Mách bạn top 7 cách phòng ngừa thoái hóa khớp sớm nhất

Mách bạn top 7 cách phòng ngừa thoái hóa khớp sớm nhất

Thoái hóa khớp có thể xem là nguyên nhân gây ra tình trạng tàn phế phổ biến nhất ở người trưởng thành, đặc biệt là nhóm đối tượng trung niên trở lên. Hiện nay, cũng theo nhiều nguyên nhân khác nhau mà thoái hóa khớp không chỉ là căn bệnh của tuổi già mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng có khả năng gặp phải. Do đó, đâu là cách phòng ngừa thoái hóa khớp hiệu quả, đang là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Tình trạng thoái hóa khớp có thể phòng tránh được không? Bạn cần làm gì để ngăn chặn cũng như làm chậm quá trình bào mòn sụn khớp?

Orihiro Việt Nam sẽ bật mí đến bạn top 7 phương pháp phòng ngừa đơn giản và cực kỳ hữu ích sẽ được đề cập đến qua bài chia sẻ dưới đây!

1. Tình trạng thoái hóa khớp diễn ra do đâu?

Việc tìm hiểu rõ về những yếu tố góp phần thúc đẩy quá trình bào mòn sụn khớp xảy ra là yếu tố cần thiết để có thể chủ động trong việc phòng ngừa thoái hóa khớp hiệu quả. Trên thực tế, vấn đề sức khỏe mãn tính này thường là hệ lụy của qúa trình lão hóa. Tuy nhiên, đôi khi khớp còn có thể gặp tình trạng thoái hóa bởi một số yếu tố phức tạp khác, chẳng hạn như:

  • Chấn thương hoặc vận động quá mức khiến sức khỏe khớp suy yếu, dễ bị tổn thương dẫn đến thoái hóa.
  • Thừa cân, béo phì làm cho các khớp như đầu gối, háng phải chịu thêm áp lực, làm tăng nguy cơ chấn thương cũng như thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.
  • Một số nguyên nhân khách quan như giới tính, yếu tố di truyền, chủng tộc…
Béo ohì là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa khớp
Béo ohì là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa khớp

Ngoài ra, các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường, bệnh gout, … cũng góp phần gây thoái hóa khớp với các dấu hiệu thường gặp như đau sưng, cứng khớp và vận động khó khăn. Chính vì thế, nó gây nên ảnh hưởng không ít đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Chính vì vậy, việc tìm kiếm những phương pháp phòng tránh tình trạng khớp bị thoái hóa được nhiều người quan tâm nhằm đảm bảo sức khỏe tổng quát.

2. Tiết lộ top 7 cách phòng ngừa thoái hóa khớp tại nhà

Nhìn chung, mục đích chính của các biện pháp phòng tránh tình trạng thoái hóa khớp là giảm thiểu những yếu tố nguy cơ gây nên vấn đề xương khớp này, đồng thời hỗ trợ nâng cao sức khỏe tổng thể. Về cơ bản, quá trình bào mòn sụn khớp có thể được phòng tránh từ sớm bằng cách điều chỉnh lối sinh hoạt cùng với một số cách sau đây.

2.1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và duy trì cân nặng hợp lý

Mặc dù chưa có chế độ ăn uống cụ thể nào được chứng minh là có thể ngăn ngừa thoái hóa khớp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến khích mọi người, đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nên bổ sung hai nhóm hoạt chất dưới đây vào khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Axit béo Omega-3: Hấp thụ đủ lượng Omega-3 cần thiết cho cơ thể sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng viêm khớp, qua đó ngăn chặn quá trình thoái hoá phát sinh sớm. Các thực phẩm giàu Omega-3 mà bạn nên sử dụng có thể kể đến như: Dầu cá, quả óc chó, hạt lanh, quả Oliu,…
  • Vitamin D: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung Vitamin D có tác dụng giảm đau do thoái hoá khớp đầu gối, đồng thời làm chậm quá trình bào mòn lớp sụn khớp. Cân nhắc bổ sung các thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá trích…, trứng và sữa vào thực đơn hàng ngày có thể tăng cường nhóm dưỡng chất này cho cơ thể.
Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày
Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày

Ngoài ra, đầu gối và háng là hai khớp chịu trách nhiệm chống đỡ trọng lượng cơ thể. Điều này cũng có nghĩa là ở những người thừa cân hoặc béo phì, các khớp này của họ sẽ chịu gánh chịu thêm áp lực không đáng có, từ đó tạo điều kiện cho quá trình thoái hóa diễn ra sớm và nhanh hơn. Do đó, duy trì trọng lượng hợp lý chính là điều đầu tiên cần được ghi nhớ và áp dụng để ngăn ngừa thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp gối, khớp háng nói riêng hiệu quả.

2.2. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Thường xuyên rèn luyện thể chất với các bài tập thể dục, thể thao phù hợp là một trong những cách duy trì cân nặng phù hợp hiệu quả và an toàn nhất. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng thoái hóa sụn khớp đau nhức khiến bạn khó chịu. Tập thể dục mỗi tuần 5 buổi, mỗi buổi 30 phút có thể đem lại nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường sức bền cũng như sức khỏe xương khớp.
  • Thuyên giảm tình trạng đau cứng khớp và mỏi mệt.
  • Cải thiện sức mạnh cho các nhóm cơ.
  • Nâng cao sức khỏe tổng thể.

Đạp xe, đi bộ, bơi lội và các bài tập cường độ thấp như Yoga được xem là hình thức vận động an toàn, có thể rèn luyện khớp mà không gây thêm áp lực lên đây. Với những người có nguy cơ cao bị thoái hoá khớp, bạn hãy thăm khám sớm nhất để được bác sĩ lên kế hoạch tập luyện hiệu quả.

Luyện tập thể thao đều đặn tăng cường sức khỏe xương khớp
Luyện tập thể thao đều đặn tăng cường sức khỏe xương khớp

2.3. Kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định

Đái tháo đường đã được chứng minh là một trong những bệnh lý có khả năng làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp. Lượng đường trong máu ở mức quá cao sẽ dẫn đến:

  • Làm tăng tốc độ hình thành các phân tử gây cứng lớp sụn khớp.
  • Kích thích các phản ứng viêm diễn ra.
  • Đẩy nhanh quá trình bào mòn sụn khớp.

Do đó, không thể không nhắc đến việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu khi nói về vấn đề làm thế nào để ngăn ngừa thoái hóa khớp sớm.

2.4. Kết hợp sử dụng viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật Bản

Viên uống bổ xương khớp cao cấp Glucosamine và Chondroitin Orihiro 480 viên là sản phẩm được sản xuất trong công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, được nhiều người tin dùng trên toàn thế giới để phòng ngừa tình trạng thoái hóa cùng với chức năng tuyệt vời phải kể đến như:

Viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật Bản
Viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật Bản
  • Hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp do thoái hóa.
  • Tăng cường độ bền, tính dẻo dai linh hoạt của sụn khớp.
  • Giảm hao mòn sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
  • Hỗ trợ giảm đau cứng khớp, tăng chất nhầy để bôi trơn khớp.
  • Giảm đau dây thần kinh, hỗ trợ điều trị đau xương khớp, đau dây thần kinh.

Trên đây là chia sẻ của Orihiro Việt Nam về cách phòng ngừa thoái hóa khớp vô cùng hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Orihiro chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese