Bạn đã biết đến Hội chứng suy tế bào gan?

Bạn đã biết đến Hội chứng suy tế bào gan?

Hiện nay, tình trạng mắc các bệnh lý về gan đang ngày càng trở nên phổ biến gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ. Một trong những bệnh lý về gan nhận được rất nhiều sự quan tâm là hội chứng suy tế bào gan. Vậy bạn đã biết hội chứng suy tế bào gan là gì? Các triệu chứng suy tế bào gan như thế nào? Nếu chưa hãy đọc ngay nội dung dưới đây để kịp thời phát hiện và điều trị nhé!

1. Hội chứng suy tế bào gan là gì?

Gan là một trong các bộ phận chức năng quan trọng nhất vừa đảm nhiệm chức năng nội tiết, vừa đảm nhiệm chức năng ngoại tiết. Đồng thời, đây cũng là kho dự trữ của rất nhiều chất, là trung tâm chuyển hoá không thể thiếu có tính chất sinh mạng. Hội chứng suy tế bào gan là tình trạng bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu hay còn được gọi là suy gan.

Xơ gan là tình trạng bệnh gan bị tổn thương có tính chất lan toả, kéo dài gây ra nhiều triệu chứng tiêu cực. Thậm chí còn có thể làm đảo lộn cấu trúc bình thường dẫn đến hình thành các u cục trong mô gan khiến gan mất dần đi các chức năng quan trọng. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ rất khó phát hiện bệnh nếu không đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Các triệu chứng suy tế bào gan ban đầu thường không có các biểu hiện rõ rệt cho đến giai đoạn cuối khó điều trị.

Hội chứng suy tế bào gan là là tình trạng bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu
Hội chứng suy tế bào gan là là tình trạng bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu

Hội chứng suy tế bào gan ở bệnh xơ gan khi không được phát hiện và khắc phục đều đặn sẽ gây ra nhiều nguy cơ dẫn đến bệnh não gan, hôn mê gan.

2. Các triệu chứng suy tế bào gan

Tình trạng suy tế bào gan ở bệnh xơ gan được các chuyên gia chia thành 3 giai đoạn chính, gồm:

Giai đoạn 1:

Khi mới phát sinh, hội chứng suy tế bào gan sẽ không có bất cứ dấu hiệu rõ ràng, dễ nhận biết được. Chính vì vậy, nếu không phải là người thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ thì người mắc phải hội chứng suy tế bào gan do sự chủ quan với sức khoẻ của chính mình.

Giai đoạn 2:

Ở giai đoạn này, hội chứng suy tế bào gan có dấu hiệu rõ ràng hơn. Tuy nhiên các triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn bởi các biểu hiện dễ gặp phải hàng ngày. Ví dụ như: Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, thương xuyên mất ngủ, sụt cân, khó tiêu,…

Giai đoạn 3:

Đến giai 3, các triệu chứng ngày càng trở nên rõ rệt và dễ nhận biết, bao gồm: Hiện tượng vàng da hoặc da hoặc vàng mắt, giãn mao mạch dưới da, dễ rụng tóc, lá lách bị to lên do ứ máu, chảy máu cam, phù chân, cổ trướng,…

Mỗi giai đoạn suy tế bào gan đều có những triệu chứng khác nhau
Mỗi giai đoạn suy tế bào gan đều có những triệu chứng khác nhau

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không may mắc phải hội chứng suy tế bào gan?

Hội chứng suy tế bào gan có khả năng gây ra hàng loạt các ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng khác của gan như:

Chức năng chuyển hoá

Khi gan yếu sẽ không có đủ khả năng sản sinh đủ hàm lượng Albumin cần thiết. Lúc này sẽ gây ra các hiện tượng như suy dinh dưỡng, biếng ăn, da bị khô, lông và tóc thô xơ hơn. Bên cạnh đó, khi chức năng chuyển hóa gặp vấn đề sẽ khiến cho nồng độ Cholesterol trong cơ thể vượt quá mức quy định gây ra rất nhiều tác hại xấu cho cả sức khoẻ và sắc đẹp.

Chức năng tạ mật

Khi chức năng tạo mật trong cơ thể gặp vấn đề sẽ gây ra hiện tượng vàng da, vàng mắt do Bilirubin không được đào thải ra bên ngoài và tích tụ nhiều trong cơ thể. Bên cạnh đó là nguy cơ gây rối loạn hệ tiêu hoá cao, thậm chí là phân có mỡ.

Ảnh hưởng đến quá trình đông máu

Gan chính là nơi chủ yếu tổng hợp các yếu tố đông máu. Khi gặp hội chứng suy tế bào gan, các yếu tố phụ thuộc vitamin K và yếu tố V – yếu tố đông máu bị tổn hại. Ở những người bị bệnh gan máu có thể chảy ở bất cứ vị trí nào. Hai hệ quả nghiêm trọng nhất mà suy gan có thể gây ra là rối loạn đông máu và xuất huyết.

Gan bị suy yếu, suy giảm chức năng gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ
Gan bị suy yếu, suy giảm chức năng gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ

4. Phương pháp phòng ngừa hội chứng suy tế bào gan

Để có thể bảo vệ lá gan, bảo vệ sức khoẻ luôn được khoẻ mạnh bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  •       Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, các loại rau củ, ngũ cốc nguyên hạt,… Đặc biệt hãy hạn chế các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, không nên sử dụng mỡ động vật, hãy sử dụng mỡ thực vật. Nếu có thể, gia đình bạn hãy sử dụng dầu oliu sẽ càng tốt cho sức khoẻ hơn.
Duy trì chế độ ăn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho chính mình
Duy trì chế độ ăn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho chính mình
  •       Hạn chế sử dụng thức uống có chứa chất kích thích như rượu, bia,… để tránh các phần tử gây hại gây hại trực tiếp vào gan.
  •       Hạn chế sử dụng cafein để phòng ngừa xơ gan, ung thư gan, suy tế bào gan.
  •       Duy trì cân nặng lý tưởng để tránh lượng mỡ thừa có thể gây hại cho gan. Đối với những bệnh nhân thừa cân và béo phì có trước khi bắt đầu thực hiện giảm cân cần có sự tư vấn của bác sĩ.
  •       Hạn chế sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt cá nhân, đặc biệt là kim tiêm và thực hiện quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh các bệnh gan truyền nhiễm như viêm gan B, viêm gan C.
  •       Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày kết hợp với các loại nước detox thanh lọc, thải độc cơ thể để giảm áp lực lên gan.
  •       Sử dụng các loại viên uống bổ gan để cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa suy tế bào gan tốt hơn.

Trên đây là một số chia sẻ của Orihiro về hội chứng suy tế bào gan. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích để bạn có thể phòng tránh, bảo vệ sức khoẻ của chính mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese