Sắc tố Melanin – kẻ “lắm công nhiều tội” của mọi làn da

Sắc tố Melanin – kẻ “lắm công nhiều tội” của mọi làn da

Nhắc đến sắc tố Melanin hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ đây là nguyên nhân gây rối loạn sắc tố khiến da trở nên xấu xí. Tuy nhiên, đây chỉ là cái nhìn tiêu cực từ 1 chiều. Thực tế, Melanin còn giữ vai trò tích cực đối với ngoại hình và sức khoẻ của con người. Trong nội dung chia sẻ hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu một cách toàn diện hơn về Melanin nhé!

1. Melanin là gì?

Melanin là sắc tố được sản xuất bởi tế bào Melanocytes, được tìm thấy trong lớp hạ bì. Melanin tồn tại dưới 2 dạng chính là Pheomelanin nâu đỏ và Eumalanin nâu đậm, đen. Melanin là sắc tố quyết định màu da, mắt và màu tóc. Tùy vào gen và tác động của Melanocytes sẽ tạo ra lượng Melanin không giống nhau ở mỗi cá thể. Đây chính là lý do vì sao trên thế giới lại có nhiều màu da đến như vậy. Thông thường những người có nhiều sắc tố Melanin sẽ ở hữu làn da sẫm màu, thậm chí là đen. Còn đối với người da trắng sẽ có ít sắc tố Melanin hơn.

Hắc sắc tố Melanin – kẻ lắm công nhiều tội của mọi làn da
Hắc sắc tố Melanin – kẻ lắm công nhiều tội của mọi làn da

2. Vai trò của sắc tố Melanin đối với làn da và cơ thể

Bạn có biết Melanin là một chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả và có khả năng tiêu tan đến hơn 90% tia UV hấp thụ trên da. Melanin được sinh ra với sứ mệnh bảo vệ da và cơ thể trước các tác động gây hại của tia cực tím.

Sắc tố Melanin nắm giữ rất nhiều chức năng quan trong đối với làn da và cơ thể của con người. Cụ thể:

  • Đối với làn da: Melanin có vai trò bảo vệ da khỏi sự tấn công của các tia UV, giúp phòng ngừa tình trạng ung thư da.
  • Đối vớ mắt: Đây là loại hắc sắc tố có vai trò bảo vệ mắt chống lại tia cực tím và ánh sáng có tần số cao. Đồng thời nó còn giúp phát triển hệ thần kinh mắt và điều hoà chức năng võng mạc.
  • Đối với hệ thần kinh: Sắc tố Melanin đóng vai trò cô lập các ion kim loại độc, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại.
  • Đối với tai trong: Giúp giảm tác hại của tiếng ồn và hỗ trợ chức năng nghe tốt hơn.

Chính vì vậy, khi nhắc đến Milanin bạn đừng vội kết luận đây là kẻ thù đáng ghét của mọi làn da.

3. Melanin – kẻ lắm công nhiều tội

Bên cạnh những vai trò được kể trên thì sắc tố Melanin cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về da.

Rối loạn hắc sắc tố Melanin dẫn đến nhiều bệnh về da gây mất thẩm mỹ
Rối loạn hắc sắc tố Melanin dẫn đến nhiều bệnh về da gây mất thẩm mỹ

Tàn nhang

Khi ánh nắng mặt trời tác động lên da, Melanin sẽ được sản sinh ra nhiều hơn và tích tụ bên dưới da. Khi lượng sắc tố Melanin tích tụ nhiều sẽ hình thành nên các đốm nhỏ màu be hoặc màu nâu nhạt trên mặt được gọi là tàn nhang. Tình trạng da này thường xuất hiện chủ yếu ở vùng mũi và má.

Nám da

Tăng hắc sắc tố Melanin cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng nám da. Nám da không bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền mà chỉ do tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời tác động lên. Sự tác động này làm cho các mô liên kết bị phá huỷ nhanh chóng, tế bào Melanocytes bị kích thích sản sinh Melanin không kiểm soát. Từ đó, hình thành nên các đốm và các mảng màu nâu trên mặt, cổ tay và chân được gọi là nám da.

Da không đều màu

Tình trạng da không đều màu xảy ra dưới tác động khách quan, lượng hắc sắc tố Melanin trên da được sản xuất khác nhau tuỳ vùng tiếp xúc. Trong khí đó, Melanin là yếu tố quyết định đến màu da nên sẽ gây ra hiện tượng da không đều màu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Bạch tạng

Đây chính là bệnh lý nghiêm trọng nhất do hắc sắc tố Melanin gây ra. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Bạch tạng là hệ quả của việc rối loạn sản xuất Melanin của cơ thể khiến da, tóc và lông mi chỉ có màu trắng. Không chỉ vậy mà thị lực và sức khoẻ của người bị bạch tạng cũng rất kém.

Bạch tạng – hệ quả nặng nhất do rối loại hắc sắc tố Melanin
Bạch tạng – hệ quả nặng nhất do rối loại hắc sắc tố Melanin

4. Làm thế nào để giảm Melanin giúp cải thiện da nám, sạm, tàn nhang

Để cải thiện tình trạng da nám, sạm, tàn nhang chúng ta không nên áp dụng các biện pháp nhằm mục đích tiêu diệt hoàn toàn Melanin. Bởi nếu thiếu Melanin da sẽ trở nên nhạy cảm hơn, tăng nguy cơ bị bỏng nắng và mắc bệnh ung thư da.

Cách tốt nhất để cải thiện tình trạng da nám, sạm, tàn nhang là hãy áp dụng những phương pháp giúp ức chế quá trình sản sinh hắc sắc tố Melanin bất thường. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp an toàn như:

  • Bảo vệ da trước tác động của ánh sáng mặt trời: Sử dụng kem chống nắng, áo chống nắng, bao tay, khẩu trang,… để hạn chế tối đa tác động của tia UV lên da.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống để cân bằng hắc sắc tố Melanin: Uống nhiều nước, ưu tiên sử dụng nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E và K. Đây là những thực phẩm có khả năng giúp ức chế sự sản sinh Melanin, làm mờ thâm nám và hỗ trợ điều trị tàn nhang. Đồng thời cũng cung cấp các dưỡng chất cho da trở nên khoẻ mạnh hơn và hạn chế sự ảnh hưởng do tác động của ánh sáng mặt trời.
  • Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ làm giảm hắc sắc tố Melanin: Đây thường là những sản phẩm viên uống cung cấp vitamin E, vitamin C, L-cystine,.. có tác dụng ức chế Enzyme Tyrosinase chuyển hoá thành Melanin. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn sử dụng các loại thuốc hay viên uống này bạn cần tìm hiểu thật kỹ và tham khảo sự tư vấn của bác sĩ hay người có chuyên môn cao.

Trên đây là một số thông tin về Melanin giúp bạn hiểu tổng quát hơn về cả mặt lợi và mặt hại của nó. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách cân bằng hắc sắc tố Melanin để bảo vệ da luôn được khoẻ mạnh và tươi tắn.

Xem thêm:

Vén bức màn bí mật về công dụng của viên uống trắng da toàn thân

[Review] Cách làm trắng da bằng kem đánh răng có thực sự hiệu quả?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese