Núm vú bị thâm sau sinh – Top 10 cách làm hồng nhũ hoa

Sau thời gian sinh con, người phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn. Họ vừa bận chăm con khiến tinh thần stress, mệt mỏi, vừa mặc cảm về ngoại hình. Điều trăn trở lớn nhất của họ là làm sao để cơ thể hồi phục, tươi trẻ trở lại như thời con gái. Một trong những điều đó là vấn đề núm vú bị thâm đen, khiến họ xấu hổ về bản thân và mất tự tin với người bạn đời. Hãy cùng Orihiro tìm hiểu nguyên do và cách khắc phục nhũ hoa bị thâm.

1. Núm vú bị thâm sau sinh là do đâu?

1.1. Cấu tạo của núm vú

Phần đỉnh nhô lên ở trung tần bầu ngực được gọi là núm vú, xung quanh có phần da đậm màu hơn vùng da khác được gọi là nhũ hoa hay quầng vú. Mỗi người có hình dáng, màu sắc núm vú và nhũ hoa khác nhau. Đây là nơi tập hợp của các ống tuyến tiết sữa cùng đổ về, đảm nhiệm chức năng xuất sữa và nuôi con.

Trên quầng vú luôn có các nốt gồ lên, là tuyến tiết bã nhờn, đầu nang lông và tuyến Montgomery. Quầng vú có đường kính khoảng 5-6 cm, thường tăng lên và sẫm màu hơn khi mang thai. Tuyến Montgomery là nơi tiết dịch giúp bôi trơn núm vú, giảm đau khi trẻ bú mẹ và tỏa hương thơm dịu nhẹ, thu hút bé với vú.

Trên đầu núm vú còn hệ thống mô tuyến có các lỗ nhỏ li ti, là nơi sữa chảy ra. Trong thời gian nuôi con nhỏ, cần cẩn thận và chăm sóc núm vú để tránh tắc tia sữa gây nhiễm trùng, áp xe vú.

1.2. Núm vú màu gì?

Núm vú có màu là yếu tố chính để chẩn đoán sức khỏe của người phụ nữ. Màu sắc của nó là hồng đỏ dâu tây sau khi quan hệ tình dục. Màu hồng đỏ này cũng là màu tự nhiên, chỉ khi cho con bú chúng mới có xu hướng chuyển sang xanh lam. Đặc biệt, đến tuổi về già thì núm vú không còn tươi hồng như tuổi xuân mà biến thành màu thâm đen. Tương tự, quầng vú cũng có sự thay đổi màu gần như núm vú (từ hồng tươi, hồng nhạt, nâu, đen), nhưng tông màu đậm hơn.

núm vú
Núm vú màu gì?

1.3. Nguyên nhân núm vú bị thâm

Có 2 trường hợp núm vú bị thay đổi màu sắc:

  • Thay đổi vĩnh viễn: Sau khi phẫu thuật, theo độ tuổi (già đi), sau khi giảm cân thì màu của núm vú biến đổi, thường theo xu hướng bị thâm. Trường hợp này sẽ khó có thể để núm vú có màu bình thường, tươi tắn trở lại.
  • Thay đổi tạm thời: Yếu tố gây ra núm vú bị thâm trong trường hợp này là nội tiết tố, chính hormon làm gia tăng sản sinh sắc tố sẫm màu. Mà lượng nội tiết trong cơ thể thường biến đổi khi bắt đầu mang thai và trong thời gian nuôi con nhỏ.

Ngoài ra, có 1 vài lý do khác khiến núm vú của người này thâm hơn người kia. Đó là sắc tố da (da ngăm thường có núm vú sẫm màu hơn da trắng), yếu tố di truyền bẩm sinh, bệnh lý (đang bị viêm tắc sữa gây núm vú sưng đỏ, tím ngắt), mặc áo lót quá chật…

Như vậy, núm vú bị thâm sau sinh là do thay đổi nội tiết tố, trong đó Estrogen là hormon quyết định đến các thay đổi tại bầu ngực của người phụ nữ. Đây là hiện tượng thay đổi tạm thời của cơ thể nên hoàn toàn có thể khắc phục.

2. Cách khắc phục núm vú bị thâm sau sinh

Do đầu ti là nơi tiết sữa và là điểm nhạy cảm, nên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bé con, các mẹ hãy ưu tiên phương pháp dân gian, lành tính, an toàn để khắc phục tình trạng núm vú bị thâm.

2.1. Dùng chanh tươi làm hồng núm vú

Trong chanh có nhiều vitamin C và axit citric, đặc biệt là chanh vàng, nên có tác dụng ngăn hình thành sắc độ melanin sẫm màu, giúp da sáng đều màu. Dùng nước cốt chanh pha loãng với nước lọc (tỷ lệ 1:1) bôi, rửa, lau đầu ti và quầng vú sẽ giúp vùng da đó giảm thâm, hồng hào trở lại. Mỗi ngày đều đặn dùng chanh rửa sẽ giúp cải thiện núm vú bị thâm sau sinh cho các mẹ.

làm hồng núm vú bị thâm bằng chanh tươi

2.2. Dùng dầu dừa làm hồng núm vú

Dầu dừa giúp cấp ẩm, dưỡng da để tránh nứt đầu ti, không gây đau khi con bú. Ngoài ra, chính dầu dừa còn giúp giảm thâm núm vú sau sinh, bởi nó rất giàu vitamin E, axit lauric giúp dưỡng trắng, giúp nhũ hoa hồng hơn.

Cách sử dụng: Dùng dầu dừa thoa lên bầu ngực, massage nhẹ nhàng, đợi trong cho dầu thẩm thấu vào da từ 5-10 phút, sau đó rửa lại nước sạch; thực hiện đều đặn mỗi ngày.

2.3. Dầu ô liu giúp trị thâm núm vú sau sinh

Tương tự như dầu dừa, dầu ô liu vừa có tính chất lành tính, vừa giúp cấp ẩm dưỡng da rất tốt. Trong dầu ô liu còn chứa chất chống oxy hóa, giúp làm mờ thâm, dưỡng sáng, hiệu quả khi dùng trị thâm núm vú.

Cách sử dụng: Dùng dầu ô liu thoa, massage ngực hằng ngày, mỗi lần kéo dài 15 phút để dầu ngấm trên da. Sau đó rửa sạch với nước và tiếp tục cho con bú.

2.4. Lá trầu không khắc phục núm vú bị thâm

Bản thân lá trầu không đã là một loại thảo dược, có rất nhiều công dụng như kháng khuẩn, chống viêm, sát trùng. Bên cạnh đó, dùng lá trầu không còn giúp trị thâm rất tốt. Khi dùng trên đầu ti không gây nguy hại cho trẻ sơ sinh.

Cách sử dụng: chọn trầu không sạch, không nhiễm bệnh và thuốc trừ sâu. Rửa sạch, giã/xay nhuyễn. Lấy cả nước và bã lá đắp lên đầu ngực trong 10-15 phút. Sau đó rửa sạch với nước.

làm hồng núm vú bị thâm bằng trầu không
Làm hồng núm vú bị thâm bằng trầu không

2.5. Dưa chuột giúp giảm thâm đầu ti

Chị em phụ nữ cũng đã thường xuyên sử dụng dưa chuột để đắp mặt làm đẹp. Trong loại quả này giàu vitamin C và nước khoáng. Khi dùng trên da vùng vú khiến da hồng hào và ẩm mượt hơn.

Cách sử dụng: trước tiên, hãy chọn những quả dưa tươi sạch, sau đó gọt vỏ thái lát và xay nhuyễn. Dùng phần dưa đã xử lý đắp lên đầu ti trong vòng 15 phút, rồi rửa sạch.

2.6. Trị thâm núm vú bằng nha đam

Trong số các nguyên liệu thường dùng làm đẹp, không thể không nhắc đến nha đam hay lô hội. Chúng giúp cấp ẩm rất tốt, đồng thời giàu acid cinnamic, vitamin C có khả năng làm trắng. Nếu sử dụng nha đam để đắp lên nhũ hoa sẽ giúp giảm thâm rõ rệt.

2.7. Nhũ hoa hồng lên nhờ bột nghệ

Trong tinh bột nghệ chứa thành phần chủ yếu là Curcumin. Hoạt chất này có khả năng làm lành vết thương, mờ thâm, sáng da và mờ sẹo, phù hợp để khắc phục núm vú bị thâm sau sinh.

Cách sử dụng: Lấy 1 nửa thìa cà phê bột nghệ trộn cùng với nước sạch hoặc sữa chua không đường. Bôi hỗn hợp trên lên quầng vú và đầu ti, đợi trong vòng 15 phút, rửa lại sạch với nước.

làm hồng núm vú bị thâm bằng bột nghệ
Làm hồng núm vú bị thâm bằng bột nghệ

2.8. Giảm thâm núm vú bằng dầu gấc

Dầu gấc tương tự như dầu dừa, dầu ô liu, giúp cấp ẩm, dưỡng sáng da. Ngoài ra, trong dầu gấc nhiều vitamin A, beta-carotene, lycopen giúp chống oxy hóa, giảm sản xuất sắc tố da, cải thiện tình trạng núm vú bị thâm sau sinh.

2.9. Chữa thâm núm vú bằng cà chua

Cà chua được coi là nguồn thực phẩm sạch, chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C giúp ức chế hình thành melanin sẫm màu, thường dùng để dưỡng da làm đẹp. Với trường hợp nhũ hoa thâm, có thể sử dụng cà chua xay nhuyễn và đắp lên vùng bị đậm màu để khắc phục.

chữa thâm núm vú bằng cà chua
Chữa thâm núm vú bằng cà chua

2.10. Sử dụng viên uống hỗ trợ nội tiết để giảm thâm núm vú sau sinh

Trong các cách khắc phục núm vú bị thâm kể trên, đều là phương pháp sử dụng thực phẩm đơn giản, áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, đối với thâm vú sau sinh, nguyên nhân chính là thay đổi và suy giảm nội tiết tố. Do vậy cần sử dụng sản phẩm đánh đúng vào nguyên do thì mới phát huy hiệu quả nhanh và rõ rệt. Viên uống BBB Orihiro Nhật Bản là sản phẩm hỗ trợ các vấn đề liên quan đến vùng ngực của người phụ nữ như tăng vòng 1, giúp săn chắc, giảm chảy xệ. Ngoài ra, bản chất của viên uống chứa mầm đậu nành, sữa ong chúa, hạt maca giúp bổ sung nội tiết tố nữ, nên giúp cải thiện tình trạng núm vú bị thâm sau sinh.

Cách sử dụng: Vì là sản phẩm uống vào cơ thể, nên các chị em chỉ dùng khi đã hết thời gian cho con bú. Sử dụng đều đặn 10 viên/ngày, chia thành 2 lần, duy trì liên tục tối thiểu 3 tháng.

viên uống BBB Orihiro Nhật Bản
Viên uống BBB Orihiro Nhật Bản

Như vậy, trên đây là toàn bộ chia sẻ của Orihiro Việt Nam tới các chị em phụ nữ đang quan tâm vấn đề vú thâm sau sinh. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ qua số Hotline 1800555591 để được nhân viên y tế tư vấn hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese