Những thông tin cần biết và cách phòng bệnh sán lá gan ở người

Những thông tin cần biết và cách phòng bệnh sán lá gan ở người

Bệnh sán gan bao gồm bệnh sán lá gan nhỏ và sán lá gan lớn, đây là bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiêu hóa và có triệu chứng thường giống với các bệnh lý khác của gan. Vậy sán lá gan sống ở đâu, có đặc điểm như nào? Cách phòng bệnh sán lá gan ở người ra sao? Tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Sán lá gan có đặc điểm như thế nào?

Trước khi tìm hiểu các phòng bệnh sán lá gan, chúng ta cần biết sán lá gan có đặc điểm như thế nào? Bệnh sán lá gan ở người gồm có bệnh sán lá gan nhỏ và sán lá gan lớn. Về hình thái, cả hai loại sán lá gan đều có hình lá, thân dẹt. Cơ thể sán lưỡng tính nên trên cơ thể sán vừa có tinh hoàn và buồng trứng.

Đặc điểm của sán lá gan là muốn phát triển thành ấu trùng phải có môi trường nước. Vì có vỏ mỏng nên nếu nhiệt độ ánh sáng mặt trời trên 70 độ trứng sẽ hỏng. Bên cạnh đó, khả năng tồn tại của sán lá gan trưởng thành ở ngoại cảnh cũng rất kém.

2. Sán lá gan sống ở đâu?

Sán lá gan sống ở đâu và chúng ta cần nhận biết như nào để có cách phòng bệnh sán lá gan hiệu quả? Sán lá gan nhỏ ký sinh trong đường mật để đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài. Nếu trứng rơi vào môi trường nước, trứng sẽ phát triển thành ấu trùng lông và di chuyển tự do trong nước sẽ tìm đến các loài ốc để cư trú.

Tiếp theo đó, trong ốc, ấu trùng lông sẽ phát triển thành ấu trùng đuôi và cư trú ở các loài cá nước ngọt. Nếu người ăn gỏi cá sống, ấu trùng sẽ theo thức ăn vào đường ruột, xâm nhập vào ống mật và gây bệnh sán lá gan nhỏ.

Sán lá gan kí sinh trong cơ thể động vật và các loại rau thủy sinh
Sán lá gan kí sinh trong cơ thể động vật và các loại rau thủy sinh

Còn đối với sán lá gan lớn, trứng theo phân bài xuất ra ngoài, gặp môi trường nước, sán cũng sẽ phát triển thành ấu trùng lông. Tương tự như sán lá gan nhỏ, ấu trùng lông sẽ ký sinh ở ốc rồi lại phát triển thành ấu trùng đuôi. Lúc này, các ấu trùng đuôi sẽ bám vào các loại thực vật thủy sinh như cải xoong, rau ngổ, ngó sen,… Nếu người ăn hoặc uống phải các thực vật thủy sinh mang nang ấu trùng thì sẽ bị nhiễm sán là gan lớn.

Chính vì thế, chúng ta rất dễ mắc phải bệnh sán lá gan nếu như không để ý và không cẩn thận trong chế độ ăn uống. Việc phòng bệnh sán lá gan là vô cùng cần thiết với mỗi chúng ta.

3. Làm thế nào để biết mình có bị nhiễm sán lá gan hay không?

Làm thế nào để biết mình có bị nhiễm sán lá gan không để tìm cách điều trị cũng như phòng bệnh sán lá gan?

Đối với sán lá gan nhỏ, do ký sinh trong đường mật, khi nhiễm sán lá gan nhỏ bạn có thể có các biểu hiện:

  • Đau tức hạ sườn phải do vùng gan có sán sinh sản gây tắc các đường mật trong gan.
  • Rối loạn tiêu hóa, kém ăn, bụng ậm ạch khó tiêu.
  • Sạm da, vàng da.
  • Trường hợp nặng, sán lá gan nhỏ có thể gây viêm đường mật, chảy máu, ung thư đường mật, xơ gan mật,…
Triệu chứng nhiễm sán lá gan
Triệu chứng nhiễm sán lá gan

Còn đối với người bệnh nhiễm sán lá gan lớn thì thường có biểu hiện:

  • Đau vùng hạ sườn phải lan về phía sau hoặc đau vùng thượng vị và mũi ức.
  • Mệt mỏi, cảm giác đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn,…
  • Một số trường hợp sán lá gan lớn gây áp xe gan, bệnh nhân đau hạ sườn phải dữ dội, sốt.

Nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh sán, bệnh nhân cần đến viện ngay để làm xét nghiệm, nghe tư vấn thăm khám kịp thời từ bác sĩ. Ngoài ra, trong trường hợp sán ký sinh lạc chỗ, cần có các phương tiện chẩn đoán hình ảnh để xác định vị trí sán ký sinh như CT, MRI,…

4. Cách phòng bệnh sán lá gan ở người

Bệnh sán lá gan tuy dễ mắc nhưng có thể phòng ngừa được. Để phòng bệnh sán lá gan ở người, mỗi cá nhân chúng ta cần đảm bảo vệ sinh ăn uống và xử lý tốt nguồn chất thải sinh hoạt:

  • Thực hiện ăn chín, uống sôi. Không uống nước lã, không ăn gan các loài động vật chưa được nấu chín, không ăn gỏi cá và các loại cá sống.
  • Hạn chế ăn sống các loại rau mọc dưới nước như rau ngổ, rau om, rau cần, ngó sen,… bởi sán lá gan lớn bám rất chắc vào trong thành rau. Dù có rửa kỹ dưới vòi nước chảy trực tiếp vẫn khó có thể loại bỏ sán.
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường, không thả phân tươi xuống ao nuôi cá, không phóng uế bừa bãi vào các nguồn nước.
Ăn chín uống sôi để phòng bệnh sán lá gan ở người
Ăn chín uống sôi để phòng bệnh sán lá gan ở người

Để phòng bệnh sán lá gan cũng như các bệnh lây nhiễm khác trong cộng đồng, các cơ quan quản lý cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của của bệnh sán lá gan ở người. Đồng thời, cần thực hiện kiểm dịch biên giới chặt chẽ nguồn trâu, bò nhập khẩu từ vùng có dịch.

Việc điều trị bệnh sán lá gan càng thì càng có nhiều thuận lợi, người bệnh sẽ đáp ứng tốt với thuốc điều trị và được chữa khỏi hoàn toàn. Ngược lại, điều trị càng muộn thì các tổn thương cơ quan trong cơ thể càng trầm trọng. Do đó, ngay từ bây giờ hãy tập cho mình một thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, giữ vệ sinh chung để phòng bệnh sán lá gan nhé!

5. Sử dụng viên uống bổ gan Shijimi Orihiro cho một lá gan khỏe mạnh

Sán vào gan gây ra rất nhiều tác hại và hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, gây ra rất nhiều bệnh nghiêm trọng khác. Ngoài các cách phòng bệnh sán lá gan ở trên, bạn nên sử dụng thêm viên uống bổ gan Shijimi Orihiro giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ hệ miễn dịch gan giúp gan khỏe mạnh hơn để chống chọi với các căn bệnh về gan.

Được sản xuất với công nghệ hiện đại và quy trình kiểm định nghiêm ngặt, viên uống bổ gan đến từ xứ sở Anh Đào được rất nhiều người trên thế giới và Việt Nam ưa chuộng và tin dùng. Với chiết xuất từ các thảo dược quý từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe, viên uống bổ gan Shijimi mang lại các công dụng quý giá cho một sức khỏe vàng như:

  • Tăng cường, cải thiện hoạt động gan.
  • Thanh lọc, thải độc tố gan.
  • Bảo vệ tế bào gan trước tác động của rượu bia, chất độc, thực phẩm bẩn.
  • Hỗ trợ hệ miễn dịch điều trị viêm gan, xơ gan.
  • Tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới, tăng cường sinh lực.
  • Ngăn ngừa mụn nhọt, dị ứng, mẩn ngứa.
Sử dụng viên uống bổ gan Shijimi Orihiro cho một lá gan khỏe mạnh
Sử dụng viên uống bổ gan Shijimi Orihiro cho một lá gan khỏe mạnh

Xem thêm: Gợi ý thực đơn giảm cân tuổi dậy thì an toàn, hiệu quả chỉ sau 1 tuần

Gan nhiễm mỡ là gì? Nên ăn gì khi gan nhiễm mỡ?

Vàng da xơ gan: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Bệnh sán lá gan là một bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, có thể gây nên các biến chứng nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, hãy đến cơ sở khám chữa bệnh để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, đừng quên phòng bệnh sán lá gan để có một lá gan khỏe mạnh nhé! Orihiro luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese