Nguyên nhân và ảnh hưởng của bệnh gan yếu như thế nào tới sức khỏe?

Nguyên nhân và ảnh hưởng của bệnh gan yếu như thế nào tới sức khỏe?

Gan yếu là khi các chức năng của gan hoạt động không còn tốt nữa. Chức năng chủ yếu của gan là giúp thải độc và chống lại sự nhiễm trùng cho cơ thể người. Ngoài ra, gan còn là bộ phận có khả năng tự thiết lập tế bào gan sau khi bị tổn thương và khả năng tự thay thế các mô cũ bằng các tế bào mới.

Vậy nếu gan bị tổn thương hay bị tấn công thì gan sẽ yếu đi và không còn hoạt động tốt nữa. Hãy cùng Orihiro tìm hiểu nguyên nhân gan yếu do đâu và ảnh hưởng của bệnh gan yếu như thế nào tới sức khỏe con người ngay nhé!

1. Nguyên nhân gan yếu do đâu?

Những nguyên nhân khiến gan bị suy yếu thường có liên quan từ các yếu tố như:

  •       Tuổi tác.
  •       Công việc.
  •       Chế độ ăn uống và sinh hoạt.
  •       Sử dụng nhiều rượu, bia và thuốc lá.
Những nguyên nhân khiến cho gan không được khỏe
Những nguyên nhân khiến cho gan không được khỏe
  •       Ít vận động.

Nếu những tình trạng này kéo dài thì con người sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó có việc suy giảm chức năng gan.

2. Những triệu chứng gan yếu

2.1. Gan bị yếu gây đau bụng

Cảm thấy đau nhức, sưng ở vùng bụng trên bên phải đó có thể là dấu hiệu gan yếu đang bị tổn thương. Lúc này, gan đã bị biến dạng và có hình cong kéo dài gần hết khoang bụng. Điểm đỉnh cuối gan nằm ở vùng phía eo bên phải và bạn có thể cảm nhận điểm này đang sưng lên.

2.2. Mắt hay da vàng

Khi cơ thể mất đi các tế bào máu cũ thì một chất mới màu vàng tên Bilirubin sẽ được tạo ra. Nếu gan khỏe mạnh sẽ dễ xử lý hết Bilirubin, nhưng khi gan yếu đi thì sẽ khiến các Bilirubin tích tụ lại trong máu, khiến mắt và da bạn chuyển thành màu vàng.

Gan yếu đi khiến mắt và da bạn chuyển thành màu vàng
Gan yếu đi khiến mắt và da bạn chuyển thành màu vàng

2.3. Gan bị yếu gây đau khớp

Bị viêm khớp, hay nôn mửa, buồn nôn, mệt mỏi, ngán ăn,…đều là biểu hiện rõ rệt liên quan đến bệnh gan yếu. Đặc biệt nguy hiểm hơn là bệnh gan tự miễn. Đây là dạng bệnh gan mà khi hệ miễn dịch nhận nhầm sẽ tấn công ngược lại vào tế bào và mô gan của bạn.

2.4. Đốm trên da

Vì gan yếu nên khả năng chọn lọc máu không hiệu quả, bạn có thể có hình sao hoặc cục máu đông gần bề mặt da và có khả năng tạo thành các hình mảng giống mạng nhện hoặc dấu hoa thị, dấu sao. Các vết này rất phổ biến trên ngực và thân người.

Gan yếu khiến da xuất hiện các đốm đỏ
Gan yếu khiến da xuất hiện các đốm đỏ

2.5. Gan bị yếu gây làm cơ bắp không có sức

Bụng bị chướng hoặc sưng lên đi kèm với tay, chân bị gầy yếu là kết quả do mất cân bằng dung dịch trong cơ thể vì bị bệnh gan yếu. Khi gặp tình trạng chảy sệ và mất cơ như vậy cũng thể hiện trên má và xung quanh thái dương.

3. Để bảo vệ lá gan đúng cách, bạn hãy thực hiện ngay những điều sau

3.1. Chế độ ăn uống cân bằng

Để tăng cường sức khỏe cho gan, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm có chứa các Vitamin E, B, C, A. Các loại vitamin này đóng vai trò như chất chống ôxy hóa, loại trừ các chất tự do, giúp làm sạch gan và ngăn ngừa bệnh gan yếu.

Vitamin B thúc đẩy quá trình hoạt động của gan, Vitamin B12 giúp gan chuyển hóa chất béo cũng như cải thiện chức năng gan.

Để tăng cường sức khỏe cho gan bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm có chứa các vitamin
Để tăng cường sức khỏe cho gan bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm có chứa các vitamin

3.2. Hạn chế uống rượu, bia

Tiêu thụ quá nhiều rượu bia có thể gây ra tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, tổn thương này sẽ gây tích tụ mỡ trong gan, viêm gan hoặc xơ gan. Ngoài ra, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có chất kích thích cao như: đồ nóng, chiên, xào, nhiều gia vị,… Bởi chúng là nguyên nhân làm gan yếu và gây nên những bệnh lý ở gan như: ung thư, viêm gan, xơ gan…

3.3. Tập thể dục thường xuyên và uống đủ nước

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể đốt cháy chất béo, giúp giảm mỡ gan. Theo các chuyên gia chỉ ra rằng, tập Aerobic (đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội) và tập tạ giúp cải thiện chức năng gan, giúp tăng cường cơ tim, lưu lượng máu được cải thiện, tim dễ dàng chuyển máu đến gan.

Bạn cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Nước cũng giúp duy trì hàm lượng chất lỏng trong máu. Khi cơ thể mất nước, độc tố sẽ tích tụ trong thận, gan và ruột. Mất nước có thể ảnh hưởng đến khả năng giải độc cơ thể của gan.

Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe của gan
Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe của gan

3.4. Sản phẩm hỗ trợ chức năng gan: Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro của Nhật

Sản phẩm viên uống bổ gan Shijimi Orihiro của Nhật sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn, giúp bạn cải thiện gan yếu trở nên khỏe mạnh hơn.

Thành phần chính: Các thành phần chính trong sản phẩm đều đến từ tự nhiên như: bột chiết từ thịt hàu cô đặc, chiết xuất tinh bột mùa thu cô đặc, bột chiết xuất Shijimi, chất phân giải Enzim trong gan, Ornithine, các loại Vitamin B, Inositol,  Axit Folic, Kẽm.

Sản phẩm viên uống bổ gan của Nhật giúp cải thiện gan yếu có các công dụng chính như:

Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro của Nhật
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro của Nhật
  •       Viên uống bổ gan Shijimi bổ sung các dưỡng chất thiết yếu để duy trì và đảm bảo tế bào gan khỏe mạnh.
  •       Hỗ trợ chức năng hoạt động gan, thải độc tố ra ngoài cơ thể.
  •       Bảo vệ tế bào gan trước các yếu tố bên ngoài: rượu bia, chất độc, thực phẩm bẩn.
  •       Tăng cường hệ miễn dịch điều trị các loại viêm gan, xơ gan.
  •       Hỗ trợ hệ miễn dịch và sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh về gan.
  •       Cung cấp các khoáng chất giúp tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới, tăng cường sinh lực.

Trên đây là những chia sẻ nguyên nhân và ảnh hưởng của gan yếu đối với sức khỏe con người. Mong rằng, chia sẻ này sẽ một phần giúp ích cho bạn và người thân trong gia đình của bạn luôn có cơ thể khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »