Bạn có biết ‘’Uống nước bao nhiêu là đủ’’

Nước có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe

Bạn có từng quan tâm “uống bao nhiêu nước là đủ?” Hay bạn luôn mặc định nghĩ rằng uống càng nhiều nước thì càng tốt? Suy nghĩ này là thực trạng chung của rất nhiều người khi được hỏi chung 1 câu hỏi “uống bao nhiêu nước là đủ cho cơ thể của bạn”. Đây là một sai lầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ. Bởi vậy, trong nội dung bài viết này, Orihiro sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi uống nước bao nhiêu là đủ nhé!

1. Điều gì có thể xảy ra bổ sung sai lượng nước cần thiết cho cơ thể?

Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể và giữ nhiều vai trò, chức năng quan trọng. Nước có khả năng cung cấp nguồn chất khoáng, vận chuyển chất dinh dưỡng cần thiết cho các tế bào. Đồng thời giúp nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động trong cơ thể. Việc bổ sung nước cho cho thể là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc uống nước quá nhiều hay quá ít cũng đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực khác nhau.

Nước có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe
Nước có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe

Theo các chuyên gia, uống nước quá nhiều sẽ dẫn đến tính trạng máu loãng. Máu loãng là nguyên nhân khiến lượng hồng cầu trong máu giảm đi, đồng thời thận phải làm việc liên tục. Điều này có tác động rất xấu đến sức khoẻ của con người.

Bên cạnh đó, lượng nước uống quá ít, không đáp ứng đủ 70% lượng nước cho cơ thể cũng không tốt cho cơ thể một chút nào. Thiếu nước cơ thể sẽ có những biểu hiện như: mệt mỏi, da sạm và khô,…  Chính vì vậy, bạn nên biết uống nước bao nhiêu là đủ để bảo vệ cơ thể tốt hơn.

2. Uống nước bao nhiêu là đủ?

Để giải đáp cho câu hỏi uống nước bao nhiêu là đủ, Minami đưa ra cho bạn gợi ý sau:

Hãy duy trì việc uống nước lọc trung bình một người 2 lít nước lọc/ngày.  Tùy từng cơ địa mỗi người và cân nặng hiện tại, bạn có thể tính lượng nước cần uống mỗi ngày theo công thức dưới đây:

  • Đối với người trên 18 tuổi: Thể tích nước = Trọng lượng cơ thể (kg) x 40ml
  • Đối với người từ 2 – 18 tuổi: Thể tích nước = 1,5 x Trọng lượng cơ thể (kg) x 40ml
Uống nước bao nhiêu là đủ? – Điều này phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể bạn
Uống nước bao nhiêu là đủ? – Điều này phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể bạn

3. Những thời lý tưởng để bổ sung nước trong ngày

Sai khi đã biết uống nước bao nhiêu là đủ, bạn nên biết những khung giờ uống nước tốt nhất cho cơ thể. Dưới đây là một ví dụ về cách phân bổ thời gian uống nước trong uống nước trong một ngày bạn có thể tham khảo.

  • Sau khi thức dậy: Ngủ một đêm ngủ kéo dài 7-8 tiếng cơ thể mất rất nhiều nước.Vậy uống bao nhiêu nước là đủ cho thời gian dài ấy? Bạn hãy uống 1 cốc nước ấm để bù lượng nước bị mất và làm sạch đường ruột.
  • Giữa buổi: Để ngày làm việc đạt hiệu quả, tập trung cao vào khoảng 8-9h bạn nên uống 1 cốc nước.
  • Trước lúc ăn trưa: Để cơ thể hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất và giúp cho những ai đang trong tình trạng thừa cân thì trước lúc ăn trưa 30’ nên uống 1 cốc nước. Lúc này nước phát huy tác dụng làm giảm cơn đói và giúp đầy bụng hơn.
  • Đầu giờ chiều: Tránh tình trạng làm việc kém hiệu quả, căng thẳng, buồn ngủ bạn nên bổ sung 1 cốc nước để tinh thần làm việc hiệu quả nhất có thể.
  • Trước lúc ăn tối: Nước giúp giảm lượng calo có trong đồ ăn, hết thèm đường nên trước lúc ăn tối 30-45’ bạn nên uống 1 cốc nước.
  • Trước lúc đi ngủ: Theo chuyên gia khuyến cáo để giấc ngủ sâu hơn và không bị bệnh đột quỵ xảy ra bạn nên uống 1 cốc nước ấm trước 1 giờ đồng hồ đi ngủ. Việc uống như thế vừa đảm bảo được lượng nước cấp đủ cho một đêm vừa không gây cảm giác buồn vệ sinh.
Cách bổ sung nước tốt nhất cho cơ thể trong 1 ngày
Cách bổ sung nước tốt nhất cho cơ thể trong 1 ngày

 

4. Làm thế nào để uống nước đạt hiệu quả tốt?

Bên cạnh việc uống đủ lượng nước cần thiết, để phát huy hết tác dụng nước mang lại cho cơ thể, bạn cần biết:

  • Nên sử dụng hoàn toàn bằng nước lọc.
  • Không phải khát mới uống nước vì khi khát cơ thể đã bị thiếu quá nhiều nước. Vì vậy mà nên cung cấp nước đều đặn, để nước giúp bài tiết chất cặn bã, tiết mồ hôi ra ngoài cách hiệu quả nhất.
  • Mỗi lần uống không nên uống quá nhiều hay quá ít. Uống bao nhiêu nước là đủ cho lần uống? Bạn nên uống 1 cốc tương đương 250-300ml/ 1 lần.
  • Nên uống từng ngụm 1 và uống chậm rãi để nước đi khắp cơ thể.
  • Ngồi để uống là cách hợp lý nhất. Vì khi đứng nước sẽ không lọc qua thận khiến cơ thể buồn vệ sinh hơn như vậy sẽ nhanh bị suy thận.
  • Sau ăn không nên uống nước liền, nước sẽ làm loãng các chất dinh dưỡng có trong đồ ăn.
Đừng chờ khát mới uống nước
Đừng chờ khát mới uống nước

Trên đây là một số chia sẻ của Orihiro về ‘’uống nước bao nhiêu là đủ’’. Hy vọng những chia sẻ uống nước bao nhiêu là đủ ở trên sẽ giúp bạn thiết lập lại cho mình phương pháp uống nước an toàn và hiệu quả nhất!

Xem thêm:

 Làm đẹp da sau tuổi 30 chưa bao giờ được coi là quá sớm

Uống tinh bột nghệ có tác dụng gì đối với sức khỏe và sắc đẹp?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese