Da khô: Nguyên nhân và biểu hiện của loại da khô

Da khô: Nguyên nhân và biểu hiện của loại da khô

Da khô là tình trạng da khá phổ biến, có thể xảy ra với bất kỳ ai và phổ biến nhất ở những người lớn tuổi. Trong mọi trường hợp da bị khô sẽ không gây ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe, nhưng có thể tình trạng này dẫn đến một số biến chứng da liễu, khó điều trị và gây mất thẩm mỹ đối với người có làn da bị khô này.

Hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay những nguyên nhân gây ra tình trạng da khô và biểu hiện của loại da này qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Da bị khô là như thế nào?

Da khô là tình trạng da rất đặc trưng, bởi do bị thiếu một lượng nước thích hợp trong lớp biểu bì của làn da. Da bị khô sẽ có xu hướng ảnh hưởng đến cả hai giới và cả ở mọi lứa tuổi. Da ở người cao tuổi sẽ có xu hướng khô hơn, do giảm lượng dầu và chất bôi trơn tự nhiên so với người trẻ tuổi.

Da khô là gì?
Da khô là gì?

Các yếu tố từ môi trường, chẳng hạn như độ ẩm và nhiệt độ trong không khí, có ảnh hưởng rất nhiều đến lượng nước trong da. Phần Lipid của lớp biểu bì cùng với các Protein trong da sẽ có tác dụng giúp ngăn ngừa sự mất nước ở da. Khi bị thiếu Protein hoặc Lipid, thì độ ẩm của da sẽ không giữ được ổn định và da sẽ trở nên khô, nhạy cảm hơn và dễ bị phát ban, bong da.

2. Biểu hiện của các loại da khô

2.1. Da bị khô mụn

Những người có da khô tự nhiên rất dễ gặp mụn, và các sản phẩm đặc trị mụn có thể gây ra khô và bong tróc làn da. Hầu hết mọi người thường thấy mụn trứng cá có ở loại da dầu, tuy nhiên da bị khô cũng sẽ xuất hiện mụn. Mặc dù xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng mụn và da bị khô thường được tìm thấy nhiều ở người trưởng thành.

Da bị khô sẽ khiến cho da tiết ra nhiều dầu hơn, dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn nhiều. Da bị khô có thể là do di truyền hoặc do tuổi tác đã khá lớn, do các sản phẩm đặc trị mụn hoặc do kết hợp cả hai.

Những người có làn da khô tự nhiên rất dễ gặp mụn
Những người có làn da khô tự nhiên rất dễ gặp mụn

2.2. Da bị khô nứt nẻ

Đau, nứt nẻ, da sần sùi thường xuất hiện ở tay, mặt và đặc biệt là môi, do da bị khô. Nứt nẻ được gây ra do thiếu hoặc giảm lượng dầu tự nhiên khiến da không chống đỡ được tình trạng này. Da khô nứt nẻ thường xảy ra trong thời tiết lạnh, khi tuyến tiết dầu tiết ra ít dầu hơn hoặc khi đi tắm.

2.3. Da bị khô ngứa

Da bị khô ngứa là cảm giác rất khó chịu ở da, tạo cảm giác muốn gãi liên tục. Da ngứa rất phổ biến ở người lớn tuổi, vì da thường trở nên khô hơn theo tuổi.

Bên cạnh đó, da bị khô ngứa có thể xảy ra mà không gây bất kỳ thay đổi đáng chú ý nào khác hoặc nó có thể đi kèm theo các dấu hiệu sau:

  •   Nổi đỏ.
  •   Các vết sưng, đốm hoặc mụn nước trên da.
  •   Da bị khô, nứt nẻ.
  •   Da bị sần sùi hoặc có vảy.
Da bị khô ngứa là cảm giác rất khó chịu ở da
Da bị khô ngứa là cảm giác rất khó chịu ở da

Tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân khiến da bị ngứa khác nhau, da có thể bình thường, đỏ, hoặc sần sùi. Nếu bạn gãi nhiều lần có thể khiến cho vùng da này nổi lên, chảy máu hoặc bị nhiễm trùng.

2.4. Da bị khô do thiếu nước

Da bị khô do thiếu nước là tình trạng da bị thiếu nước trầm trọng. Da bị thiếu nước thường bị sẫm màu và có các dấu hiệu bị lão hóa sớm, xuất hiện các nếp nhăn và mất tính đàn hồi. Để biết làn da của bạn có bị thiếu nước hay không là thử nghiệm độ chụm của làn da:

Véo một lượng nhỏ làn da trên má, bụng, ngực hoặc mu bàn tay của bạn và giữ trong một vài giây nếu da quay trở lại trạng thái bình thường, có thể không bị thiếu nước, còn nếu phải mất một vài phút để bình thường thì da có thể đã bị thiếu nước.

2.5. Da bị khô sần

Da bị khô sần là tình trạng da nổi lên bất thường. Các nốt sần trên da có thể cứng hoặc mềm. Về đa số tình trạng da sần thường là lành tính, không phải là ung thư. Các nốt sần có trên da thường không gây nguy hiểm và không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhân gây ra tình trạng da khô sần bao gồm:

  •   Da bị chấn thương.
  •   Da bị mụn.
  •   Da bị túi nhiễm trùng, chẳng hạn như áp xe và nhọt.
Da bị khô sần là tình trạng da nổi lên bất thường
Da bị khô sần là tình trạng da nổi lên bất thường
  •   U nang.
  •   Phản ứng do bị dị ứng, bao gồm nổi mề đay.
  •   Sưng hạch bạch huyết.
  •   Thủy đậu có thể khiến da bị khô sần.

2.6. Da mặt khô ngứa

Một khuôn mặt bị ngứa ngáy khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và không rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Các nguyên nhân phổ biến khiến cho gây da mặt bị khô ngứa bao gồm:

  •   Do thời tiết lạnh.
  •   Không khí khô.
  •   Tiếp xúc với nhiều hóa chất tẩy rửa trong xà phòng hoặc các sản phẩm khác.
  •   Rửa mặt nhiều lần trong ngày.
  •   Độ pH trên da mặt không cân bằng.
  •   Viêm da dị ứng, viêm da tiết bã và bệnh vẩy nến.
  •   Bệnh tiểu đường, bệnh suy giáp và bệnh gan.
  •   Hút thuốc.
  •   Tiếp xúc nhiều với tia nắng mặt trời.

Trên đây là một số chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô và những biểu hiện của loại da này. Lựa chọn các phương pháp khắc phục tốt nhất đều phụ thuộc vào nguyên nhân gây khô bị da và mức độ nghiêm trọng của tình trạng da. Hãy theo dõi Orihiro để biết các cách khắc phục tình trạng da này ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »