Review giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn 16:8 – những điều cần biết

Review giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn 16:8 – những điều cần biết

Hiện nay, phương pháp giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn 16:8 không còn xa lạ với nhiều người. Thực hiện chế độ nhịn ăn đúng cách không chỉ mang đến lợi ích giảm cân mà còn hỗ trợ tốt cho sức khỏe cơ thể.

Ngược lại, nhịn ăn có thể gây nguy hiểm nếu bạn thực hiện sai cách. Vì vậy bạn cần nắm rõ về phương pháp nhịn ăn gián đoạn để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho mình.

1. Nhịn ăn gián đoạn 16:8 là gì?

Nhịn ăn gián đoạn 16:8 (nhịn ăn không liên tục 16:8) là phương pháp giảm cân có chế độ ăn linh hoạt về thời gian. Thực hiện chế độ ăn này sẽ hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa Calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại.

Khi đó, các loại thực phẩm bị giới hạn rất ít, thời gian ăn kiêng cũng ling động hơn các chế độ ăn kiêng thông thường. Nhờ vậy mà phương pháp này phù hợp với bất kỳ cơ thể nào.

Giảm cân nhờ nhịn ăn gián đoạn 16:8
Giảm cân nhờ nhịn ăn gián đoạn 16:8

2. Review giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn có hiệu quả không?

Cơ chế của việc giảm cân bằng cách nhịn ăn gián đoạn là việc bạn ăn ít Calo hơn. Khi thực hiện chế độ nhịn không liên tục, bạn sẽ hạn chế các bữa ăn và đồ ăn nhẹ vào một khung thời gian nghiêm ngặt. Lượng Calo sẽ giảm một cách tự nhiên, thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn.

Hơn thế nữa, nhịn ăn gián đoạn còn làm tăng mức độ Norepinephrine, một loại hormone và chất dẫn truyền thần kinh. Nó có tác dụng tăng cường trao đổi chất, tăng lượng Calo đốt cháy trong cả ngày. Cùng với đó là cơ chế giảm Insulin, tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Nếu bạn mong muốn giảm cân và vẫn giữ được cơ bắp thì nhịn ăn gián đoạn là một lựa chọn tuyệt vời. Đã có nhiều nghiên cứu có thấy, nhịn ăn không liên tục sẽ giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp hiệu quả hơn so với việc hạn chế Calo.

Ngoài ra, nếu bạn kết hợp nhịn ăn không liên tục với chế độ ăn Ketogenic thì sẽ làm tăng tốc độ Ketosis. Thúc đẩy trạng thái Ketosis trao đổi chất, đốt cháy chất béo và hỗ trợ tốt cho việc giảm cân. Đồng thời nó cũng giúp giảm thiểu một số tác dụng phụ thường xảy ra khi bắt đầu ăn keto. Đặc trưng là triệu chứng buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi.

Xem thêm: Chất béo tốt và chất béo xấu: Phân biệt, lợi ích và tác hại

                    Chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân? Cách chạy bộ hiệu quả mỗi ngày

3. Nhịn ăn gián đoạn giảm được bao nhiêu cân?

Thực hiện giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn 16:8 sẽ cho bạn thấy kết quả bất ngờ. Theo nghiên một nghiên cứu năm 2014, việc nhịn ăn không liên tục sẽ giúp cơ thể giảm trọng lượng từ 3-8% với thời gian từ 3-24 tuần.

Khi kiểm tra tốc độ giảm cân, kết quả ở mỗi người giảm khoảng 1,65 pound tương đương với 0,75 kg mỗi tuần. Đặc biệt, cũng có kết quả chi tiết về việc giảm mỡ bụng khi nhịn ăn không liên tục. Mỗi người giảm được vòng eo đáng kể khi mất đi 4-7% chu vi vòng eo.

Nhịn ăn không liên tục giúp giảm cân hiệu quả
Nhịn ăn không liên tục giúp giảm cân hiệu quả

4. Những lợi ích khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn

Ngoài hiệu quả giảm cân đã được chứng thực thì chế độ nhịn ăn gián đoạn còn lại nhiều lợi ích khác về mặt sức khỏe.

  • Làm giảm Cholesterol toàn phần, LDL (có hại) và Triglyceride đều là yếu tố gây bệnh tim mạch.
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh lý tiểu đường.
  • Mô hình nhịn ăn gián đoạn làm giảm dấu hiệu viêm nhiễm trong máu.
  • Chế độ ăn này có thể giúp tăng tuổi thọ và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.
  • Cải thiện chức năng não và điều kiện chống lại bệnh Alzheimer, tăng hormone tăng trưởng trong cơ thể.

Với nhiều lợi ích cho sức khỏe thì chế độ nhịn ăn gián đoạn được khuyến khích hơn là chế độ ăn kiêng hay nhịn ăn thông thường. Đây được xem là cách thức ăn uống lành mạnh và làm đơn giản các bữa ăn. Chúng ta sẽ ăn 2 bữa mỗi ngày, chế độ này dễ dàng thực hiện và có lợi cho việc duy trì cân nặng lâu dài.

5. Thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16:8 đúng cách

Chế độ nhịn ăn gián đoạn sẽ mang đến hiệu quả tối ưu khi bạn thực hiện đúng cách. Điều này cũng sẽ hạn chế được các nguy cơ không mong muốn do việc ăn kiêng sai cách như trước đây.

5.1 Tuân thủ thời gian nhịn ăn

Thực hiện giảm cân với thời gian đúng theo mô hình nhịn ăn gián đoạn, thời gian ăn kiêng ngắn từ 8 – 24 giờ. Nếu thực hiện nhịn ăn kéo dài sẽ khiến cơ thể mất nước, chóng mặt, ngất xỉu, khó tập trung,…

Xem thêm: [Tiết lộ] Cách giảm mỡ bụng bằng trà gừng nhanh chóng tại nhà

Tuân thủ đúng thời gian khi nhịn ăn gián đoạn
Tuân thủ đúng thời gian khi nhịn ăn gián đoạn

5.2 Bắt đầu giảm cân bằng cách giảm dần lượng thức ăn tiêu thụ

Để tránh cơ thể bị thiếu hụt năng lượng thì bạn nên giảm dần lượng thức ăn tiêu thụ thay vì cắt giảm đột ngột. Điều này sẽ giúp giảm các rủi ro liên quan đến nhịn ăn như chóng mặt, hạ đường huyết, mệt mỏi,… và nó cũng là kế hoạch ăn kiêng bền vững nhất.

5.3 Giữ đủ nước

Việc nhịn ăn sẽ làm giảm lượng nước hấp thụ mỗi ngày, tình trạng mất nước có thể gây khô miệng, mệt mỏi, khát nước và đau đầu. Do đó, bạn hãy uống đủ nước để bổ sung thay thế cho nước lượng từ thức ăn. Tối ưu nhất là nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

5.4 Đi bộ hoặc ngồi thiền

Khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoán bạn có thể cảm thấy thèm ăn và đói. Khi đó hãy áp dụng một số giải pháp để quên đi cảm giác thèm ăn.

Bạn có thể tham gia các hoạt động nhẹ nhàng, không tiêu tốn nhiều năng lượng như đi bộ hoặc ngồi thiền. Bạn cũng có thể đọc sách, nghe nhạc hoặc trò chuyện với bạn bè.

5.5 Dừng lại ngay khi cảm thấy không khỏe

Khi bắt đầu, bạn có thể chưa quen với việc nhịn ăn. Và để đảm bảo an toàn bạn hãy chuẩn bị sẵn một bữa ăn nhẹ nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và không thể thực hiện công việc sinh hoạt thường ngày.

5.6 Ăn đủ Protein

Việc dung nạp đủ Protein sẽ giúp hạn chế tình trạng mất cơ ngoài mỡ. Giảm cân mà không làm mất đi phần cơ săn chắc của cơ thể. Một số thực phẩm giàu Protein bao gồm: Thịt bò, trứng, bông cải xanh, hạnh nhân,…

5.7 Bổ sung các chất cần thiết

Để không bị mất chất dinh dưỡng cần thiết khiến cơ thể mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng thì bạn cần thường xuyên bổ sung Vitamin tổng hợp từ thực phẩm. Có thể tham khảo các thực phẩm như hạnh nhân, hải sản, rong biển,…

5.8 Duy trì tập thể dục nhẹ nhàng

Kết hợp với việc nhịn ăn gián đoạn để giảm cân thì bạn cũng đừng bỏ các bài tập cường độ thấp như đi bộ, yoga để kéo giãn cơ thể nhẹ nhàng.

Nên kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng
Nên kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng

Với một chế độ ăn kiêng khoa học cùng tập luyện thể thao hợp lý chắc chắn sẽ mang đến kết quả giảm cân như mong đợi. Bạn cũng có thể kết hợp thêm một số loại trà giảm cân an toàn, thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Cụ thể là trà giảm Night Diet Tea Nhật Bản, hỗ trợ giảm mỡ và chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc từ sâu bên trong cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese