Dấu hiệu thừa chất béo vô cùng tai hại bạn cần nên biết

Dấu hiệu thừa chất béo vô cùng tai hại bạn cần nên biết

Dư thừa chất béo do tiêu thụ quá nhiều chất béo, kể cả loại tốt hay xấu đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Do vậy, bạn nên theo dõi những dấu hiệu của việc thừa chất béo trong cơ thể để có thể điều chỉnh ngay chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Hãy cùng Orihiro khám phá các dấu hiệu của việc thừa chất béo trong cơ thể ngay nhé!

1. Dấu hiệu thừa chất béo do tiêu thụ quá mức

Một số dấu hiệu thừa chất béo thường rất phổ biến, còn một số dấu hiệu khó nhận biết khác cũng nguy hiểm không kém.

1.1. Tăng cân

Chất béo có hàm lượng Calorie rất cao, cung cấp gấp đôi lượng Calorie trên mỗi gam tiêu thụ so với Carb, Protein. Cụ thể, mỗi gram chất béo tiêu thụ cung cấp thêm 9 Calorie, trong khi 1g Carb hay Protein chỉ nạp thêm 4 Calorie cho cơ thể.

Hấp thụ quá nhiều Calorie sẽ dễ khiến cơ thể dư thừa chất béo và tăng cân nhanh
Hấp thụ quá nhiều Calorie sẽ dễ khiến cơ thể dư thừa chất béo và tăng cân nhanh

Hấp thụ quá nhiều Calorie sẽ dễ khiến cơ thể dư thừa chất béo, từ đó làm cơ thể có nhiều mỡ và tăng cân nhanh hơn.

1.2. Mức Cholesterol tăng cao

Chất béo bão hòa có trong các nguồn động vật như bơ, phô mai, thịt bò có nhiều vân mỡ sẽ gây hại đến sức khỏe và đặc biệt là tăng cao nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, nguy cơ mắc các bệnh  về tim mạch.

1.3. Hơi thở có mùi

Khi cơ thể sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính cho cơ thể, nó sẽ sản xuất ra Xeton gây mùi khó chịu trong miệng. Những người có chế độ ăn kiêng giàu chất béo, ít Carb như Keto cần vệ sinh răng miệng kỹ hơn để hạn chế tình trạng này.

Tiêu thụ chất béo làm nguồn năng lượng thì sản sinh ra Xeton gây mùi khó chịu trong miệng
Tiêu thụ chất béo làm nguồn năng lượng thì sản sinh ra Xeton gây mùi khó chịu trong miệng

1.4. Gặp vấn đề về tiêu hóa

Một chế độ ăn uống nhiều chất béo thường sẽ giảm thấp hàm lượng trái cây và rau củ cùng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Nói một cách đơn giản, khi áp dụng chế độ ăn uống này, bạn dễ bị thiếu hụt nghiêm trọng lượng chất xơ cần thiết để thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động, tăng khả năng bị táo bón.

1.5. Cơ thể thiếu linh hoạt

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều có thể gây chứng đầy hơi, tăng giảm năng lượng nhanh. Do đó, bạn thường sẽ cảm thấy đầy hơi, hoạt động chậm chạp hơn.

2. Bạn nên ăn bao nhiêu chất béo mỗi ngày?

Dựa trên mức tiêu chuẩn 2000 Calorie, bạn có thể ăn khoảng 78g chất béo trong ngày. Tuy nhiên con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu Calorie của bạn.

Để tìm ra con số phù hợp, ngoài việc dựa vào tổng lượng Calorie tiêu thụ, bạn cũng nên chú ý giới hạn 10% lượng Calorie tiêu thụ từ chất béo bão hòa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên giới hạn lại còn 5% từ chất béo bão hòa để không ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Sử dụng thực phẩm dựa trên tiêu chuẩn Calorie
Sử dụng thực phẩm dựa trên tiêu chuẩn Calorie

Ngoài ra, bạn nên tránh tiêu thụ các chất béo chuyển hóa, thường có trong thực phẩm đóng hộp hay thực phẩm chế biến sẵn. Do đó khi mua đồ ăn ở ngoài, hãy kiểm tra thành phần trên nhãn dán và không chọn các loại có chất béo Hydro hóa.

3. Ảnh hưởng của dư thừa chất béo dài hạn đến sức khỏe

3.1. Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Hạn chế đầu tiên chính là thiếu hụt dinh dưỡng. Khi chế độ ăn tập trung quá nhiều vào một chất nhất định, cơ thể sẽ không thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu khác so với chế độ ăn đa dạng kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau.

Vì vậy, đừng để bị dư thừa chất béo trong cơ thể và hãy tăng lượng trái cây, rau củ để cân bằng dinh dưỡng.

3.2. Thay đổi phản ứng sinh hóa

Các phản ứng sinh hóa bẩm sinh trong cơ thể sẽ có khả năng bị thay đổi nếu bạn dư thừa chất béo trong thời gian dài.

Dư thừa chất béo trong thời gian dài khiến gan bị nhiễm mỡ và cao huyết áp
Dư thừa chất béo trong thời gian dài khiến gan bị nhiễm mỡ và cao huyết áp

Khi bạn chỉ ăn những thực phẩm giàu chất béo với lượng Calorie cao, cơ thể sẽ có xu hướng kháng Insulin, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường tuýp 2, gan nhiễm mỡ và cao huyết áp.

3.3. Tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư

Nếu dư thừa chất béo quá lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Nếu bạn không sớm thay đổi chế độ dinh dưỡng, cơ thể sẽ dần bị ảnh hưởng nhiều hơn và mắc thêm các loại bệnh lý khác nhau, nguy hiểm nhất chính là phát triển thành ung thư.

4. Nguồn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Chất béo cùng với Carb và Protein là những vi chất đa lượng thiết yếu cho quá trình duy trì và phát triển của cơ thể người. Thay vì đắn đo giữa chế độ ăn giàu chất béo hay ít chất béo, bạn nên tập trung vào loại chất béo và hàm lượng khuyến nghị tốt nhất cho sức khỏe.

Chất béo không bão hòa, đặc biệt là chất béo không bão hòa đa, chính là loại chất béo lành mạnh nhất. Những thực phẩm giàu chất béo tốt bao gồm dầu ô-liu, dầu hạt và quả hạch, bơ, cá béo… đều rất tốt cho sức khỏe.

Tập trung vào loại chất béo và hàm lượng khuyến nghị tốt nhất cho sức khỏe
Tập trung vào loại chất béo và hàm lượng khuyến nghị tốt nhất cho sức khỏe

Bên cạnh đó, Axit Alpha-Linolenic (ALA) cùng với Axit béo Omega-3 đều có tác dụng cải thiện Cholesterol, tăng lượng Cholesterol tốt HDL và giảm lượng Cholesterol xấu LDL.

Qua đó, chất béo lành mạnh sẽ có khả năng cải thiện sức khỏe tim rất tốt và giảm nguy cơ đột quỵ hay mắc các bệnh về tim mạch. Bạn có thể bổ sung các loại chất béo này từ quả óc chó, hạt chia, hạt lanh…

Để duy trì sức khỏe và hình thể khỏe mạnh thì bạn không nên cơ thể bị dư thừa chất béo. Ngoài việc bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất cho cơ thể thì bạn nên xây dựng chế độ luyện tập thể dục thể thao khoa học. Orihiro luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese