Da dầu là gì? Chăm sóc loại da này thế nào cho hiệu quả?

Da dầu là gì? Chăm sóc loại da này thế nào cho hiệu quả?

Da dầu là một trong những loại da không hề hiếm gặp, những ai đã gặp phải loại da này luôn phải tìm ra cách kiềm chế được lượng dầu tiết ra quá mức, cũng như hạn chế được tối đa những rắc rối mà loại da này mang lại.

Để làm được điều này, hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay da dầu là gì và cách chăm sóc cho loại da này nhé!

1. Đặc điểm nhận biết của da dầu là gì?

Da dầu là một loại da bề ngoài trông khá dày, bóng loáng và kèm theo đó là lỗ chân lông to, rõ đến mức mà bạn có thể quan sát được bằng mắt thường. Loại da này có một tuyến dầu dưới da hoạt động quá mức, khiến cho các chất bã nhờn dư thừa bị đọng lại gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Đây là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen hay mụn trứng cá kèm theo đó là rất nhiều nhược điểm khác cho làn da. Đặc biệt, với tình trạng da bị dầu nhờn thường xảy ra ở lứa tuổi dậy thì và thanh thiếu niên. Dưới đây là một số biểu hiện của loại da bị dầu giúp cho các bạn có thể nhận biết tình trạng da của mình:

Đặc điểm nhận biết của da dầu
Đặc điểm nhận biết của da dầu
  •   Da luôn được thấy trong trạng thái bị bóng nhẫy vì đổ ra nhiều nhờn, đặc biệt là vùng chữ T.
  •   Lỗ chân lông khá to, bề mặt da khô sần sùi và không láng mịn.
  •   Thường xuyên bị nổi mụn.
  •   Da rất dễ bị bắt nắng và sạm đen.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị dầu nhờn

Trước khi tìm hiểu cách trị da dầu, chúng ta hãy tìm hiểu thêm về những nguyên nhân gây ra tình trạng da bị dầu nhờn:

  •   Do chế độ ăn uống không khoa học: Thực đơn mỗi ngày của bạn đang sử dụng quá nhiều chất dầu mỡ nhưng lại thiếu đi chất xơ, các vitamin và khoáng chất sẽ khiến cho làn da tiết ra nhiều chất bã nhờn.
  •   Do nội tiết bị biến đổi: Cơ thể mỗi người thường có những sự thay đổi về nội tiết trong đó có các giai đoạn như: Dậy thì, kinh nguyệt, mang thai,…vào những giai đoạn này thì sự thay đổi về nội tiết cũng có thể tác động mạnh mẽ đến sự tiết ra bã nhờn của da.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị dầu nhờn
  •   Do yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ hay ông bà của bạn sở hữu làn da bị dầu mụn này thì nguy cơ bạn cũng có làn da này là rất cao.
  •   Do tâm trạng stress: Sự căng thẳng và mệt mỏi quá độ trong một thời gian dài cũng sẽ khiến cho làn da của bạn tiết ra nhiều bã nhờn hơn.
  •   Do ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc: Một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng để điều trị các bệnh lý cũng chính là nguyên nhân khiến cho làn da dầu hơn.
  •   Do chăm sóc cho da mỗi ngày không đúng cách: Quy trình chăm sóc da mỗi ngày không đúng cách cũng sẽ khiến cho làn da bị tiết ra chất nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông và khiến cho làn da mặt của bạn bị nổi mụn.

3. Cách chăm sóc da bị dầu

Bạn nên thực hiện đúng các bước chăm sóc cho làn da bị dầu sẽ giúp khắc phục được tình trạng tiết quá nhiều dầu, hạn chế được các tác hại và lấy lại vẻ đẹp cho làn da. Cách chăm sóc cho làn da dầu mụn gồm 4 bước như sau:

Bước 1: Tẩy trang cho da bị dầu

Tẩy trang sẽ là bước khởi đầu rất quan trọng trong một chu trình chăm sóc da bị dầu nhờn mỗi ngày. Cho dù bạn có không trang điểm hay chỉ sử dụng mỗi kem chống nắng thì đến cuối ngày bạn vẫn phải thực hiện qua bước tẩy trang.

Tẩy trang cho da bị dầu
Tẩy trang cho da bị dầu

Thông thường thì da bị dầu được khuyên dùng nước tẩy trang thay vì dầu tẩy trang, sẽ không gây bết dính cho da bị dầu sau khi tẩy trang.

Bước 2: Làm sạch da bị dầu

Rửa sạch da mặt ít nhất 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối, đặc biệt là buổi sáng. Vì sau 1 đêm ngủ dậy thì làn da của bạn sẽ tiết ra lượng dầu lớn, nếu chúng ta không rửa sạch mặt sẽ có nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông và gây nhiễm khuẩn rất cao.

Bước 3: Cân bằng da với toner

Sau khi làn da của bạn đã được làm sạch thì hãy dùng ngay toner để có thể cân bằng lại da. Vì sau khi rửa mặt, da của bạn sẽ bị mất đi một lượng độ ẩm lớn khiến da dầu bị khô đi tiết ra dầu nhiều hơn. Toner không những giúp làm cân bằng độ pH cho làn da còn sẽ giúp kiểm soát được lượng dầu thừa tiết ra.

Bước 4: Điều trị da bị dầu

Vào ban ngày chị em nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc da có chứa Benzoyl Peroxide hay lưu huỳnh để có thể kiềm chế được sự tiết ra dầu của da cũng như ngăn ngừa được mụn. Trong khi đó, ban đêm thì các chị em nên ưu tiên những sản phẩm có chứa Retinol giúp cho các lỗ chân lông được thông thoáng hơn và không bị bít tắc.

Bước 5: Dưỡng ẩm cho da bị dầu

Bạn cần phải dưỡng ẩm cho làn da bị dầu vào buổi sáng và buổi tối. Cũng như tất cả các loại da khác thì da bị dầu nhờn cũng cần chăm sóc và dưỡng ẩm, vì vậy đây sẽ là bước rất cần thiết cho quy trình chăm sóc da bị dầu mỗi ngày. Bạn đừng nghĩ là da dầu thì không cần phải dưỡng ẩm nhé!

Dưỡng ẩm cho da bị dầu
Dưỡng ẩm cho da bị dầu

4. Cách ngăn ngừa và hạn chế tiết nhờn cho da dầu

Làm thế nào để ngăn chặn và hạn chế được tình trạng da bị dầu? Hãy cùng tham khảo ngay một số mẹo như sau:

  •   Chỉ nên làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp da nhưng tối đa không quá 2 lần/ngày.
  •   Lựa chọn những sản phẩm chăm sóc cho làn da thật an toàn để tẩy tế bào da chết và điều trị da bị dầu.
  •   Luôn luôn giữ độ ẩm cho da
  •   Ngủ đủ từ 7-8 giờ/ngày để lượng Insulin không bị tăng khiến cho da tiết ra nhiều dầu.
  •   Giữ cho chăn và ga, gối luôn được sạch sẽ và giúp hạn chế tối đa da bị nhiễm khuẩn.
  •   Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, nhiều rau củ và chất xơ, giảm được tối đa lượng đường và chất béo.
  •   Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến da dầu mụn càng thêm tồi tệ.
  •   Hãy tuân thủ các nguyên tắc thoa kem chống nắng khi ra ngoài.

Trên đây là một số chia sẻ về da dầu là như thế nào và cách chăm sóc cho loại da này an toàn và hiệu quả. Các chị em có thể thấy việc chăm sóc cho loại da này không còn khó khăn nữa. Orihiro sẽ luôn đồng hành cùng bạn, cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về sức khỏe và làm đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »