Bệnh loãng xương từ độ tuổi trung niên: Đừng chủ quan!

Bệnh loãng xương ở tuổi trung niên: Đừng chủ quan!

Bệnh loãng xương là một trong những bệnh lý thường gặp khi bạn ở độ tuổi trung niên. Ngoài ra, loãng xương ở người cao tuổi còn được xem là một bệnh lý phổ biến, chỉ xếp sau các bệnh lý tim mạch. Hiện nay có đến một phần ba số phụ nữ và trên một phần tám số nam giới từ 50 tuổi có nguy cơ loãng xương.

Tuy nhiên, bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Ngay bây giờ, bạn hãy cùng Orihiro tìm hiểu sự nguy hiểm của nó qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương. Đây là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần. Điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ. Ngoài ra, loãng xương là nguyên nhân chính gây ra gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh và người già.

Hiện tượng gãy xương do loãng xương có thể gặp ở bất cứ xương nào, tuy nhiên, bệnh loãng xương hay xảy ra ở xương cột sống, xương đùi, xương cổ tay. Một số xương bị gãy có thể không lành lại được, trong đó xương cột sống và xương đùi là những xương lành lại rất khó khăn, trong hầu hết trường hợp phải phẫu thuật với chi phí tốn kém.

Thông tin tổng quan về bệnh loãng xương
Thông tin tổng quan về bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương thường diễn biến và tiến triển thầm lặng, không có triệu chứng cách rõ ràng. Ở một số trường hợp, chỉ khi bạn đã gặp biến chứng, bệnh mới được phát hiện. Thông thường, người bệnh chỉ cảm thấy đau mỏi người không rõ ràng, giảm dần chiều cao, gù vẹo cột sống. Đây là những biểu hiện chỉ được phát hiện sau một thời gian dài.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi có những biểu hiện gãy xương. Đồng thời, tình trạng loãng xương sẽ càng trở nặng hơn khi về già. Do độ tuổi này, mật độ xương không đảm bảo đủ mức cho phép để bảo đảm xương cứng chắc như lúc ở tuổi trưởng thành. Vì thế, mỗi cá nhân nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ và chủ động trang bị kiến thức về bệnh để bảo vệ sức khỏe của mình.

2. Một số dấu hiệu của bệnh loãng xương

Tình trạng mất xương hay giảm mật độ xương do bệnh loãng xương gây nên thường không có dấu hiệu rõ ràng. Do đó, nhiều người thường không biết mình mắc bệnh loãng xương cho tới khi xương trở nên yếu, dễ gãy sau các sang chấn nhỏ như trẹo chân, té ngã, va đập. Những triệu chứng thường gặp của bệnh được chuyên gia khuyến cáo bao gồm:

Hầu hết người bệnh đều gặp tình trạng đau cột sống
Hầu hết người bệnh đều gặp tình trạng đau cột sống
  • Đau nhức đầu xương: Đây là triệu chứng người bệnh dễ nhận thấy nhất khi bị giảm mật độ xương do bệnh loãng xương sẽ gây mỏi dọc các xương dài, thậm chí là bị đau nhức toàn thân như kim chích.
  • Đau tại cột sống, thắt lưng hay hai bên liên sườn: Tình trạng này làm ảnh hưởng tới những dây thần kinh liên sườn, dây thần kinh đùi và thần kinh tọa. Các cơn đau ở lưng trở nặng khi người bệnh vận động mạnh hay bất ngờ thay đổi tư thế. Do đó, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các tư thế như cúi gập, xoay hẳn người.
  • Giảm mật độ xương: Tình trạng này khiến xương cột sống có thể bị xẹp, gãy lún. Người bệnh thường bị các cơn đau lưng cấp, giảm chiều cao, dáng đi lom khom, gù lưng.
  • Đau tại vùng xương chịu trọng lực của cơ thể: Xương cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối. Các cơn đau tái phát nhiều lần sau chấn thương. Người bệnh thường bị đau âm ỉ kéo dài. Cơn đau tăng dần khi vận động, di chuyển, đứng ngồi lâu; thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

Ngoài ra, tình trạng giảm mật độ xương ở người tuổi trung niên có thể kèm những dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch, cao huyết áp hay thoái hóa khớp,…

3. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến loãng xương

Bên cạnh những thông tin về bệnh loãng xương cùng một số dấu hiệu thường gặp khi tuổi trung niên mắc bệnh, bạn cũng cần quan tâm đến những nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này. Xương bình thường cần các khoáng chất Canxi và Phosphate để tạo thành. Nếu cơ thể không nhận đủ Canxi từ chế độ ăn uống, việc hình thành các mô xương và xương có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, xương là một cơ quan luôn trong trạng thái liên tục đổi mới, xương mới sẽ liên tục được tạo ra và xương cũ bị phá vỡ. Khi còn trẻ, cơ thể tạo ra xương mới nhanh hơn, do đó khối lượng xương sẽ tăng lên. Hầu hết mọi người đạt được khối lượng xương cao nhất vào khoảng năm 20 tuổi. Khi lớn tuổi, khối lượng xương bị mất đi nhanh hơn được tạo ra, từ đó gây nên bệnh loãng xương.

Theo các chuyên gia sức khỏe, một số nguyên nhân chính của bệnh loãng xương bao gồm:

Thường xuyên mang vác nặng là nguy cơ mắc bệnh loãng xương
Thường xuyên mang vác nặng là nguy cơ mắc bệnh loãng xương
  • Lối sống sinh hoạt và nghỉ ngơi không hợp lý, ít vận động.
  • Bạn thường xuyên mang vác các vật nặng, lao động vất vả.
  • Không xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đặc biệt là tình trạng thiếu Canxi.
  • Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh loãng xương nhiều hơn nam giới.
  • Lượng Canxi cho quá trình tạo xương lúc trẻ không được bổ sung đầy đủ, dẫn đến việc khi về già, cùng với sự lão hóa, quá trình tạo xương giảm xuống và quá trình hủy xương diễn ra nhanh, mạnh khiến cho mật độ xương giảm sút, làm cho xương giòn và yếu, giảm sức chịu lực và dễ gãy hơn.

4. Phòng ngừa bệnh loãng xương nguy hiểm tại nhà

Bệnh loãng xương sẽ vô cùng nguy hiểm nếu người bệnh không phát hiện và xử lý được kịp thời. Tuy nhiên, đã phòng tránh và giảm mức độ của bệnh, bạn có thể xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng khoa học cùng tập thói quen rèn luyện thể thao chăm chỉ hơn. Ngoài ra, việc sử dụng thực phẩm chức năng để phòng tránh và bổ sung sức khỏe xương khớp được nhiều người lựa chọn sử dụng.

Một trong số đó phải kể đến viên uống bổ xương khớp cao cấp Glucosamine và Chondroitin Orihiro thương hiệu Nhật Bản được nhiều người lựa chọn và tin dùng trên khắp thế giới. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến và an toàn bậc nhất và hàng đầu tại Nhật. Đồng thời, viên uống bổ xương còn mang đến những ưu điểm vượt trội như:

Viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật
Viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật
  • Hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp do thoái hóa.
  • Tăng cường độ bền, tính dẻo dai linh hoạt của sụn khớp.
  • Giảm hao mòn sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
  • Hỗ trợ giảm đau cứng khớp, tăng chất nhầy để bôi trơn khớp.
  • Giảm đau dây thần kinh, hỗ trợ điều trị đau xương khớp, đau dây thần kinh.

Trên đây là những chia sẻ của Orihiro về bệnh loãng xương phổ biến ngày nay. Theo đó, bạn hãy ghi nhớ và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân ngay từ bây giờ nhé! Oirhiro chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese