Bệnh gan kiêng ăn gì? Chế độ ăn uống cải thiện sức khỏe của gan

Bệnh gan kiêng ăn gì? Chế độ ăn uống cải thiện sức khỏe của gan

Gan là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa và chuyển hóa chất lưu hành bên trong cơ thể. Do đó, khi mắc bệnh gan bạn sẽ gặp một số khó khăn liên quan đến hệ tiêu hóa.

Lúc này, bạn cần quan tâm bệnh gan kiêng ăn gì để giúp bạn ngăn ngừa tình trạng gan tổn thương nặng hơn cũng như hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị. Đồng thời giúp bạn phòng ngừa được các biến chứng liên quan đến suy dinh dưỡng và kém hấp thu chất dinh dưỡng.

1. Mối liên hệ mật thiết giữa chế độ ăn uống và sức khỏe của gan

Gan được ví như bộ máy thải độc, có chức năng chuyển hóa và đào thải độc tố từ thức ăn ra khỏi cơ thể. Khi chất độc trong cơ thể được đưa quá nhiều đến gan sẽ làm chúng hoạt động quá tải, về lâu dài sẽ có nguy cơ suy gan. Đây là một bệnh về gan rất thường gặp.

Bệnh suy gan thường xảy ra do gan hoạt động quá mức
Bệnh suy gan thường xảy ra do gan hoạt động quá mức

Đồng thời, khi gan hoạt động sẽ tiết ra dịch mật chứa men tiêu hóa giúp phân giải thức ăn thành các chất dinh dưỡng, từ đó cơ thể dễ hấp thụ hơn. Nếu gan bị tổn thương hay mắc bất kỳ một bệnh lý nào về gan cũng dẫn đến tình trạng gan hoạt động kém, cơ thể khó tiêu thụ được các loại thức ăn như bình thường.

Chính vì những lý do trên, việc ăn uống hàng ngày chắc chắn sẽ tác động đến sức khỏe của gan. Nếu bạn ăn vào các thực phẩm không lành mạnh, thực phẩm nhiều chất béo hay đồ chiên xào, rượu bia,… thì chức năng của gan sẽ dần suy yếu. Đặc biệt là trong những trường hợp gan đã bị tổn thương thì mức độ nguy hiểm càng tăng cao.

Vậy cụ thể thì bệnh gan kiêng ăn gì để đảm bảo sức khỏe của gan, tránh tác động xấu thêm nữa vào một lá gan đã không còn khỏe mạnh.

2. Bệnh gan kiêng ăn gì?

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ quyết định rất lớn đến việc gan có thể hồi phục hay không. Vậy nên tốt nhất là bạn hãy quan tâm đến việc bệnh gan kiêng ăn gì để tránh sử dụng những thực phẩm không tốt cho gan.

2.1 Thực phẩm có chứa cồn

Người bị bệnh gan không thể uống rượu bia, hay các loại đồ uống có cồn. Bởi gan chỉ có khả năng chuyển hóa một lượng cồn nhất định trong một khoảng thời gian giới hạn.

Nếu lượng cồn trong máu quá cao, hoạt động của gan sẽ bị gián đoạn. Khi đó, độc tố trong nó dần tích tụ và gây ức chế hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể, đồng thời gây ra các bệnh lý như viêm gan, xơ gan. Do đó, thực phẩm chứa cồn chắc chắn nằm trong danh sách “bệnh gan kiêng ăn gì?”.

Bệnh gan kiêng ăn gì không thể bỏ qua bia rượu
Bệnh gan kiêng ăn gì không thể bỏ qua bia rượu

2.2 Muối

Đối với người mắc bệnh gan thì lượng muối hấp thụ vào cơ thể cần phải được kiểm soát nghiêm ngặt. Nếu lượng muối cao sẽ tích tụ và ứ đọng chất lỏng trong các mô, trong gan và tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Đồng thời dẫn đến một số thay đổi ở gan như các tế bào bị biến dạng, tỷ lệ chết tế bào nhanh hơn và tỷ lệ phân chia tế bào thấp hơn. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe của gan cũng như ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và thanh lọc độc tố trong cơ thể.

2.3 Chất béo bão hòa

Khi gan đã bị tổn thương sẽ dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ kém, đặc biệt là các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt đỏ, thịt đông lạnh, các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo như phô mai, bơ,… Chúng sẽ khiến gan hoạt động chuyển hóa kém hơn, khả năng tích tụ mỡ trong các nhu tăng cao.

Vậy nên đây chính là một trong những thực phẩm mà bệnh gan kiêng ăn gì bạn cần chú ý, hãy hạn chế ăn những thực phẩm này và thay vào đó là các thực phẩm có chất béo không bão hòa.

2.4 Thực phẩm chứa đường

Các thực phẩm chứa đường như bánh ngọt, bánh mì trắng và các thực phẩm chứa đường hóa học khác có chứa Carbohydrate tinh chế khiến hàm lượng Glucose trong cơ thể tăng cao. Nếu người mắc bệnh gan sử dụng những thực phẩm này sẽ khiến gan tổn thương trầm trọng hơn.

Hạn chế ăn những đồ ăn nhiều đường để tránh tổn thương gan nặng hơn
Hạn chế ăn những đồ ăn nhiều đường để tránh tổn thương gan nặng hơn

3. Bệnh gan nên ăn gì để giúp bổ gan, gan hồi phục trở lại

Bệnh gan kiêng ăn gì chỉ là một khía cạnh nhỏ trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh gan. Bạn sẽ phải bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình với những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho gan, từ đó giúp gan khỏe mạnh hơn trước, thậm chí là hồi phục trở lại như bình thường.

3.1 Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Trong thực đơn hàng ngày bạn cần chế biến đa dạng các món ăn từ nhiều nhóm thực phẩm. Thực phẩm giàu Protein như thịt lợn nạc, thịt bò, gà, trứng, hải sản,… Nhóm thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất là rau xanh và trái cây,…

3.2 Bổ sung chất xơ cho cơ thể

Ăn các thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp gan hoạt động ở mức tối ưu nhất. Bạn cần bổ sung chất xơ cho cơ thể thông qua các thực phẩm như trái cây, rau, bánh mì ngũ cốc, gạo,… sẽ rất tốt cho sức khỏe của gan và cơ thể.

Ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ cần thiết cho gan
Ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ cần thiết cho gan

3.3 Ăn các loại hạt

Các loại hạt được biết đến là nguồn dinh dưỡng dồi dào và rất tốt cho cơ thể. Trong nó có chứa nhiều Vitamin E, đây là thành phần dinh dưỡng có tác dụng chống lại bệnh gan nhiễm vỡ. Bạn có thể sử dụng hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ,… để làm một món ăn vặt bổ dưỡng.

3.4 Thức uống thanh lọc gan

Uống đủ nước mỗi ngày cũng tác động tích cực đến hoạt động của gan. Bên cạnh đó bạn cũng cần sử dụng thêm các loại thức uống tốt cho gan, giúp mát gan thải độc.

Các loại thức uống giúp thanh lọc gan phải kể đến bao gồm trà xanh, trà gạo lứt, nước đậu đen,… Khi sử dụng thì bạn không nên cho thêm đường để đảm bảo hiệu quả thải độc gan.

Uống trà xanh giúp thanh lọc, mát gan
Uống trà xanh giúp thanh lọc, mát gan

Như vậy, bệnh gan kiêng ăn gì hay nên ăn gì đều đã được Orihiro chia sẻ chi tiết ở trên. Các thực phẩm tốt cho gan ở trên sẽ phần nào tăng cường sức khỏe cho gan, tránh bệnh gan chuyển biến nặng hơn trước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng có tác dụng cải thiện sức khỏe của gan và phòng ngừa các bệnh lý về gan. Nổi bật là sản phẩm viên uống bổ gan Shijimi Orihiro của Nhật Bản được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bạn có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm này tại đây: Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese