Bật mí các phương pháp giảm đau xương khớp không cần thuốc

Bật mí các phương pháp giảm đau xương khớp không cần thuốc

Đau nhức xương khớp là mối bận tâm xuất hiện ở nhiều người, đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên. Theo đó, những cơn đau nhức này không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt thường ngày của người bệnh mà còn khiến cho sức khỏe người bệnh suy giảm, thậm chí còn xảy ra những biến chứng xấu. Chính vì vậy, việc tìm kiếm những phương pháp giảm đau xương khớp an toàn được nhiều người bệnh quan tâm bởi sử dụng thuốc lượng lớn không tốt cho sức khỏe.

Hiểu được tâm lý người bệnh, Orihiro chia sẻ đến bạn những phương pháp giảm đau xương khớp giúp bạn không cần sử dụng đến thuốc và có thể áp dụng ngay tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Massage giảm đau xương khớp tức thì

Massage hay xoa bóp là một trong các phương pháp giảm đau xương khớp theo y học cổ truyền được nhiều người áp dụng. Phương pháp này mang lại tác dụng lưu thông khí huyết đến vị trí bị tổn thương, từ đó giảm căng cứng cơ, cải thiện việc chuyển động và giảm nhẹ cảm giác đau xướng khớp hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn, bạn nên thực hiện massage đúng chỗ và đúng cách. Dưới đây là một số cách massage xoa bóp giúp giảm đau xương khớp tức thì:

1.1. Massage giảm đau vùng lưng

Vùng lưng là vị trí xuất hiện các cơn đau phổ biến mà nhiều người gặp phải. Do đó, bạn có thể tham khảo hướng dẫn thực hiện massage giảm đau xương khớp dưới đây.

  • Bước 1: Dùng ngón tay, gốc bàn tay xoa tròn trên vị đau. Rồi dùng cả hai bàn tay xát mạnh vùng lưng, xát cả hai tay ngược chiều nhau, xát ngang, xát dọc. Mỗi động tác xoa xát thực hiện khoảng 2 phút để làm ấm da.
  • Bước 2: Day rồi đấm hai bên thắt lưng 3 lần. Thao tác day như sau: Dùng gốc bàn tay, mô ngón tay út và ngón tay cái ấn xuống da và di động theo hình tròn.
  • Bước 3: Dùng tay lăn dọc theo hai khối cơ cạnh cột sống xuống hông trong 2 – 3 phút, sau đó lăn tiếp từ hông xuống chân.
  • Bước 4: Lấy cả hai bàn tay, ngón cái và các ngón khác bóp vào cơ lưng.
  • Bước 5: Ấn ngón tay lên vùng lưng để tìm điểm đau, rồi day từ nhẹ đến mạnh. Thời gian một lần xoa bóp khoảng 20 phút.
Giảm đau xương khớp nhờ liệu pháp massage
Giảm đau xương khớp nhờ liệu pháp massage

1.2. Massage giảm mỏi vai gáy

Ngoài tình trạng nhức vùng lưng, hiện tượng đau mỏi vai gáy cũng khiến nhiều người gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Hướng dẫn cách xoa bóp vai gáy giảm cơn đau hiệu quả được Orihiro chia sẻ dưới đây.

  • Bước 1: Chà lòng bàn tay lên vùng sau cổ để tạo cảm giác ấm nóng.
  • Bước 2: Dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ, vai.
  • Bước 3: Ngón cái một bên, các ngón còn lại một bên bóp nắn nhẹ nhàng đến khi vùng cổ – vai hơi ửng đỏ thì ngưng.

2. Lập kế hoạch luyện tập thể thao giảm đau xương khớp

Bên cạnh hướng dẫn về cách massage giảm đau xương khớp, việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng giúp bạn cải thiện cơn đau mỗi ngày. Một chế độ luyện tập đúng cách, đúng động tác kết hợp thở sâu, nhịp nhàng không chỉ hỗ trợ giảm đau xương khớp mà còn góp phần tăng cường tính linh hoạt của các khớp, sức mạnh và sự dẻo dai cho các khối cơ, dây chằng ở vùng lưng hiệu quả.

Theo đó, tùy vào tình trạng tổn thương xương khớp mà bạn có thể lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp với nhu cầu. Một số bài tập thể dục được nhiều người lựa chọn giúp giảm đau xương khớp như:

Luyện tập thể dục đều đặn giúp giảm đau xương khớp
Luyện tập thể dục đều đặn giúp giảm đau xương khớp
  • Đạp xe: Thực hiện đạp xe mỗi ngày có tác dụng kích thích các nhóm cơ lớn ở chân, giúp cơ được vận động tối đa mà ít gây tải trọng lên các khớp.
  • Đi bộ: Là hình thức tập luyện đơn giản, có thể hỗ trợ phòng chống được suy thoái khớp. Tuy vậy, trong quá trình đi bộ, một số khớp trọng điểm ở hông, gối và mắt cá chân thường bị đau nên không phù hợp với người bị thoái hóa khớp nặng. Do đó, bạn nên dành thời gian đi bộ luyện tập mỗi ngày để dần thuyên giảm đau xương khớp.
  • Yoga: Việc tập yoga không chỉ giúp cơ xương khớp trở nên uyển chuyển, linh hoạt hơn, mà còn có thể phục hồi các sụn khớp bị thoái hóa. Tuy nheien, người bệnh nên nhờ huấn luyện viên hướng dẫn những động tác phù hợp, nhằm tránh tình trạng bị giãn dây chằng cột sống, thoát vị đĩa đệm, vẹo cột sống… do tập Yoga sai cách hoặc gắng sức.
  • Tập thái cực quyền: Đây là hình thức vận động toàn thân tại chỗ bằng các động tác áp đùi, giãn hông, gập eo. Mỗi động tác sẽ giúp khí huyết lưu thông, thư giãn tinh thần và duy trì tính linh hoạt của khớp. Nhưng, người bệnh nên có thời gian nghỉ giữa các động tác vì khi tập thái cực quyền phải co khom gối và hông nhiều, dễ gây trở ngại cho khớp gối.

3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Ngoài việc tập luyện và xoa bóp tác động trực tiếp đến vị trí xương khớp sưng đau, phương pháp giảm đau xương khớp gián tiếp nhưng lại được nhiều bác sĩ khuyên áp dụng ngay là việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học. Chưa kể để giảm sự tiến triển nhanh chóng của viêm khớp, người bệnh nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt. Đặc biệt là ở những người thừa cân, việc giảm trọng lượng khoảng 10% sẽ cải thiện tình trạng đau và chức năng của khớp.

Do đó, bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm giàu Canxi, Vitamin D cùng Magie, Axit béo và chất xơ để vừa kiểm soát cân nặng, vừa giúp xương khớp luôn dẻo dai. Theo đó, chế độ ăn Địa Trung Hải được nhiều chuyên gia hướng dẫn người bệnh áp dụng đúng cách. Tiến sĩ Grange khuyến khích: “Chế độ ăn này rất giàu chất chống Oxy hóa và chất béo tốt”.

Tham khảo chế độ ăn Địa Trung Hải loại bỏ viêm khớp
Tham khảo chế độ ăn Địa Trung Hải loại bỏ viêm khớp

Chính nhờ vậy, nó làm giảm các yếu tố gây viêm, giúp duy trì trọng lượng cân bằng và củng cố các mạch máu cung cấp máu cho các khớp. Khi áp dụng chế độ ăn này, bạn nên ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá, trái cây và các sản phẩm từ sữa lên men. Ngoài ra, việc kết hợp bổ sung các hoạt chất như Glucosamine, Chondroitin… cũng góp phần làm giảm viêm, giảm đau, thúc đẩy tái tạo sụn và xương dưới sụn hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh nên cẩn trọng với thực phẩm chức năng kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường.

Bạn đừng lo lắng khi đã có viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật Bản được nhiều người tin dùng. Sản phẩm được sản xuất trong dây chuyền khép kín và tân tiến bậc nhất tại Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu giảm đau xương khớp của bạn. Đồng thời, sản phẩm này còn được cung cấp chính hãng bởi Orihiro Việt Nam nên bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên của Orihiro về những phương pháp giảm đau xương khớp trên đây sẽ giúp bạn an tâm hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với Orihiro Việt Nam nhé! Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese