Viêm khớp ngón tay và những thông tin người bệnh cần lưu ý

Viêm khớp ngón tay và những thông tin người bệnh cần lưu ý

Ngón tay là một trong những bộ phận quan trọng. Mỗi người chúng ta đều cần đến ngón tay trong hầu hết các hoạt động thường ngày. Tuy vậy, đôi khi các ngón tay cũng sẽ gặp vấn đề, chẳng hạn như viêm khớp ngón tay – bệnh lý tương đối phổ biến. Căn bệnh này xuất hiện do nhiều nguyên nhân, gây trở ngại cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày do đau và biến dạng khớp. Việc điều trị bệnh sớm sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian phục hồi, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp, bại liệt.

Tuy nhiên, cũng nhiều người vẫn còn đang chủ quan với viêm khớp ngón tay và không thực hiện phòng tránh từ sớm dẫn đến hậu quả không mong muốn. Bạn hãy tham khảo ngay bài chia sẻ của Orihiro để hiểu rõ về vấn đề viêm khớp ngón tay này nhé!

1. Thế nào là viêm khớp ngón tay?

Khớp là một bộ phận của cơ thể, chịu trách nhiệm làm cầu nối liên kết các đoạn xương với nhau, bao gồm cả xương ngón tay. Thông thường, bề mặt khớp hay sụn tương đối trơn nhẵn, tạo điều kiện cho những đoạn xương chuyển động. Tuy nhiên, khi viêm khớp ngón tay xảy ra, bề mặt trơn nhẵn này sẽ trở nên gồ ghề, dẫn đến các tình huống như:

  • Khó uốn cong hoặc cử động ngón tay.
  • Gây cản trở trong công việc cũng như sinh hoạt thường ngày.

Viêm khớp ngón tay là tình trạng có thể xảy ra tại bất kỳ ngón tay nào như khớp ngón tay cái, khớp ngón tay út… Bệnh lý này là tình trạng sụn nằm tại đầu những xương hình thành khớp ngón tay bị mòn hay thoái hóa, diễn ra từ từ trong nhiều năm.

Viêm khớp ngón tay là căn bệnh xuất hiện ở nhiều người
Viêm khớp ngón tay là căn bệnh xuất hiện ở nhiều người

Khi bị viêm khớp ngón tay dẫn tới thoái hóa khớp bàn tay và những sụn bao phủ đầu xương bị giảm chất lượng. Từ đó, bề mặt sụn trở nên sần sùi. Đồng thời, các xương khi đó cọ xát với nhau có thể dẫn tới tổn thương khớp. Những tổn thương khớp có khả năng dẫn tới sự tăng trưởng của những xương mới dọc theo hai bên xương hiện có gai xương hay tạo ra khối gồ trên khớp ngón tay của người bệnh.

Theo đó, người ta cũng phân loại viêm khớp ngón tay thành ba loại chính thường thấy, bao gồm:

  • Viêm xương khớp: Đây là loại viêm khớp ngón tay thường gặp nhất. Lớp sụn dần bị thoái hóa ăn mòn và lộ ra đoạn xương dưới khớp.
  • Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp phát sinh do bệnh tự miễn. Khi bệnh, các mô mềm xung quanh khớp có xu hướng viêm sưng. Khớp chịu tác động lớn nhất là khớp bàn đốt.
  • Bệnh gout: Xảy ra khi cơ thể không thể chuyển hóa Axit Uric đúng cách. Những phân tử này sẽ dần tích tụ, hình thành các tinh thể bên trong khớp. Các khớp sẽ bị viêm sưng, gây đau nhức, giảm tầm vận động của người bệnh. Tuy bệnh lý này chủ yếu ảnh hướng tới chân, trong một số trường hợp, các khớp ngón tay cũng có thể chịu tác động tương tự.

2. Tìm hiểu nguyên nhân gây viêm khớp ngón tay

Thường nguyên nhân do lão hóa, chấn thương trước đó hay tổn thương khớp ngón tay cái cũng có thể làm viêm khớp ngón tay. Ngoài ra, khớp ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái thường được sụn bao phủ đầu xương, có vai trò như lớp đệm cho phép các xương được trơn tru hơn. Khi bị viêm khớp ngón tay, sụn bao phủ đầu xương bị giảm đi chất lượng, bề mặt trơn của nó bị sần sùi.

Người lớn tuổi thường có khả năng cao mắc viêm khớp
Người lớn tuổi thường có khả năng cao mắc viêm khớp

Do đó việc các xương bị ma sát với nhau làm tổn thương đến các khớp, lâu dần hình thành nên xương mới dọc theo ở hai bên xương hiện có tạo thành cựa xương, làm thành một khối u đáng chú ý trên khớp ngón tay cái. Ngoài ra, nguy cơ gây nên viêm khớp ngón tay còn được các chuyên gia sức khỏe và bác sĩ nhận định:

  • Lão hóa: Tình trạng viêm khớp ngón tay thường xảy ra cùng với lão hóa. Khi tuổi tác cao, quá trình lão hóa diễn ra, khiến hệ thống xương, khớp, sụn suy yếu. Điều này gia tăng nguy cơ bị viêm thoái hóa khớp ngón tay.
  • Chấn thương: Những chấn thương trước đó như bong gân nặng, gãy xương hay chấn thương khớp ngón tay có khả năng tác động đến sụn khớp, khiến hoạt động của khớp bị thay đổi. Khi tổn thương khiến khớp thay đổi cách sắp xếp và chuyển động, lực sẽ gia tăng lên bề mặt sụn khớp, dần dần phá hủy sụn khớp. Do sụn khớp không có khả năng tự hồi phục tốt, chấn thương sẽ ngày càng trầm trọng, xuất hiện những dấu hiệu viêm thoái hóa khớp ngón tay.

3. Những điều bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý

Theo các chuyên gia, triệu chứng viêm khớp ngón tay thường xuất hiện ở người lớn tuổi, tình trạng đau nhức đầu ngón tay thường xuất hiện trước nhất, cơn đau xảy ra khi bạn nắm, chụp hay dùng một lực nhất định ở ngón tay. Nếu tình trạng bệnh nặng, cơn đau nhức khớp ngón tay cũng xuất hiện ngay cả khi người bệnh nghỉ ngơi. Một số dấu hiệu khác được kể đến như:

  • Đau khớp, sưng ở gốc ngón tay.
  • Khu vực viêm nhiễm sưng tấy.
  • Ngón tay cứng đơ và mất độ linh hoạt.
  • Khớp ở gốc ngón tay to ra và nhìn thấy cục xương nhô lên.
  • Hạn chế phạm vi chuyển động tai.
Những hậu quả khi không thực hiện phòng tránh và chữa trị kịp thời
Những hậu quả khi không thực hiện phòng tránh và chữa trị kịp thời

Theo những thông tin mà Orihiro đã chia sẻ trên đây, bệnh viêm xương khớp ngón tay lại có thể khiến người bệnh có những biến chứng không tích cực. Đau sưng khớp ngón tay có nguy hiểm hay không sẽ tùy thuộc những yếu tố gây bệnh và mức độ bệnh hiện tại. Dù viêm khớp ngón tay xuất phát từ nguyên nhân nào, nếu không điều trị kịp thời cũng dẫn tới các biến chứng nguy hiểm ở tay gồm:

  • Mất chức năng vận động tạm thời.
  • Khớp co cứng.
  • Teo cơ biến dạng khớp.
  • Bại liệt.

Chính vì vậy, việc thực hiện phòng tránh từ sớm những căn bệnh xương khớp, viêm khớp ngón tay được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, cũng còn một số người thờ ơ và không thực hiện chữa trị kịp thời khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng và thậm chí để lại hậu quả không đáng có.

3. Viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật Bản

Hiểu được tác hại nguy hiểm và nặng nề khi viêm khớp ngón tay nói riêng và những căn bệnh xương khớp gây ra nói chung, việc tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ phòng tránh và giảm đau được nhiều người quan tâm. Trong đó, sản phẩm viên uống bổ xương khớp cao cấp Glucosamine và Chondroitin Orihiro 480 viên thương hiệu đến từ Nhật Bản được nhiều người tin dùng và lựa chọn trên khắp thế giới.

Phòng tránh viêm khớp ngón tay nhờ sử dụng viên bổ xương khớp Orihiro
Phòng tránh viêm khớp ngón tay nhờ sử dụng viên bổ xương khớp Orihiro

Với việc mang lại hiệu quả tuyệt vời khi chứa những thành phần vàng hỗ trợ giảm đau viêm xương khớp ngón tay và khớp cơ thể, viên uống bổ xương khớp Orihiro chiếm trọn lòng tin của khách hàng:

  • Hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp do thoái hóa.
  • Tăng cường độ bền, tính dẻo dai linh hoạt của sụn khớp.
  • Giảm hao mòn sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
  • Hỗ trợ giảm đau cứng khớp, tăng chất nhầy để bôi trơn khớp.
  • Giảm đau dây thần kinh, hỗ trợ điều trị đau xương khớp, đau dây thần kinh.

Như vậy, Orihiro Việt Nam đã chia sẻ đến bạn những thông tin người bệnh cần lưu ý về viêm khớp ngón tay. Bạn hãy bổ sung ngay viêm uống bổ xương khớp Orihiro để phòng tránh sớm nhất để sở hữu một sức khỏe tốt nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese