cách phòng tránh nhé!

1. Viêm gan là gì?

Viêm gan là bệnh rất nguy hiểm do các tế bào gan bị tổn thương và viêm nhiễm trong mô gan. Quá trình này diễn ra một cách thầm lặng, ở giai đoạn đầu thường không xuất hiện các dấu hiệu mà chỉ khi bệnh chuyển biến nặng hơn thì mới thấy rõ triệu chứng được.

 

Các tế bào gan bị tổn thương và viêm nhiễm trong mô gan
Các tế bào gan bị tổn thương và viêm nhiễm trong mô gan

Điều này khiến cho nhiều người bệnh khó mà có thể phát hiện sớm để điều trị bệnh kịp thời. Các triệu chứng khi bị viêm gan có thể khiến cho các chức năng gan suy giảm một cách nghiêm trọng dẫn tới hình thành xơ gan và thậm chí cả ung thư gan.

2. Nguyên nhân gây ra viêm gan

  •   Viêm gan do nhiễm các loại virus, phổ biến là viêm gan A, B, C, D, E, G,…
  •   Viêm gan do nhiễm ký sinh trùng Plasmodium Falciparum, loại này khiến cho gan bị sưng to, chức năng lọc chất độc và dự trữ chuyển hóa của gan bị trì trệ.
  •   Viêm gan tự miễn là do hệ miễn dịch tấn công vào tế bào gan. Trong một số trường hợp bệnh có thể do trong cơ thể tích tụ nhiều chất độc hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc gây ra.
Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan
Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan
  •   Viêm gan do nhiễm độc xảy ra khi lạm dụng bia rượu trong một khoảng thời gian rất dài khiến cho gan bị nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tế bào gan bị hoại tử nếu không được cứu chữa kịp thời.

3. Các triệu chứng khi bị gan theo từng giai đoạn bệnh lý

3.1. Triệu chứng khi bị bệnh viêm gan cấp

Nguyên nhân gây ra viêm gan cấp tính thường thấy nhất là do nhiễm khuẩn bởi một trong nhiều thể virus viêm gan khác nhau như viêm gan A và viêm gan C. Triệu chứng khi bị viêm gan cấp còn có thể do một số loại vi khuẩn và ký sinh trùng khác.

Ngoài ra, nguyên nhân nhiễm độc, nhiễm khuẩn do sử dụng thuốc quá liều hay sử dụng quá nhiều bia rượu, nhiễm hóa chất độc hại trong đồ dùng sinh hoạt hàng ngày cũng gây ra viêm gan cấp tính.

Những triệu chứng khi bị viêm gan cấp tính thường không rõ ràng như:

  •   Mệt mỏi, ăn khó tiêu.
  •   Buồn nôn, sốt, cảm giác khó chịu như khi bị cảm cúm.
  •   Bị khó chịu ở vùng hạ sườn phải.
  •   Các dấu hiệu khác như vàng da, vàng mắt, đau khớp, nặng hơn là tình trạng bị lú lẫn và hôn mê.
Những triệu chứng khi bị viêm gan cấp tính
Những triệu chứng khi bị viêm gan cấp tính

Cũng chính vì những triệu chứng khi bị viêm gan không rõ ràng đó mà các bệnh nhân thường không nhận biết được. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ thuyên giảm dần sau 4-6 tuần và có thể phục hồi trong vòng 3 tháng. Nhưng nếu không được phát hiện kịp thời thì sẽ chuyển qua giai đoạn viêm gan mãn tính.

3.2. Triệu chứng viêm gan mãn tính

Trường hợp viêm gan mãn tính, bệnh nhân có thể có những triệu chứng khởi đầu như trong viêm gan cấp, phần còn lại thường âm thầm càng làm cho bệnh nhân khó phát hiện.

Những biểu hiện của triệu chứng khi bị viêm gan thường thấy vẫn là mỏi mệt, cảm giác nặng tức vùng hạ sườn phải, nhiều lúc có đau cơ, đau khớp hoặc nhiều lúc chỉ có cảm giác nhức mỏi chung chung.

3.3. Trong những đợt tiến triển, các triệu chứng thường rõ ràng hơn

Ở giai đoạn sau khi viêm gan mãn tính đã có biến chứng xơ gan, các biểu hiện viêm thường giảm dần mà thay vào đó là các dấu hiệu của xơ gan. Đó là triệu chứng khi bị viêm gan do ảnh hưởng của tăng áp lực tĩnh mạch cửa và suy tế bào gan rất nặng nề.

Giai đoạn sau của viêm gan mãn tính
Giai đoạn sau của viêm gan mãn tính
  • Sốt, đau cơ, đau khớp, nhất là đau tức hạ sườn phải.
  • Vàng da, vàng mắt
  • Nước tiểu vàng hoặc sẫm màu
  • Ngứa, nổi mề đay, mụn nhọt
  • Khám thấy gan to vừa, căng chắc, ấn đau tức, lách to, cổ trướng…
  • Giãn mạch hình sao ở vùng ngực

4. Điều trị bệnh viêm gan như thế nào?

Các triệu chứng khi bị viêm gan cho ta thấy tùy từng loại viêm gan mà có phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh cần kết hợp việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt thích hợp và dùng thuốc điều trị:

  •   Chế độ ăn giàu đạm, đường, vitamin; giảm mỡ động vật đặc biệt là các món xào, rán. Tăng cường ăn hoa quả tươi, sữa chua.
Chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh viêm gan
Chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh viêm gan
  •   Kiêng rượu, bia và hạn chế sử dụng các thuốc, hóa chất gây độc cho gan.
  •   Sử dụng các thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chẳng hạn như thuốc có tác dụng giải độc, bảo vệ tế bào gan, thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận mật (sử dụng khi có vàng da), thuốc làm tăng sức đề kháng miễn dịch không đặc hiệu của cơ thể, thuốc ức chế virus…

Trên đây là những chia sẻ về các triệu chứng khi bị viêm gan theo từng giai đoạn của bệnh lý. Các triệu chứng này cần được ngăn chặn và điều trị kịp thời, tránh để tình trạng chủ quan mà bệnh càng ngày càng nặng hơn. Mong rằng, chia sẻ của Orihiro sẽ là một phần giúp ích cho bạn và người thân trong gia đình của bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese