Các yếu tố có thể làm tăng và giảm nguy cơ ung thư gan bạn nên biết

Các yếu tố có thể làm tăng và giảm nguy cơ ung thư gan bạn nên biết

Ung thư gan là ung thư bắt đầu trong các tế bào gan, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan. Bên cạnh đó, còn một số loại ung thư gan khác không phổ biến như ung thư đường mật trong gan và u nguyên bào gan. Vậy các yếu tố có thể làm tăng và giảm nguy cơ ung thư gan là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư gan

  • Giới tính

Theo thống kê, nam giới có tỷ lệ mắc ung thư tại biểu mô của tế bào gan cao hơn hẳn so với nữ giới cùng độ tuổi. Người ta đã khẳng định được rằng các thói quen dung nạp nhiều chất kích thích độc hại như rượu bia, thuốc lá của nam giới tạo điều kiện thuận lợi cho tế bào ung thư phát triển.

  • Chủng tộc

Chọn Hoa Kỳ là địa điểm nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra sự liên quan giữa yếu tố chủng tộc tới khả năng bị ung thư gan. Người quốc tịch Mỹ có nguồn gốc từ Châu Á được xem là có nguy cơ ung thư gan xếp hạng đầu tiên, tiếp theo đó là người Mỹ La Tinh và người gốc Tây Ban Nha. Cuối cùng là người Mỹ đến từ Alaska, Châu Phi và người Mỹ trắng.

  • Do virus viêm gan (thường là virus viêm gan B và C)

Được biết virus viêm gan B và C thâm nhập và gây nhiễm trùng tại gan lâu ngày có thể dẫn tới tình trạng xơ gan. Quá trình này nếu không được can thiệp kịp thời bởi các phương pháp y học thì rất dễ tiến triển thành ung thư gan. Nguy cơ ung thư gan sẽ cao hơn cho những trường hợp nhiễm 2 loại virus trên và nghiện rượu (uống nhiều hơn 6 ly/ ngày).

Virus viêm gan B và C tiềm ẩn nguy cơ ung thư gan
Virus viêm gan B và C tiềm ẩn nguy cơ ung thư gan

Virus viêm gan B và C tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư gan được xác nhận lây trực tiếp qua đường máu, điển hình như: dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục không an toàn, người mẹ nhiễm virus truyền sang cho con.

HBV được cho là có biểu hiện như cảm cúm và gây vàng da, thế nhưng các triệu chứng này sẽ hết trong vòng một vài tháng, cũng là lúc virus viêm gan B được đào thải hoàn toàn khỏi cơ thể. Chỉ rất ít trường hợp người bệnh mang mầm virus HBV tới khi trưởng thành. Ngược lại với HBV, HCV ít gây triệu chứng nhưng người nhiễm hầu hết đều tổn thương tới gan và dẫn tới xơ gan, ung thư gan sau này.

  • Xơ gan

Nguyên nhân chủ yếu của xơ gan là virus viêm gan B, C hoặc người uống rượu lâu năm làm tổn thương tế bào gan không phục hồi. Các tế bào gan đã nhiễm trùng và tổn thương chuyển hóa thành mô sẹo. Phần lớn người mắc ung thư gan đều được phát hiện với bệnh lý xơ gan trước đó.

  • Hút thuốc lá nhiều

Người ta nghiên cứu trên ba nhóm đối tượng: nghiện thuốc lá, nghiện thuốc lá nhưng đã bỏ trước đó và không hút thuốc. Kết quả cho thấy nhóm người nghiện thuốc lá nhưng đã bỏ có tỷ lệ xơ gan thấp hơn hẳn nhóm nghiện thuốc nhưng vẫn cao hơn nhóm không hút rất nhiều.

Hút thuốc lá gây xơ gan
Hút thuốc lá gây xơ gan
  • Gan nhiễm mỡ

Người béo phì có nguy cơ ung thư gan cao bởi tình trạng gan nhiễm mỡ (NASH). Tương tự với người nghiện rượu nặng, gan cũng có thể bị nhiễm mỡ và khả năng cao sẽ diễn tiến thành xơ gan.

  • Béo phì

Bị béo phì làm tăng nguy cơ ung thư gan, bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan.

  • Bệnh tiểu đường type II

Các bệnh nhân mắc tiểu đường type II cũng được liệt vào danh sách đối tượng cần theo dõi bệnh lý về gan và thuộc nhóm người có nguy cơ mắc ung thư gan cao. Tuy nhiên, yếu tố thừa cân do tiểu đường type II cũng là một trong số các nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới sự khỏe mạnh của gan.

  • Đồng hóa nội tiết tố

Một vài vận động viên thể hình thường xuyên sử dụng thuốc đồng hóa nội tiết tố để gia tăng sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng xấu của phương pháp này tới sức khỏe, đặc biệt là tăng nguy cơ ung thư gan.

  • Nghiện rượu nặng

Lạm dụng rượu là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, do có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư gan.

Nghiện rượu cũng là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan
  • Một vài bệnh lý khác

Các bệnh lý đặc biệt cũng ảnh hưởng tới nguy cơ mắc ung thư gan gồm: Tyrosin máu, RLCH Porphyrin, dư thừa Glycogen dự trữ, Wilson, Aflatoxin,…

2. Các yếu tố có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan

  • Tiêm vacxin viêm gan B, C

Ngày nay đã sản xuất thành công các loại vacxin viêm gan B và C nên cơ hội phòng ngừa hai loại virus nguy hiểm gây xơ gan, ung thư gan là cực cao.

  • Điều trị viêm gan

Viêm gan B và C thâm nhập vào tế bào gan gây ra các đợt nhiễm trùng cấp và mãn cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, các tế bào gan tổn thương lâu này rất dễ dẫn đến tình trạng ung thư gan. Do đó cần phát hiện sớm và điều trị siêu vi cho bệnh nhân mắc viêm gan B và C, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ ung thư gan.

3. Thực phẩm chức năng bổ gan Shijimi Orihiro – Hỗ trợ cải thiện chức năng gan hiệu quả

Sản phẩm bổ gan Shijimi Orihiro được sản xuất tại Nhật Bản bằng công nghệ hiện đại và dây chuyền đảm bảo tiêu chuẩn nên cực kỳ đáng tin cậy. Các thành phần chính của sản phẩm đều chiết xuất từ thiên nhiên như: bột Shijimi, bột thịt hàu cô đặc, tinh bột nghệ mùa thu cô đặc, Curcumin, Ornithine, Inositol, các loại Vitamin B1, B2, B6, B2, Axit Folic và kẽm.

Do đó phù hợp với mọi đối tượng đang có vấn đề về gan, bảo vệ gan tốt cho người uống nhiều rượu bia, đặc biệt còn có thêm tác dụng chống đau dạ dày. Người dùng có thể tin tưởng vào những công dụng thiết thực mà viên bổ gan Orihiro mang lại:

Thực phẩm chức năng bổ gan Shijimi Orihiro
Thực phẩm chức năng bổ gan Shijimi Orihiro
  • Tăng đào thải độc tố, ổn định chức năng gan, đẩy nhanh quá trình tái tạo lại các tế bào gan bị tổn thương giúp điều trị tốt các bệnh xơ gan, viêm gan. Đặc biệt giảm nguy cơ ung thư gan.
  • Ngăn các tác nhân gây hại có thể ảnh hưởng tới gan.
  • Giúp người bệnh có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sinh lực cho phái mạnh.
  • Thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, làm đẹp da, ngừa mụn nhọt.

Trên đây là mọi thông tin xoay quanh những nguy cơ ung thư gan và cách phòng trừ các tác nhân gây hại cho gan, giữ một lá gan khỏe mạnh. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về các bệnh lý tại gan hoặc thực phẩm chức năng bổ gan Shijimi Orihiro, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese