NMN là gì? Các sản phẩm chống lão hóa khác ngoài NMN

Tỷ lệ dân số già trên thế giới ngày càng tăng, do đó nhu cầu về các sản phẩm sức khỏe chống lão hóa để kéo dài tuổi thọ, cũng như cải thiện các biến chứng liên quan đến tuổi tác cũng tăng theo đó. Do vậy, các sản phẩm chống lão hóa ngày càng được ưa chuộng. Trong đó, NMN, Squalene đã và đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng và cộng đồng khoa học. Cùng tìm hiểu các chất trên trong bài viết của Orihiro dưới đây.

Thực trạng dân số già và sản phẩm chống lão hóa

Việc kiểm soát thành công các bệnh truyền nhiễm trong thế kỷ 20 đã dẫn đến tuổi thọ trung bình ở nhiều quốc gia tăng mạnh mẽ. Năm 2019, tổng số người trên 65 tuổi trên thế giới là 702,9 triệu người, dự kiến con số này tăng lên 1548,9 triệu vào năm 2050. Cùng với việc dân số già tăng cao sẽ kéo theo hàng loạt bệnh lý mãn tính như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, xương khớp, bệnh Alzheimer, Parkinson, đái tháo đường, ung thư… Điều này sẽ gây ra gánh nặng y tế và suy thoái kinh tế xã hội toàn cầu.

dân số già

Từ thực trạng trên, các hoạt động y tế quản lý tuổi tác đã mọc lên như nấm trên thế giới nhằm giảm thiểu tác động của lão hóa. Do đó, nhu cầu của người tiêu dùng và giá trị của các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chống lão hóa đang tăng lên. Tuy nhiên, cũng do nhu cầu tăng quá cao, khiến các sản phẩm được tung ra thị trường không được kiểm tra an toàn đầy đủ.

Thông tin về NMN

Tiềm năng phát triển của NMN

NMN được đánh giá là chất có tiềm năng chống lão hóa và phòng ngừa các bệnh lý do tuổi tác gây ra. Trong một số nghiên cứu bao gồm nuôi cấy tế bào, mô hình động vật và thử nghiệm lâm sàng ở người đã đưa ra những hứa hẹn và mối lo ngại về an toàn khi sử dụng chúng như một sản phẩm sức khỏe chống lão hóa. NMN đang là sản phẩm hot, có mặt ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam và được nhiều chị em sử dụng. Tuy nhiên, không mấy ai biết rõ về nó, cơ chế tác dụng ra sao và có an toàn hay không?

NMN là gì? NMN có ở đâu?

NMN là tên viết tắt của chất Nicotinamide mononucleotide – là một vật chất di truyền. Nó nằm chủ yếu trong nhân, ty thể và tế bào chất của tế bào. Trên cơ thể con người, nó còn được tìm thấy trong mô nhau thai và các chất dịch cơ thể như máu và nước tiểu. Vậy trong tự nhiên có NMN không? Câu trả lời là có, nó được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau quả như vỏ đậu nành chưa trưởng thành, bắp cải, dưa chuột, súp lơ xanh, cà chua, nấm, cũng như thịt bò và tôm. Hàm lượng trong các loại rau và trái cây lần lượt là 0,25 – 1,88 mg/100g và 0,26 – 1,6 mg/100g. Trong khi trong thịt bò và tôm thì hàm lượng tương đối thấp khoảng 0,06 – 0,42 mg/100g. Như vậy, NMN trong cơ thể con người có thể được hấp thụ từ nguồn thực phẩm hằng ngày.

nmn là gì
NMN là gì?

NMN là sản phẩm trung gian của quá trình sinh tổng hợp NAD+. NAD+ là một enzym oxy hóa khử quan trọng ở sinh vật, đóng vai trò chủ chốt trong nhiều quá trình sinh học của cơ thể như chết tế bào, lão hóa, biểu hiện gen, viêm thần kinh và sửa chữa ADN. Điều này cho thấy tầm quan trọng của NAD+ đối với tuổi thọ và sức khỏe con người. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu gần đây, sự thiếu hụt NAD+ có thể được bù đắp bằng việc bổ sung NMN để cải thiện các tình trạng bệnh khác nhau.

Cơ chế chống lão hóa của NMN

Lão hóa như một quá trình tự nhiên mà bất kỳ sinh vật nào, kể cả con người đều diễn ra. Bản chất của lão hóa là do giảm sản xuất năng lượng trong ty thể của các cơ quan quan trọng như não, mô mỡ, da, gan, xơ xương, tụy… Mà sâu xa hơn chính là sự giảm sút nồng độ NAD+. Có nhiều nguyên nhân khiến NAD+ giảm như do hệ quả của việc tăng tiêu thụ enzyme này, do tổn thương ADN, do viêm mãn tính, do stress oxy hóa. Vậy để nồng độ NAD+ không bị cạn kiệt thì cần phải gia tăng tổng hợp nó.

cơ chế chống lão hóa của NMN
Cơ chế chống lão hóa của NMN

Có ba con đường sinh tổng hợp để tạo ra NAD+ là Tryptophan, Salvage và Preiss-Handler. Trong ba con đường này, NMN là sản phẩm phụ trung gian của con đường Salvage. Đây là con đường chính và hiệu quả nhất để tổng hợp NAD+. Như vậy, bổ sung NMN là một cách tích cực giúp phục hồi nồng độ NAD+ trong cơ thể để đảo ngược quá trình lão hóa và ngăn ngừa các bệnh lý do lão hóa gây ra.

NMN có an toàn không?

Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của NMN là thách thức về độ an toàn của nó. Theo nhà phát minh Fu và Zang thuộc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Hobo Omlife đã xin cấp bằng sáng chế của Hoa Kỳ 15/310.371 cho việc sử dụng NMN trong điều chế các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hoặc thuốc chống lão hóa với liều duy nhất 1-500 mg/kg trọng lượng cơ thể/ngày. Mặc dù vậy, ngày nay, các sản phẩm NMN được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung dạng viên nang với liều lượng rất cao như ≥ 500mg. Sự an toàn của liều này lại không được đánh giá trên các nghiên cứu lâm sàng và độc tính chưa được thiết lập khi sử dụng lâu dài. Do vậy, NMN không nên được coi là “thuốc chữa bách bệnh” mà chỉ được bổ sung theo chỉ định phụ thuộc vào lượng thiếu hụt, vào tuổi tác và tình trạng sức khỏe của bản thân.

Thông tin về Squalene

Ngoài NMN đang nở rộ hiện nay với giá thành khá đắt đỏ, chúng ta có thể lựa chọn các sản phẩm khác kinh tế hơn, an toàn hơn, đã được sử dụng từ rất lâu đời – Đó là Squalene.

Squalene là gì? Squalene có ở đâu?

Squalene là một chất hóa học thuộc nhóm triterpene, công thức hóa học là C30H50. Nó được xác định trong chiết xuất gan cá mập do Tiến sĩ Tsujimoto phát hiện vào năm 1903, nên được đặt tên theo họ cá mập Squaluss spp. Sau phát hiện trên, dầu gan cá mập được coi là nguồn nguyên liệu chính để lấy Squalene. Ngoài ra, nó còn có trong thực vật như dầu ô liu. Cho đến nay, các nghiên cứu rộng rãi về vai trò của Squalene trong quá trình tổng hợp steroid, đặc biệt Cholesterol trong chế độ ăn uống ở người. 

Tác dụng chống lão hóa của Squalene

Một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương tế bào là quá trình oxy hóa sinh ra gốc tự do. Hậu quả oxy hóa gây ra là phát triển hàng loạt bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, bệnh tim mạch, suy nhược thần kinh não bộ, các phản ứng viêm mãn tính,… Squalene đã được báo cáo có khả năng chống lại quá trình peroxy hóa và hoạt động như một chất thu gom gốc tự do. Từ đó giúp phòng chống bệnh tật, ngăn ngừa lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Squalene có tác dụng chống lão hóa
Squalene có tác dụng chống lão hóa

Viên uống dầu gan cá mập Orihiro tinh chế Squalene

Squalene có nhiều nhất trong gan cá mập, chúng chiếm tới 40-90% lượng dầu trong gan cá. Chính vì vậy, đây là nguồn nguyên liệu được săn đón và sử dụng từ lâu đời giúp chống lão hóa, phòng ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Với sản phẩm Dầu gan cá mập Orihiro Nhật Bản thuộc dạng tinh chất lên đến 99,6% Squalene, là sản phẩm đã được rất nhiều người sử dụng, đã có chứng minh lâm sàng và mức độ an toàn. Đến nay, hàng triệu người dân Nhật Bản và khách hàng tại Việt Nam vẫn đang sử dụng chúng hằng ngày mà không bất kỳ ảnh hưởng gì. Dầu gan cá mập được coi thuộc top đầu sản phẩm chống lão hóa lành tính, giá thành vừa phải, sử dụng lâu dài. 

Viên uống dầu gan cá mập Orihiro 360 viên
Viên uống dầu gan cá mập Orihiro 360 viên

Như vậy, vẫn có nhiều sự lựa chọn các sản phẩm chống lão hóa ngoài NMN, thay vì phải chạy theo xu hướng. Hãy chọn sản phẩm phù hợp với bản thân, hiệu quả nhưng phải an toàn và hợp lý về mặt kinh tế. Tham khảo sản phẩm trực tiếp tại website hoặc qua số hotline 1900555591 để được tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese