Các loại lá uống mát gan giải độc hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Các loại lá uống mát gan giải độc hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Hiện nay các vấn đề về gan, điển hình nhất là nóng gan đang ngày càng trở nên phổ biến. Nóng gan ban đầu gần như không gây hại nhiều cho sức khoẻ, nhưng khi không được điều trị có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan như viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng các loại lá uống mát gan giải độc an toàn và lành tính đang ngày càng được nhiều người ưu tiên sử dụng để chủ động bảo vệ lá gan được khoẻ mạnh. Trong nội dung hôm nay Orihiro sẽ chia sẻ với bạn các loại lá uống mát gan giải độc hiệu quả bạn nhất định không nên bỏ qua.

1. Một số dấu hiệu cho biết bạn cần phải giải độc gan

Mỗi ngày gan phải thực hiện đến hơn 500 chức năng khác nhau, chưa kể đế những ngày bạn có thể nạp nhiều đồ ăn không tốt cho sức khoẻ thì tần suất làm việc của gan lại càng lớn. Điều này đã khiến cho chức năng gan bị suy yếu dẫn đến nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của người bệnh.

Gan – nhà máy chức năng không thể thiếu đối với sự sống của con người
Gan – nhà máy chức năng không thể thiếu đối với sự sống của con người

Chính vì vậy, bạn đừng bao giờ thắc mắc tại sao phải giải độc gan mà thay vào đó hãy lắng nghe lá gan của mình, giải độc gan ngay qua việc nhận biết những dấu hiệu nóng gan sau:

  • Da thường xuyên bị dị ứng, mẩn ngứa: Chức năng thải độc của gan suy giảm khiến cho các độc tố tích tụ bên trong cơ thể ngày càng nhiều, cuối cùng bùng phát ra ngoài gây nên các triệu chứng ngứa hay đau đầu.
  • Cơ thể mệt mỏi: Khi gan không có đủ khả năng thanh lọc và đào thải toàn bộ các chất độc hại trong máu sẽ khiến chúng tích tụ lại. Lúc này cơ thể sẽ cần làm việc vất vả hơn, vì vậy sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi hơn bình thường.
  • Tăng cân bất ngờ: Một trong những chức năng chính của gan là chuyển hoá chất béo. Khi chức gan không hoạt động tốt, các chất béo từ ruột đến mật rồi lại quay trở lại gan, không thể chuyển hoá thành năng liệu tiêu thụ cho các hoạt động trong ngày. Từ đó dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát.
  • Xuất hiện nhiều mụn trứng cá: Do sự tích tụ các độc tố làm cho nội tiết tố bị mất cân bằng gây ra mụn và rất khó có thể cải thiện bằng những phương pháp trị mụn bên ngoài da.
Mụn nhọt xuất hiện không rõ lý do cũng có thể là do triệu chứng nóng gan
Mụn nhọt xuất hiện không rõ lý do cũng có thể là do triệu chứng nóng gan

Bên cạnh những dấu hiện trên thì gan suy yếu còn có thể gây ra các tình trạng: hơi thở có mùi, rối loạn tiêu hoá, vàng da, vàng mắt. Nếu nhận thấy những điều này bạn cũng cần nhanh chóng giải độc gan ngay lập tức nhé!

2. Các loại lá uống mát gan giải độc

2.1. Rau má

Rau má là một trong các loại lá uống mát gan giải độc đầu tiên mà Orihiro muốn chia sẻ với bạn. Rau má có tính mát nên nó giúp thanh lọc, làm mát gan vô cùng hiệu quả và an toàn cho cơ thể. Lá rau má không chỉ được sử dụng để chế biến làm nước uống giải độc gan trực tiếp mà còn là nguyên liệu quan trọng trong nhiều phương thuốc điều trị nóng gan.

Bên cạnh công dụng hỗ trợ cơ thể đào thải các độc tố thì rau má còn có khả năng đào thải chất béo dư thừa qua đường nước tiểu. Chình vì vậy, sử dụng rau má là một trong các loại lá uống mát gan giải độc và làm đẹp là một sự lựa chọn tốt mà bạn không nên bỏ qua.

Rau má – Một trong các loại lá uống mát gan giải độc nổi tiếng hàng đầu
Rau má – Một trong các loại lá uống mát gan giải độc nổi tiếng hàng đầu

2.2. Lá trà xanh

Trà xanh được biết đến nhiều với khả năng giúp cho cơ thể tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ nhanh chóng. Không chỉ vậy mà lá trà xanh hay còn được gọi là lá chè còn là một trong các loại lá uống mát gan giải độc vô cùng hiệu quả được nhiều người yêu thích. Theo Đông y, trà xanh có tính hàn giúp thanh lọc, bài trừ các độc tỗ ra khỏi cơ thể, làm mát gan hiệu quả. Mỗi ngày sử dụng một vài tách trà ấm còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ các cơ quan tránh khỏi các tế bào gây ung thư.

Lá trà xanh giúp thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể
Lá trà xanh giúp thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể

2.3. Lá vối

Lá vối là loại lá rất quen thuộc ở các vùng quê việt. Cây vối dễ trồng, dễ chăm lại có thể tận dụng cả lá vối và nụ vối để nấu thành nước uống thơm ngon hàng ngày. Trong lá vối có có chứa một số chất khoáng, vitamin, tinh dầu có mùi thơm dễ chịu và đặc trưng cùng một số chất kháng sinh có khả năng diệt nhiều loại vi khuẩn. Từ lâu, lá vối đã trở thành một trong các loại lá uống mát gan giải độc quen thuộc được ông cha ta truyền lại cho đến ngày nay.

2.4. Lá nhân trần

Công dụng của lá nhân trần cũng tương tự như lá vối. Nước nhân trần là một trong những loại thức uống có tác dụng mát gan, bổ thận, thúc đẩy gan tăng tiết dịch mật. Từ đó giúp ngăn chặn nguy cơ bị bệnh gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp và chống viêm tốt.

2.5. Lá mã đề

Có thể nhiều người còn chưa biết đến lá mã đề, đặc biệt là các bạn ở khu vực thành phố. Mã đề còn có tên gọi khác là “mã tiền xá”, tên khoa học là Plantago Asiatica, là loại cây thân thảo, sống lâu năm và chỉ có chiều cao từ 10-15 cm. Mã đề có vị ngọt, tính lạnh, thường được ông cha ta ngày xưa sử dụng điều trị chứng đái nhắt, ho lâu ngày, viên phế quản,… Ngày nay, lá mã đề còn được biết đến là một trong các loại lá uống mát gan giải độc hiệu quả.

Lá mã đề có thể được sử dụng nấu thành nước uống hay nấu canh cùng thịt nạc. Mã đề là nguyên liệu được sử dụng khá phổ biến trong nhiều phương thuốc chữa bệnh trong Đông y. Tuy nhiên với phụ nữ mang thai và người bị thận yếu thì nên cẩn trọng khi sử dụng lá mã đề là một trong các loại lá uống mát gan giải độc.

Lá mã đề được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, trong đó có giải độc gan
Lá mã đề được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, trong đó có giải độc gan

2.6. Lá Diệp hạ châu

Diệp hạ châu còn có tên gọi dân dã khác là cây chó đẻ răng cưa. Diệp hạ châu có tính hàn, vị hơi đắng, được dùng để sắc nước uống với mục đích điều trị nóng gan, đồng thời giúp lợi tiểu, tăng cường chức năng thận, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Nước uống diệp hạ châu có tác dụng làm giảm sự kháng Insulin, giảm axit béo trong gan, từ đó mang đến hiệu quả hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ và xơ vữa động mạch rất tốt.

Diệp hạ châu giúp mát gan giải độc, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về gan
Diệp hạ châu giúp mát gan giải độc, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về gan

Các loại lá uống mát gan giải độc Orihiro đã chia sẻ bên trên đều là những loại lá quen thuộc, an toàn, lành tính bạn có thể làm nước uống thanh lọc cơ thể ngay tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn cũng nên quá lạm dụng mà hãy uống một lượng vừa phải để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé! Chúc bạn sẽ luôn bảo vệ và giữ gìn được lá gan khoẻ mạnh!

Xem thêm:

Viên uống bổ gan của Nhật được săn đón nhiều nhất Tết 2021

Phòng ngừa xơ gan bằng viên bổ gan – phòng bệnh hơn chữa bệnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese