Nóng gan nổi mụn phải điều trị làm sao cho nhanh khỏi?

Nóng gan nổi mụn phải điều trị làm sao cho nhanh khỏi?

Da mặt đột nhiên nổi mụn đỏ, mụn trứng cá là một trong những triệu chứng đặc trưng của chứng nóng gan. Nóng gan nổi mụn khiến cho mọi người, đặc biệt là phái nữ vô cùng lo lắng cho nhan sắc của mình. Vậy nguyên nhân dẫn đến nóng gan nổi mụn là gì? Làm thế nào để khắc phục tình trạng nổi mụn do nóng gan? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Nóng gan nổi mụn phải làm sao?
Nóng gan nổi mụn phải làm sao?

1. Nóng gan là gì?

Nóng gan là một thuật ngữ quen thuộc mà chúng ta đã được nghe và sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Nóng gan là tình trạng gan bị rối loạn chức năng cấp tính gây đầy hơi, khó tiêu, mệt mỏi, nổi mề đay, mụn nhọt,…

Về mặt y học không có định nghĩa cụ thể của nóng gan. Chứng nóng gan theo y học hiện đại được hiểu là tình trạng suy giảm chức năng gan ở những người sử dụng nhiều chất kích thước như rượu, bia, ăn đồ ăn cay nóng, dầu mỡ,…

Khi các chất độc hại tấn công vào gan sẽ làm kích hoạt tế bào Kupffer (tế bào đảm nhận nhiệm vụ miễn dịch ở gan) kích thích ra các chất gây viêm Interleukin, TNF-α, TGF-β… Hậu quả của quá trình phản ứng này là làm tích tụ độc tố trong cơ thể, gây suy giảm chức năng gan và phát sinh ra các triệu chứng ra bên ngoài.

2. Nguyên nhân gây ra nóng gan nổi mụn

Nguyên nhân gây ra nóng gan nổi mụn do nhiều yếu tố tác động lên. Trong đó, những nguyên nhân thường gặp nhất là:

  • Thói quen sinh hoạt không kỷ luật: Thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức, thường xuyên bị stress bởi công việc,… chính là nguyên nhân gây ra suy gan cấp tính. Khoảng thời gian mà gan thực hiện quá trình thải độc ra khỏi cơ thể là từ 23h-2h. Việc thường xuyên thức khuya sẽ làm quá trình thải độc gan bị gián đoạn, suy giảm sức năng gan và có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, đồ cay nóng hay đồ ngọt, lười bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể, thường xuyên sử dụng rượu, bia hay thuốc lá,… Đây là những thói quen cực kỳ xấu gây tích tụ nhiều độc tố cho gan và cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan nổi mụn.
Chế độ ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân khiến mụn hoành hành
Chế độ ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân khiến mụn hoành hành
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh: Trong một số loại thuốc kháng sinh có chứa thành phần gây hại cho gan, khi sử dụng với liều lượng lớn sẽ gây tích tụ độc tố cho gan và làm suy giảm chức năng gan.
  • Do môi trường sống ô nhiễm, thời tiết nóng bức,…

3. Làm thế nào để khắc phục triệu chứng nóng gan nổi mụn

Bất kỳ một loại bệnh nào muốn điều trị có hiệu quả đều xuất phát từ việc khắc phục những nguyên nhân gây ra bệnh. Giải độc, thanh nhiệt và phục hồi chức năng gan là biện pháp hiệu quả nhất giúp khắc phục tình trạng nóng gan nổi mụn.

Các biện pháp điều trị chứng nóng gan nổi mụn gồm:

Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Lập ra thời khóa biểu làm việc, nghỉ ngơi khoa học và kiên trì thực hiện. Hãy ngủ đủ mỗi ngày ít nhất 7 giờ đồng hồ và cố gắng đi ngủ sớm trước 23h.
  • Hạn chế hoặc tránh xa tuyệt đối các chất kích thích như: thuốc lá, rượu, bia,… Thay vào đó hãy uống ít nhất 1-2 lít nước mỗi ngày để đảm cung cấp đủ nước cho quá trình thanh lọc cơ thể.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh uống phải các loại thuốc có chứa thành phần gây hại cho gan.
  • Giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ, thoải mái bằng việc tham gia các hoạt động xã hội, nghe nhạc, đọc sách,…
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đặc biệt hạn chế tiếp xúc với hoá chất độc hại để bảo vệ sức khoẻ và chức năng hoạt động của cả gan và phổi.
  • Dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày tập thể dục để tăng khả năng miễn dịch, ức chế các tác nhân có hại và ngăn ngừa thoái hóa tế bào gan.
Thói quen lành mạnh sẽ bảo vệ cơ thể chống lại mọi bệnh tật
Thói quen lành mạnh sẽ bảo vệ cơ thể chống lại mọi bệnh tật

Thiết lập lại chế độ dinh dưỡng khoa học

Không chỉ những người bị nóng gan nổi mụn, tất cả mọi người đều nên thiết lập cho mình một chế độ ăn khoa học với đầy đủ các chất dinh dưỡng sau:

  • Thực phẩm giàu protein: Protein là dưỡng chất mang lại rất nhiều lợi ích cho cả sức khoẻ và sức đẹp. Đối với người nóng gan nổi mụn cần đảm bảo bổ sung 1g protein/kg cơ thể/ngày để tình trạng nóng gan nhanh chóng được cải thiện.
  • Bổ sung vitamin và các loại khoáng chất: Trong rau củ và hoa quả đều có chứa hàm lượng vitamin và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể lớn. Chính vì vậy, để cơ thể luôn được khoẻ mạnh, hãy tăng cường ăn nhiều rau và hoa quả trong các bữa ăn. Hàm lượng vitamin và chất khoáng tốt nhất bạn cần bổ sung mỗi ngày tương ứng với khoảng 200g hoa quả chín tươi.
  • Loại bỏ những loại thực phẩm kém lành mạnh ra khỏi thực đơn như: đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, bánh kẹo ngọt, nội tạng động vật, đồ ăn cay mặn,…
Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp cải thiện đáng kể tình trạng nóng gan nổi mụn
Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp cải thiện đáng kể tình trạng nóng gan nổi mụn

Điều trị nổi mụn nóng gan bằng các loại thảo dược

Các loại thảo dược có tác dụng làm giảm tình trạng mụn do nóng gan gây ra như:

  • Atiso: Là loại thảo dược có chứa hợp chất thực vật Silymarin và Cynarin có khả năng phục hồi tế bào gan bị hư tổn. Bên cạnh đó, trong Atiso còn có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và chất khoáng dồi dào. Những dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ loại bỏ độc tố, giảm lượng mỡ tích trữ tại gan và mạch máu rất hiệu quả.
  • Rau má: Đây là loại rau rất quen thuộc với người dân Việt và là thành phần có trong nhiều loại thuốc điều trị. Rau má có tính mát, lợi tiểu, chống viêm, tác động tích cực đến quá trình đào thải chất độc của gan qua đường nước tiểu. Nhờ vậy mà những người bị nóng gan nổi mụn khi sử dụng rau má sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả khá rõ rệt.
  • Râu ngô: Đây là một trong những nguyên liệu tự nhiên được nấu thành nước uống hàng ngày nhằm thanh nhiệt, giải độc được áp dụng từ xưa đến nay. Các nghiên cứu khoa học cũng đã cho thấy rằng, trong nước ngô có vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật. Những dưỡng chất này có khả năng lợi tiểu, giảm Sytosterol, tăng Prothrombin trong máu, giải độc gan và làm mát gan.
Điều trị nóng gan nổi mụn bằng loại nước uống truyền thống – nước râu ngô
Điều trị nóng gan nổi mụn bằng loại nước uống truyền thống – nước râu ngô

4. Một số lưu ý khi điều trị nóng gan nổi mụn

Để tình trạng nóng gan nổi mụn nhanh được cải thiện, bên cạnh những cách điều trị trên bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn. Hầu hết mụn do nóng gan đều không có nhân và có thể biến mất sau khi chức năng được cải thiện.
  • Khi nhiệt độ nóng có thể khiến cho chức năng gan bị rối loạn và đổ nhiều mồ hôi hơn. Vì thế, bạn nên hạn chế ra đường vào khung giờ từ 10-14h hàng ngày và không nên mặc đồ quá bó sát.
  • Nóng gan nổi mụn thường kèm theo biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu. Bạn nhớ tuyệt đối không dùng tay gãi làm xây xước da. Bởi như vậy sẽ làm cho vùng da bị tổn thương lan rộng và tình trạng mụn tồi tệ hơn.
  • Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn, chế độ tập luyện và điều trị bằng các bài thuốc dân gian, bạn có thể kết hợp sử dụng các loại viên uống bổ gan có tác dụng giải độc, thanh lọc để tình trạng nóng gan nổi mụn nhanh chóng được trị khỏi. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho cơ thể khi sử dụng.

Nóng gan nổi mụn là tình trạng khá phổ biến và rất dễ gặp phải. Vậy nên, bạn hãy chủ động thiết lập lại chế độ ăn, luyện tập và sinh hoạt của mình một cách khoa học để bảo vệ gan luôn khoẻ mạnh nhé!

Xem thêm:

Mách bạn 7 phương pháp thải độc gan tại nhà hiệu quả

Top 5 thực phẩm thải độc gan tốt nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese