Nhịn ăn uống nước giảm cân – Nên hay không nên?

Nhịn ăn uống nước giảm cân – Nên hay không nên?

Các chị em đã và đang tìm hiểu về các phương pháp giảm cân cấp tốc chắc sẽ không còn xa lạ với phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân. Đây là một trong các phương pháp được đông đảo chị em truyền tai nhau để có thể nhanh chóng có được vóc dáng thon gọn trong một thời gian ngắn. Nhưng thực tế phương pháp này có thực sự hiệu quả và nó có an toàn cho sức khỏe hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Water Fasting là gì?

Water Fasting chính là tên tiếng anh dùng để chỉ phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân. Đúng với tên gọi của nó, đây là phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước để tiêu hao calo. Đồng thời cũng giúp thanh lọc cơ thể và giải phóng cá độc tố. Giảm cân cấp tốc bằng phương pháp Water Fasting thường kéo dài 24-72 tiếng. Thông thường thời gian áp dụng sẽ không lâu hơn khi không có sự hỗ trợ của chuyên gia dinh dưỡng đồng hành cùng.

Nói một cách ngắn gọn hơn Water Fasting là phương pháp nhịn ăn mà không ăn bất cứ thứ gì khác ngoài việc uống nước. Đây là phương pháp giảm cân giúp giảm đi nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch, Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp này còn tồn tại nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Water Fasting – phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân
Water Fasting – phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân

2. Những lợi ích khi thực hiện phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân

Giúp giảm cân nhanh chóng

Việc giảm cân sẽ giúp bạn cắt giảm được calo nạp vào bên trong cơ thể, giúp đốt cháy được nhiều mỡ thừa hơn. Bên cạnh đó, nhịn ăn uống nước cũng giúp cải thiện Insulin và Leptin – những hormone quan trọng có ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Insulin giúp cơ thể tích trữ dinh dưỡng từ máu, còn Leptin giúp bạn cảm thấy no lâu.

Water Fasting đã được các nghiên cứu chứng minh là phương pháp giúp cơ thể trở nên nhạy cảm hơn Insulin và Leptin. Khi sự nhạy cảm này càng mạnh thì hai loại hormone này sẽ càng hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó giúp giảm cân hiệu quả cân.

Thúc đẩy quá trình Autophagy

Autophagy có tên gọi tiếng việt là tự thực bào. Đây là quá trình các thành phần già cỗi của tế bào trong cơ thể bị loại bỏ và thay vào đó là các tế bào mới được tái tạo lại. Ngoài ra, trong một vài nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng Autophagy còn có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh ung thư, mất trí nhớ hay tim mạch.

Giúp giảm huyết áp

Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc áp dụng phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân có khả năng giúp người cải thiện tình trạng huyết áp cho những người đang bị bệnh huyết áp cao.

Trong một cuộc nghiên cứu ở 68 người áp dụng phương pháp Water Fasting trong gần 14 ngày dưới sự giám sát gắt gao từ các chuyên gia khoa học. Kết thúc quá trình đã thu được kết quả rất bất ngờ là có đến 82% số người tham gia có chỉ số huyết áp giảm xuống mức bình thường.

Áp dụng đúng cách nhịn ăn và uống nước giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích
Áp dụng đúng cách nhịn ăn và uống nước giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích

Giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch

Trong một cuộc nghiên cứu ở 30 người trưởng thành áp dụng phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân trong 24 giờ đồng hồ. Kết quả cho thấy chỉ số Cholesterol và Triglycerides – hai thành phần gây ra bệnh tim mạch giảm sút rất nhiều. Bên cạnh đó, còn có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại.

3. Áp dụng phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân thế nào là đúng?

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ không được ăn hay uống bất cứ loại nước nào khác ngoài nước lọc. Water Fasting sẽ được áp dụng trong khoảng 24-72 tiếng liên tiếp, lượng nước trung bình sử dụng trong một ngày của một người là 2-3 lít. Trong quá trình áp dụng phương pháp giảm cân này bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, không muốn vận động, choáng váng. Vậy nên, trong thời gian này bạn nên dùng nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, tránh đi lại nhiều hay làm việc quá sức để không làm tổn hại cho cơ thể.

Sau 24-72 giờ nhịn ăn uống nước giảm cân bạn không nên vội thưởng cho mình một bữa ăn thịnh soạn ngay mà hãy chuẩn bị cho mình các bữa ăn giàu Protein từ trái cây hay các loại rau xanh trong 1-3 ngày. Quá trình ngay sau Water Fasting được gọi là quá trình Post-Fast. Chế độ ăn lành mạnh với những dưỡng chất có lợi cho cơ thể sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảm cân của bạn lên cao hơn.

Water Fasting thường được thực hiện trong khoảng 24-72 tiếng
Water Fasting thường được thực hiện trong khoảng 24-72 tiếng

4. Điều gì sẽ xảy ra khi nhịn ăn uống nước giảm cân không đúng cách

Cơ thể bị mất nước

Nghe có vẻ kỳ lạ vì đây là phương pháp uống nước thay cho cả đồ ăn rồi thì làm sao cơ thể lại có thể thiếu nước. Thực tế, hàng ngày có đến 20-30% lượng nước được nạp vào cơ thể là từ thức ăn. Vì vậy, nếu các bạn Water Fasting sai cách, chỉ uống một lượng nước bằng với lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước. Các biểu hiện cho thấy cơ thể bị mất nước, bạn đang áp dụng sai cách là cảm giác choáng váng, nôn mửa, táo bón hay huyết áp cao.

Tụt huyết áp khi đứng lên quá đột ngột

Triệu chứng tụt huyết áp xảy ra do việc nhịn ăn đã khiến lượng đường trong cơ thể suy giảm. Khi áp dụng phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân bạn cần thực hiện từ từ. Nếu là người mới bắt đầu, hãy dành ra 3-4 ngày để lấy đà bằng việc giảm dần số lượng đồ ăn bạn sử dụng mỗi ngày. Nếu trong quá trình áp dụng chế độ ăn bạn gặp phải triệu chứng tụt huyết áp đột ngột khi ngồi lâu đứng dậy, thậm chí là ngất xỉu, hãy ngừng lại chế độ ăn và quay lại chế độ ăn bình thường để không gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn.

Choáng váng, buồn nôn, táo bón,… có thể xảy ra khi bạn giảm cân sai cách
Choáng váng, buồn nôn, táo bón,… có thể xảy ra khi bạn giảm cân sai cách

5. Một số lưu ý để nhịn ăn uống nước giảm cân cấp tốc an toàn và hiệu quả

  •       Không nhịn ăn ngay lập tức mà cần giảm chế độ ăn từ từ sau đó mới nhịn ăn uống nước giảm cân.
  •       Số lượng nước tối thiểu nên uống để tranh mệt mỏi nên uống đối với nữ là 3 lít, nam là 3,5 lít nước lọc.
  •       Không uống đồn một lúc quá nhiều nước mà chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày. Nếu bạn chưa biết cách phân bổ thời gian uống sao cho hợp lý hãy sử dụng các app nhắc nhở uống nước giảm cân để cơ thể không bị mất cân bằng muối và khoáng chất.
  •       Hãy uống nước mỗi khi thấy đói, sau đó nghỉ ngơi hoặc đọc sách, ngồi thiền,… để cơ đói giảm dần và mỡ thừa cũng được đốt cháy nhiều hơn.
  •       Nếu cơ thể chưa thể thích nghi với quá trình nhịn ăn uống nước giảm cân bạn có thể sử dụng nước hoa quả để bổ sung vitamin và dưỡng chất. Sau đó, chuyển dần sang các loại nước detox giảm cân và cuối cùng là nước lọc 100%.
  •       Giảm cân an toàn và hiệu quả là cả một quá trình. Vậy nên bạn không nên quá vội vàng gò ép bản thân phải nhịn ăn khổ cực. Chậm nhưng chắc, hãy áp dụng từ từ, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực về ngoại hình của mình.

6. Nhịn ăn uống nước giảm cân không phù hợp với những đối tượng nào?

Water Fasting là phương pháp giảm cân không quá khó để có thể thực hiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để có thể thực hiện phương pháp này bởi nó còn liên quan đến yếu tố sức khỏe của mỗi cá nhân.

Không phải mọi đối tượng đều phù hợp với phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân
Không phải mọi đối tượng đều phù hợp với phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân

Phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân không phù hợp với những đối tượng dưới đây:

  •       Người có tiền sử hoặc đang bị bệnh thiếu máu.
  •       Người bị bệnh huyết áp thấp và công việc hàng ngày đòi hỏi phải vận động thường xuyên và liên tục.
  •       Người đang bị mắc các bệnh lý về dạ dày.
  •       Trẻ em trong độ tuổi dậy thì và những bạn nhỏ đang bị thừa cân béo phì.
  •       Phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh đang trong thời kỳ cho con bú.
  •       Người có thể trạng yếu, thường xuyên bị chóng mặt và suy nhược cơ thể.

Trên đây là một số chia sẻ về phương pháp nhịn ăn uống nước giảm cân. Không thể phủ nhận được rằng đây là phương pháp mang đến hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, so với các phương pháp giảm cân an toàn khác thì Water Fasting không được đánh giá cao. Bạn có thể tham khảo thêm các chế độ ăn kiêng giảm cân an toàn và hiệu quả đang được nhiều người yêu thích để có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »