Vàng da ở người thường liên quan đến những bệnh nào?

Vàng da ở người thường liên quan đến những bệnh nào?

Hiện tượng này không chỉ đơn thuần là làn da có màu vàng mà còn có thể là bị vàng phần niêm mạc và kết mạc mắt. Tuy đây không phải là bệnh nhưng lại là triệu chứng cảnh báo cho bạn các bệnh gan mật hay các bệnh lý khác và cần được quan tâm theo dõi thật kỹ.

Hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay vàng da ở người thường có liên quan đến những bệnh nào qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Vàng da là gì? Nguyên nhân gây ra vàng da?

Vàng da là tình trạng làn da và kết mạc mắt màu vàng, do nồng độ bilirubin trong máu tăng khá cao bởi các nguyên nhân bệnh lý khác gây ra. Màu vàng này sẽ thường xuất hiện ở phần kết mạc mắt đầu tiên và ở mức độ vàng sẽ phụ thuộc vào nồng đô Bilirubin có trong máu.

Có thể thấy được việc tăng cao nồng độ Bilirubin là nguyên nhân của vàng da, xảy ra do rối loạn chuyển hóa ở trong cơ thể. Nguồn gốc Bilirubin được tạo từ các hồng cầu bị vỡ để thay thế cho hồng cầu mới, khi chúng được lưu chuyển trong máu, qua lá gan và các tế bào gan, men gan đã làm biến đổi về cấu trúc của Bilirubin tạo ra dạng hòa tan ở trong nước là Bilirubin liên hợp. Vì vậy bất cứ rối loạn làm cho Bilirubin tích tụ ở trong máu thì đều có thể gây ra vàng da.

Vàng da là gì? Nguyên nhân gây ra vàng da?
Vàng da là gì? Nguyên nhân gây ra vàng da?

Các nguyên nhân được chia làm 4 nhóm, gồm có:

  •       Bệnh có liên quan đến hồng cầu.
  •       Bệnh có liên quan đến các tế bào gan.
  •       Bệnh có liên quan đến các ống mật nhỏ trong gan.
  •       Bệnh có liên quan đến ống mật chung ngoài gan.

2. Bệnh vàng da ở người có nguy hiểm không?

Vàng da chỉ là một trong nhiều triệu chứng gợi ý cho tình trạng bệnh lý chung ở người. Thường sẽ được nghĩ đến từ các nhóm nguyên nhân gây ra bệnh và đánh giá mức độ nguy hiểm của chúng tùy vào từng bệnh.

2.1. Nhóm bệnh liên quan đến hồng cầu

Tình trạng hồng cầu của bạn bị tăng tốc độ phá hủy do các bệnh lý khiến cho Bilirubin được sản sinh ra ở mức cao hơn so với bình thường và được lưu hành ở trong máu, sẽ khiến cho các tế bào gan không được chuyển hóa một lượng lớn dẫn đến tồn đọng trong máu gây ra vàng da.

Nhóm bệnh liên quan đến hồng cầu
Nhóm bệnh liên quan đến hồng cầu

2.2. Nhóm bệnh liên quan đến tế bào gan

  •       Viêm gan là quá trình viêm được xảy ra ở gan do các loại virus, vi khuẩn hoặc do rượu, bia, thuốc khiến cho các tế bào gan bị hủy hoại.
  •       Xơ gan là các tổ chức của lá gan bị thay thế bằng các mô sẹo ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng gan một cách từ từ, sẽ rất khó để phát hiện nhưng sẽ bị nặng khi chức năng gan tệ hơn.
  •       Ung thư di căn vào gan.

2.3. Nhóm bệnh liên quan đến ống mật chủ

  •       Dịch mật có chứa Bilirubin sẽ được dẫn từ ống dẫn mật nhỏ trong lá gan về với ống mật chủ, nếu như ống mật chủ bị hẹp hoặc bị tắc nghẽn thì dịch mật sẽ bị tràn vào trong máu gây ra vàng da.
  •       Sỏi mật là bệnh do mật dạng dịch tạo sỏi gây ra, thông thường sỏi sẽ được hình thành ở túi mật sẽ không gây ảnh hưởng gì, tuy nhiên nếu như sỏi mật không thoát ra được khỏi túi mật và bị kẹt lại ở ống mật chủ sẽ cho làm dịch mật không thể đi vào ruột và thẩm thấu vào trong máu gây ra triệu chứng vàng da.
Nhóm bệnh liên quan đến ống mật chủ
Nhóm bệnh liên quan đến ống mật chủ
  •       Ung thư đầu tụy sẽ có thể là nguyên nhân gây ra việc tắc dòng chảy của dịch mật.
  •       Viêm tụy cấp gây ra phù nề dẫn tới bị tắc dòng chảy của dịch mật.

3. Phòng ngừa tình trạng vàng da hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do các bệnh lý về gan và mật. Do đó, cách phòng ngừa tình trạng nguy hiểm ở gan hiệu quả là bạn nên chủ động chăm sóc sức khỏe, bảo vệ lá gan và nâng cao chất lượng cuộc sống từ hôm nay.

Phòng ngừa tình trạng vàng da hiệu quả
  •       Đầu tiên bạn cần phải xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, lựa chọn các thực phẩm sạch, duy trì được mức cân nặng hợp lý và có chế độ làm việc cũng như nghỉ ngơi hợp lý. Chủ động đi tiêm phòng Vacxin viêm gan. Kiểm tra sức khỏe của mình và gia đình định kỳ 6 tháng 1 lần. 
  •       Cần bổ sung đủ 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và các loại khoáng chất khác. Hạn chế việc sử dụng bia rượu, hạn chế các loại thức ăn được chế biến sẵn, chiên rán và thức ăn có chứa nhiều muối đường.
  •       Sử dụng sản phẩm giúp bổ gan và giúp cho lá gan được khỏe mạnh hơn. Phương pháp giải độc gan hiệu quả từ viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên, giúp cải thiện được men gan cao và giúp cho các chức năng gan được hoạt động bình thường, tránh được các bệnh lý về gan, giúp cho lá gan luôn được khỏe mạnh hơn sau mỗi ngày sử dụng.
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên

Trên đây là một số chia sẻ về vàng da ở người thường sẽ có liên quan đến những bệnh lý nào rồi nhé! Hãy luôn bảo vệ sức khỏe của mình, đặc biệt là lá gan vì gan là bộ phận rất quan trọng và giúp thải các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài. Orihiro luôn đồng hành cùng bạn, chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về sức khỏe và làm đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese