Cảnh báo 5 triệu chứng nóng gan bạn cần chú ý và điều trị ngay

Cảnh báo 5 triệu chứng nóng gan bạn cần chú ý và điều trị ngay

Nóng gan là triệu chứng bệnh khá phổ biến gặp ở rất nhiều người. Tuy nhiên, có không ít người chủ quan, lơ là và chỉ coi nóng gan như một cơn sốt đến rồi nhanh chóng đi. Những triệu chứng nóng gan cảnh báo cho người bệnh biết gan đang gặp vấn đề khi không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan như sơ gan, viêm gan, thậm chí có thể bị ung thư gan.

Chính vì vậy, bạn nhất định phải biết những triệu chứng nóng gan được Orihiro dưới đây để chủ động nhận biết bệnh sớm và nhanh chóng điều trị.

1. Nóng gan là gì?

 Nóng gan là một trong những biểu hiện bệnh lý cơ bản nhất của những người đang mắc bệnh về gan. Nóng gan giai đoạn đầu dù gây ra nhiều triệu chứng nóng gan không có lợi cho sức khoẻ nhưng cũng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên về lâu về dài nếu gan không được chăm sóc, bảo vệ, tình trạng nóng gan kéo dài có thể gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng về gan như viêm gan, xơ gan, suy gan, ung thư gan,…

Các triệu chứng nóng gan không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan
Các triệu chứng nóng gan không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm

2. Các triệu chứng nóng gan thường gặp nhất

Môi trường ô nhiễm, khói bụi, thực phẩm bẩn, đồ ăn nhanh, đồ uống chứa hoá chất độc hại,… đang đe dọa cuộc sống của chúng ta mỗi ngày. Do đó, các áp lực lên gan cũng ngày càng lớn, đòi hỏi gan phải hoạt động với công suất cao mới có thể đào thải hết các chất độc hại, bảo vệ sức khoẻ cho con người. Cũng giống như sức khoẻ của con người, gan khi phải hoạt động hết công suất trong thời gian dài sẽ bị suy giảm chức năng gây ra các triệu chứng nóng gan. Cụ thể:

2.1. Cơ thể thay đổi nhiệt độ và màu da

 Chức năng gan bị suy giảm là nguyên nhân khiến cho cơ thể không thể chuyển hoá và bài tiết được sắc tố Bilirubin ra ngoài dẫn đến việc tích tụ Bilirubin trong máu và gây ra hiện tượng vàng da. Lượng sắc tố Bilirubin tích tụ trong máu càng cao thì dã sẽ càng vàng và có thể biểu hiện ở nhiều bộ phận khác như kết mạc mắt, lòng bàn tay, lòng bàn chân hay niêm mạc lưỡi.

Nóng gan dẫn đến tích tụ Bilirubin trong máu gây ra hiện tượng vàng da
Nóng gan dẫn đến tích tụ Bilirubin trong máu gây ra hiện tượng vàng da

Nhiệt độ cơ thể thay đổi cũng là một trong những triệu chứng nóng gan điển hình. Lúc này, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy khó chịu, nóng trong người một cách bất thường ngay cả khi thời tiết mát mẻ.

2.2. Nóng gan nổi mụn

Chức năng gan suy giảm cũng là khi khả năng thanh lọc và đào thải các độc tố ả khỏi bên ngoài cơ thể không được thực hiện hết 100%. Các độc tố dư thừa lại sẽ tích tụ bên trong cơ thể, theo thời gian xâm nhập vào da và cuối cùng bùng phát lên tình trạng mụn nhọt, mẩn ngứa, nổi mề đay trên da.

Nóng gan nổi mụn là một trong những biểu hiện nóng gan đặc trưng nhất
Nóng gan nổi mụn là một trong những biểu hiện nóng gan đặc trưng nhất

Nóng gan nổi mụn là triệu chứng nóng gan phổ biến khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là các chị em phụ nữ vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến nhan sắc bên ngoài. Nổi mụn do nóng gan không thể điều trị bằng các loại kem bôi hoá học thông thường mà phải điều trị nóng gan từ sâu bên trong.

2.3. Hơi thở có mùi khó chịu

 Bạn có biết hơi thở có mùi khó chịu 10% là do việc vệ sinh răng miệng kém, 90% còn lại là do một số bệnh lý trong cơ thể gây ra. Hơi thở có mùi khó chịu là một trong chứng nóng gan xảy ra do virus viêm gan tấn công khiến gan bị tổn thương. Chức năng gan suy giảm khiến cho cơ thể sản sinh nhiều Ammonia và các vi khuẩn trong khoang miệng làm cho hơi thở có mùi hôi.

Đây là dấu hiệu nóng gan gây ra rất nhiều trở ngại trong việc giao tiếp, khiến người bệnh tự ti và e ngại trò chuyện với mọi người xung quanh hơn.                                     

Chức năng gan suy giảm làm hơi thở có mùi hôi khó chịu hơn
Chức năng gan suy giảm làm hơi thở có mùi hôi khó chịu hơn

 2.4. Da thường xuyên có hiện tượng ngứa, mẩn đỏ

 Da bị mẩn ngứa, xuất hiện các mảng mẩn đỏ, mề đay xuất hiện trong khoảng một vài tiếng rồi giảm dần ngay khi cơ thể cơ thể ổn định trở lại. Đây là dấu hiện khiến hầu hết mọi người đều lầm tưởng về các loại bệnh về da khác. Tuy nhiên, nếu các biểu hiện trên thường xuyên xuất hiện trong một thời gian thì bạn nên nghĩ ngay đến đây là triệu chứng nóng gan và đi khám bác sĩ nếu cần nhé!

2.5. Cân nặng bị giảm sút

Người bị nóng gan, suy giảm chức năng gan sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá khiến cơ thể hấp thụ các dưỡng chất kém hơn so với bình thường. Vì vậy, những người thường xuyên bị nóng gan hay có cơ địa nóng sẵn thường rất khó để tăng cân dù đã cố gắng ăn nhiều và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải lo lắng quá về triệu chứng nóng gan này vì cân nặng sẽ nhanh chóng trở lại khi tình trạng nóng gan được khắc phục và nhiệt độ cơ thể được cân bằng bình thường trở lại.

Nóng gan có thể khiến cân nặng của người bệnh bị giảm sút
Nóng gan có thể khiến cân nặng của người bệnh bị giảm sút

 3. Nóng gan nên kiêng gì và nên ăn gì?

  •       Để khắc phục các triệu chứng nóng gan, cải thiện hoạt động chức năng gan bạn cần kiêng những loại đồ ăn thức uống dưới đây:

        Đồ ăn nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, trà sữa,…

        Các loại đồ ăn cay mặn như kim chi, mỳ cay,…

        Nội tạng động vật như lòng, mề, gan, tim,…

        Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

  •       Bị nóng gan bạn nên ăn các thực phẩm sau:

        Thực phẩm giàu Protein như các loại thịt, ngũ cốc, hải sản, sữa,…

        Rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất cần được ưu tiên sử dụng nhiều mỗi ngày.

        Sử dụng các loại viên uống bổ gan.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese