Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm?

Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 được coi là giai đoạn cuối cùng của giai đoạn gan nhiễm mỡ. Nếu như bạn không có những phương pháp chữa trị kịp thời, bệnh sẽ tự chuyển biến thành xơ gan hay thậm chí là ung thư gan và có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có gì nguy hiểm qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Các cấp độ của gan nhiễm mỡ

Bệnh gan bị nhiễm mỡ có 3 cấp độ:

  •   Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: Đây là giai đoạn đầu của gan nhiễm mỡ.
  •   Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: Nếu số lượng các chất béo tích tụ nhiều cơ quan này sẽ làm gia tăng thêm các nguy cơ đi kèm dẫn tới việc bị suy giảm các chức năng của gan.
Các cấp độ của gan nhiễm mỡ
Các cấp độ của gan nhiễm mỡ
  •   Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: Trường hợp này xảy ra khi các bệnh nhân không có ý thức để điều chỉnh lối sống, chế độ dinh dưỡng không khoa học của mình.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có tính chất rất nguy hiểm. Đồng nghĩa với việc các chất béo được tích tụ trong lá gan đã xâm chiếm được toàn bộ gan và dẫn tới viêm gan.

Lúc này thì các mao mạch, bao gồm động mạch và tĩnh mạch sẽ đều gặp phải khó khăn trong việc phải vận chuyển máu cùng với các chất dinh dưỡng để đi nuôi cơ thể. Từ đó sẽ có nguy cơ cao mắc phải các tình trạng bị tắc nghẽn mạch máu cũng như tăng áp tĩnh mạch cửa.

2. Nguyên nhân gan bị nhiễm mỡ

Nguyên nhân dẫn đến gan bị nhiễm mỡ gặp nhiều nhất là do sử dụng quá nhiều bia rượu. Hoặc do khi cơ thể của bạn tiếp nạp nhiều chất béo hoặc không kịp chuyển hóa các chất béo, lượng mỡ dư thừa sẽ được tích trữ trong tế bào gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Mặc dù vậy, chế độ dinh dưỡng giàu chất béo cũng chưa hẳn là nguyên nhân chính của tình trạng này.

Nguyên nhân gan bị nhiễm mỡ
Nguyên nhân gan bị nhiễm mỡ

Ngoài rượu, bia còn một số các nguyên nhân khác như: thừa cân, béo phì, lượng mỡ ở trong máu quá cao, bệnh tiểu đường, do được di truyền từ thế hệ trước, giảm cân quá đột ngột.

3. Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ rất ít khi có thể thấy được các triệu chứng rõ ràng. Khi lượng mỡ ở trong lá gan quá nhiều sẽ gây ra tình trạng viêm gan. Lúc đó, các triệu chứng mới rõ hơn như chán ăn, bị sụt cân, đau bụng hoặc mệt mỏi và bị vàng da.

Còn tùy từng giai đoạn, các cấp độ mà gan bị nhiễm mỡ sẽ có các biểu hiện bệnh khác nhau:

  •   Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: Chưa có các triệu chứng rõ ràng.
  •   Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: Các triệu chứng như khó tiêu, bị đầy bụng, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn,…nhưng những triệu chứng này không thường xuyên xuất hiện.
  •   Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: Khi cơ thể của bạn có tình trạng bị mệt mỏi và kèm theo chán ăn kéo dài, hay bị buồn nôn, đau tức hạ sườn bên phải, ấn vào bụng thấy đau, da bị tái vàng, lòng trắng của mắt bị ngả màu vàng, nổi các u mạch trên da, bị sụt cân nhanh chóng…thì có thể bạn đã mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 3.
Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm không?
Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 có nguy hiểm không?

Đến giai đoạn gan nhiễm mỡ cấp độ 3 này là nguy hiểm nhất với các biểu hiện ra bên ngoài rất rõ rệt như đã nêu. Dù bạn có được điều trị nhưng bệnh tình vẫn sẽ để lại rất nhiều các biến chứng và rất khó hồi phục gan lại được ban đầu.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 không được điều trị kịp thời là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan và ung thư gan. Khi mắc phải xơ gan, những mô sẹo sẽ bắt đầu xuất hiện và thay thế dần tế bào gan khỏe. Số lượng sẹo phát triển càng nhiều thì các chức năng của gan sẽ càng ngày bị suy giảm.

Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 3 sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều các dấu hiệu ở các giai đoạn trước. Người bệnh có thể bị bất tỉnh, hôn mê sâu hay thậm chí là phải chạy thận nhân tạo để lọc máu.

4. Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

Người mắc gan nhiễm mỡ sẽ cần phải hạn chế những loại thức uống có cồn như bia, rượu…Việc ăn kiêng cũng cần nên được siết chặt với người mắc gan nhiễm mỡ nói chung và gan nhiễm mỡ độ 3 nói riêng. Cần hạn chế ngay các loại thực phẩm được chế biến nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng và thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật.

Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?
Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

Những loại rau củ quả tươi xanh và các loại trái cây sẽ là hai nhóm thực phẩm chính mà người bị gan nhiễm mỡ ở các giai đoạn buộc phải dùng thường xuyên. Chúng có chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cải thiện sức khỏe của lá gan. Điển hình như hàm lượng Axit Malic có trong táo sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề về sỏi mật ở túi mật và gan, giúp giảm được các áp lực lên chức năng của lá gan.

Trên đây là những chia sẻ về những nguyên nhân và cách khắc phục cho tình trạng gan nhiễm mỡ cấp độ 3. Đây là giai đoạn cuối của chu kỳ gan nhiễm mỡ cho nên bạn cần hết sức cẩn thẩn với sức khỏe của mình. Orihiro luôn đồng hành cùng bạn và cung cấp cho bạn những kiến thức về sức khỏe, làm đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese