Uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Bạn có biết việc uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào không? Đây là những loại đồ uống có chứa cồn được ưa chuộng để sử dụng trong các cuộc vui và ở trong nhiều thời điểm khác. Chính những thói quen này đã ngày càng hủy hoại cũng như gây ra nhiều các bệnh lý gây hại cho lá gan.

Vậy uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào? Hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây ngay nhé!

1. Vai trò của lá gan trong cơ thể người

Trước khi đi tìm hiểu uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào thì chúng ta cần biết vai trò của lá gan trong cơ thể của con người là gì đã nhé!

Vai trò của lá gan trong cơ thể người
Vai trò của lá gan trong cơ thể người

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng như một nhà máy sinh học giúp lọc qua mọi loại đồ ăn, đồ uống được đưa vào cơ thể. Một số nhiệm vụ quan trọng khác của gan bao gồm:

  •       Giúp lọc bỏ đi các chất độc hại ở máu như các dược phẩm, hóa chất, rượu,…
  •       Sản sinh ra Enzym và mật để có thể tiêu hóa được thực phẩm.
  •       Giúp chuyển hóa thực phẩm thành các chất cần thiết cho sự sống và cả sự tăng sinh các mô bào.
  •       Điều hòa lượng đường và các chất béo có trong máu.

Tuy nhiên, khi cơ thể của bạn dung nạp quá nhiều chất độc từ thực phẩm bị nhiễm độc hoặc do uống nhiều rượu bia, khiến cho lá gan quá tải, khi đó gan không những không thực hiện được các chức năng mà còn bị tàn phá một cách nghiêm trọng. Vậy bạn có biết uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào không?

2. Uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Như thế nào là uống rượu bia ảnh hưởng đến gan? Dưới đây sẽ là những con số cụ thể ở nam và nữ giới có thể giúp bạn hiểu rõ hơn:

  •       Nam giới có thể uống >210gr chất cồn/tuần/2 năm.
  •       Nữ giới có thể uống >140gr chất cồn/tuần/2 năm.
Uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào?
Uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Theo như đã quy ước trong 1 ly (30ml) rượu mạnh khoảng 40 độ, 1 ly (330ml) bia hơi, 1 ly (100ml) rượu vang khoảng 13.5 độ sẽ chứa 10g cồn. Khi bạn uống rượu bia thì chất cồn sẽ được hấp thụ nhanh chóng vào đường máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Trong đó sẽ chỉ có 10% lượng cồn được đào thải qua đường mồ hôi, nước tiểu, hơi thở và 90% còn lại đi thẳng qua gan. Việc này sẽ khiến cho lá gan bị nhiễm độc nặng nề và từ đó gây hại cho cơ thể.

Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa sẽ phải đi qua gan rồi về với tim, nên gan là nơi tập trung nồng độ cao nhất. Với những người thường xuyên sử dụng rượu bia sẽ có nguy cơ cao là gan bị nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan và thậm chí cả ung thư gan.

Đặc biệt, với chất cồn và các độc tố khác có từ rượu bia sẽ kích hoạt các tế bào Kupffer của lá gan, gây sản sinh ra quá mức các chất gây viêm như Interleukin, TGF-β, TNF-α,… Chúng tấn công các tế bào gan, khiến cho chúng bị tổn thương và chết đi nhanh chóng. Vậy bạn đã biết việc uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào rồi nhé!

3. Những bệnh lý ảnh hưởng đến gan do rượu bia

Để có thể hình dung cụ thể nhất việc uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào thì chúng ta sẽ cùng điểm danh những loại bệnh lý ảnh hưởng đến gan xuất phát từ loại đồ uống này nhé!

3.1. Gan bị nhiễm mỡ

Những bệnh lý ảnh hưởng đến gan do rượu bia
Những bệnh lý ảnh hưởng đến gan do rượu bia

Hầu hết những người nghiện rượu bia đều gặp tình trạng gan lắng đọng rất nhiều chất béo. Tuy nhiên, tình trạng này có thể thay đổi và chưa được xem là mức độ nghiêm trọng nhất tại gan do rượu bia gây ra.

3.2. Viêm gan

Viêm gan do rượu bia có đặc trưng là viêm và hoại tử mô gan ở phạm vi rộng. Khi gan nỗ lực tự chữa lành cho mình nó sẽ hình thành mô sẹo để thay thế cho mô gan khỏe mạnh. Đó chính là quá trình xơ hóa. Khoảng 50% người uống rượu bia gặp phải tình trạng này. Người bị viêm gan thường có các triệu chứng: vàng da, sốt, đau bụng,…

3.3. Xơ gan

Có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như: rối loạn tiêu hóa, di truyền, virus nhưng cao nhất vẫn là do uống nhiều rượu bia với tỷ lệ 10%. Từ xơ gan đến mắc ung thư gan chỉ cách nhau gang tấc.

4. Chế độ ăn cho người bị bệnh gan

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, người trưởng thành chỉ nên dùng một đơn vị bia rượu mỗi ngày (tương đương 270ml bia hoặc 125ml rượu vang, 25 ml rượu mạnh). Nếu dùng quá mức này được coi là lạm dụng và gây ra nhiều tác hại nguy hiểm, đặc biệt cho lá gan.

Chế độ ăn cho người bị bệnh gan
Chế độ ăn cho người bị bệnh gan
  • Những người đã mắc bệnh gan nói chung cần tránh các thức ăn nhiều dầu, mỡ, gia vị. Bên cạnh đó cần bổ sung nhiều các loại protein được nấu nhừ, các loại hoa quả, rau xanh nhiều chất xơ như : táo, chuối, cà rốt, gạo lứt, cam, quýt, bưởi,…..
  • Nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước cam, chanh để tăng lượng nước cho cơ thể. Tuyệt đối không nên uống bia, rượu.
  • Đối với người bị xơ gan nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa một ít.
  • Người bệnh gan cần kiêng đồ ăn cay, thuốc lá, thực phẩm chế biến sẵn…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, không tự ý sử dụng các loại thuốc, nên chủ động thường xuyên khám sức khỏe định kỳ.

5. Sản phẩm bổ gan Shijimi Orihiro của Nhật Bản

Bảo vệ lá gan bằng viên uống bổ gan Shijimi Orihiro Nhật Bản – Cách thải độc gan, ngăn ngừa nóng gan táo bón tốt nhất từ thương hiệu Orihiro giúp bạn phục hồi được các chức năng gan, giúp cho gan khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Orihiro luôn sử dụng các thành phần lành tính và có hiệu quả cao. Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro có các công dụng chính như:

Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro Nhật Bản
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro Nhật Bản
  • Giúp hỗ trợ hệ miễn dịch điều trị viêm gan và xơ gan.
  • Tăng cường được hệ miễn dịch và đề kháng, giảm đi các nguy cơ mắc bệnh.
  • Bổ sung được nhiều khoáng chất giúp tăng cường được các chức năng sinh lý cho nam giới và tăng cường sinh lực.
  • Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp phục hồi gan nhiễm mỡ để duy trì và đảm bảo các tế bào gan khỏe mạnh.
  • Tăng cường chức năng gan và hỗ trợ thải các độc tố ra ngoài cơ thể.
  • Bảo vệ tế bào gan trước tác động của rượu bia, chất độc và thực phẩm bẩn.

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về việc uống rượu bia ảnh hưởng đến gan như thế nào. Qua đó sẽ giúp bạn tránh được những bệnh lý về gan, ảnh hưởng tới các chức năng hoạt động của gan khiến cho bệnh tình tiến triển nặng hơn ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng. Orihiro luôn đồng hành cùng bạn, cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về sức khỏe và làm đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese