Suy gan cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và những điều nên làm

Suy gan cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và những điều nên làm

Nhiều bậc phụ huynh luôn chủ quan rằng trẻ em là trường hợp rất hiếm gặp bệnh về gan. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc bừa bãi, trẻ bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus sẽ dẫn đến suy gan cấp ở trẻ em. Orihiro sẽ giúp mẹ trang bị đầy đủ kiến thức để phòng chống cũng như giúp con điều trị chứng suy gan cấp.

1. Nguyên nhân gây suy gan cấp ở trẻ em

Nhiều người cho rằng bệnh suy gan cấp chỉ thường gặp ở người lớn nhưng trên thực tế, trẻ em cũng mắc rất nhiều. Khi mắc bệnh này, hoạt động chức năng gan sẽ bị suy giảm đáng kể và sức khỏe của trẻ cũng bị ảnh hưởng rất trầm trọng.

Nếu như không được điều trị kịp thời, bệnh càng kéo dài thì sức đề kháng sẽ bị suy giảm và ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. Suy cấp gan ở trẻ em thường xuất phát từ những nguyên nhân sau:

1.1. Sức đề kháng kém

Các cơ quan trong cơ thể trẻ em chưa phát triển hoàn thiện và sức đề kháng còn yếu nên dễ mắc bệnh hơn người lớn. Nếu như không được chăm sóc kĩ lưỡng thì sức khỏe của bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, virus. Bố mẹ nên trang bị kiến thức chăm sóc và phòng ngừa bệnh suy gan cấp ở trẻ em cho con.

Sức đề kháng cơ thể trẻ em yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp ở trẻ em
Sức đề kháng cơ thể trẻ em yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp ở trẻ em

Sức đề kháng của cơ thể là khả năng phòng vệ và chống lại tất cả tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần tăng cường bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bé phát triển. Ngoài ra, cần tạo cho bé một lối sống lành mạnh, rèn luyện cơ thể thường xuyên để có sức đề kháng tốt nhất.

1.2. Sử dụng thuốc bừa bãi

Nhiều bậc phụ huynh chủ quan thường cho con uống thuốc hạ sốt, cảm lạnh, giảm đau không đúng liều lượng khi trẻ bị cảm lạnh, sốt, đau bụng,… Tuy nhiên, thói quen sử dụng thuốc bừa bãi, không theo chỉ định của bác sĩ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Đó cũng là một trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh suy gan cấp ở trẻ em.

Ngoài việc sử dụng thuốc không đúng liều lượng thì việc sử dụng thuốc khi chưa nghiên cứu kỹ càng về thành phần cũng có thể khiến trẻ em bị suy gan cấp. Một số loại thuốc có thể dễ dàng đào thải qua gan nhưng cũng có một vài loại không thể. Những chất độc còn sót lại sẽ trú ẩn và lắng đọng ở gan, khiến cho trẻ bị suy gan.

1.3. Ngộ độc

Một trong những lý do thường gặp khiến trẻ em bị suy gan cấp đó chính là do ngộ độc. Đối với trẻ sơ sinh, nguồn thức ăn chính của bé là sữa mẹ nhưng nếu mẹ nạp vào cơ thể những thực phẩm xấu cũng khiến bé gặp tình trạng suy gan cấp.

Còn đối với những trẻ đã biết ăn thì vấn đề chọn lọc thực phẩm cho trẻ vô cùng quan trọng. Mục đích của việc này chính là chọn ra những nhóm thực phẩm sạch, tốt, giàu chất dinh dưỡng và tránh những tạp chất có hại cho sức khỏe của con trẻ.

Ngộ độc là lý do thường gặp khiến trẻ em bị suy gan cấp
Ngộ độc là lý do thường gặp khiến trẻ em bị suy gan cấp

Ngoài ngộ độc thức ăn, trẻ còn có thể ngộ độc không khí, điều mà hầu hết cha mẹ không đặt quá nhiều quan tâm. Việc trẻ tiếp xúc và hít thở trong bầu không khí ô nhiễm, ẩm thấp một thời gian dài sẽ khiến hệ hô hấp của trẻ bị ảnh hưởng và có thể dẫn đến suy gan cấp.

2. Triệu chứng của bệnh suy gan cấp ở trẻ em

Triệu chứng của bệnh suy gan cấp ở trẻ em còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nhưng sẽ có những biểu hiện điển hình như: đau dạ dày, thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, buồn nôn và nôn, vàng da hoặc vàng mắt.

  • Đối với những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn 28 ngày tuổi, bệnh thường không có những triệu chứng biểu hiện quá rõ ràng.
  • Đối với trẻ trên 28 ngày tuổi, bé có thể dễ cáu kỉnh, khóc nhiều và cảm thấy khó chịu trong cơ thể.
  • Còn với những trẻ lớn hơn, biểu hiện của bệnh thường là tức giận, khó ngủ, bối rối, chán ăn, đột ngột tăng kích động hoặc co giật.

Xem thêm: Những dấu hiệu gan yếu mà bạn cần quan tâm

3. Những điều cần làm khi trẻ bị suy cấp gan

Nếu con có dấu hiệu hoặc đang mắc chứng suy gan cấp ở trẻ em, bố mẹ nên chú ý thực hiện những việc sau:

  • Đưa trẻ đến các bệnh viện càng sớm càng tốt. Tiến hành khám, kiểm tra kỹ lưỡng và chủ động tuân theo liệu pháp điều trị của bác sĩ.
Sau khi phát hiện các dấu hiệu, hãy đưa trẻ em đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt
Sau khi phát hiện các dấu hiệu, hãy đưa trẻ em đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt
  • Tạo dựng cho bé một lối sinh hoạt lành mạnh. Việc ăn và ngủ đúng giờ đúng bữa cũng là yếu tố quyết định sức khỏe của trẻ em.
  • Thường xuyên cho trẻ vận động nhẹ nhàng, tập các bài thể dục đơn giản để tăng cường sức đề kháng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ bốn nhóm chất cần thiết để bé phát triển toàn diện. Tăng cường bổ sung chất xơ để gan hoạt động một cách tốt nhất.
  • Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn đậm vị,…

Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng về căn bệnh suy gan cấp ở trẻ em. Mong rằng qua bài viết này các bậc phụ huynh sẽ nắm được những kiến thức cần thiết về nguyên nhân, triệu chứng và những điều cần làm khi trẻ mắc suy gan cấp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese