Tàn nhang bẩm sinh là gì? Cách trị tàn nhang bẩm sinh hiệu quả

Tàn nhang bẩm sinh là gì? Cách trị tàn nhang bẩm sinh hiệu quả

Tàn nhang bẩm sinh là một dạng rối loạn sắc tố da do di truyền, gây ra các đốm nhỏ màu nâu, xuất hiện nhiều trên mặt, tay, cổ. Vậy tàn nhang bẩm sinh là gì? Để biết cụ thể hơn về tàn nhang bẩm sinh và cách điều trị tàn nhang bẩm sinh, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Orihiro nhé.

1. Tàn nhang bẩm sinh là gì? Dấu hiệu nhận biết tàn nhang bẩm sinh

Tàn nhang là một dạng sắc tố da lành tính có khả năng di truyền. Người mắc tàn nhang bẩm sinh sẽ xuất hiện các đốm nâu trên da từ lúc nhỏ, khi mới sinh ra. Tuy nhiên, ở một số trường hợp tàn nhang bẩm sinh xuất hiện khi bạn ở độ tuổi trưởng thành.

Tàn nhang bẩm sinh có thể di truyền trực tiếp từ người thân trong gia đình như ba mẹ và cũng có thể do máu xấu gây ra tàn nhang bẩm sinh. Do vậy, bạn bị tàn nhang bẩm sinh có thể do ba mẹ bạn có tàn nhang hoặc có thể do một số bệnh lý về máu gây ra các đốm tàn nhang. Dù là lý do nào thì cách trị tàn nhang bẩm sinh vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Các biểu hiện của tàn nhang trên da tương đối dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tàn nhang rất dễ bị nhầm lẫn với đồi mồi, nám da hay nốt ruồi. Bạn có thể nhận biết tàn nhang thông qua một số dấu hiệu như:

  • Da xuất hiện các đốm nhỏ có màu nâu sẫm, nâu nhạt. Một vài người xuất hiện các nốt màu vàng hoặc đỏ sẫm.
  • Tàn nhang có kích thước từ một đến vài mm.
  • Tàn nhang có số lượng đa dạng và mọc không đồng nhất, có thể mọc rải rác hoặc tập trung tại một chỗ.
  • Tàn nhang thường xuất hiện ở vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như gò má, cổ,…
  • Sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, màu sắc tàn nhang thường đậm lên hẳn.
Tàn nhang bẩm sinh có thể di truyền trực tiếp từ người thân trong gia đình
Tàn nhang bẩm sinh có thể di truyền trực tiếp từ người thân trong gia đình

2. Tàn nhang bẩm sinh có chữa được không? Có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia da liễu, tàn nhang là một bệnh lý da liễu lành tính, không gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu và không làm tăng nguy cơ ác tính. Tuy nhiên, các đốm tàn nhang trên mặt sẽ gây mất thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

So với các dạng rối loạn sắc tố da khác, tàn nhang dễ dàng điều trị hơn bằng nhiều phương pháp. Tuy nhiên, tàn nhang bẩm sinh thì khó điều trị hơn tàn nhang do những nguyên nhân khác. Bởi để loại bỏ tàn nhang bẩm sinh triệt để thì phải tác động sâu vào vùng hạ bì, da cần được tái tạo và hoàn thiện từ sâu bên trong.

Hơn nữa, sau thời gian trị tàn nhang bẩm sinh thì nó có thể tái phát lại nếu bạn không biết chăm sóc da đúng cách.

3. Các cách trị tàn nhang bẩm sinh tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Thông thường khi chữa tàn nhang bẩm sinh, rất ít người lựa chọn các phương pháp trị bằng nguyên liệu tự nhiên bởi dường như chúng không tác động vào sâu bên trong mà chỉ khắc phục được các triệu chứng cơ bản.

Tuy nhiên các phương pháp tự nhiên lại tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, dễ thực hiện và rất an toàn cho da. Vì thế nếu kiên trì thực hiện kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng khoa học thì trong thời gian dài, biết đâu bạn sẽ loại bỏ được các đốm tàn nhang cứng đầu. Hãy tham khảo và thử áp dụng các cách trị tàn nhang bẩm sinh từ nguyên liệu thiên nhiên dưới đây nhé!

3.1. Trị tàn nhang bẩm sinh bằng sữa ong chúa và nghệ

Từ xưa đến nay, sữa ong chúa nổi tiếng là nguyên liệu tự nhiên vô cùng quý trong vấn đề làm đẹp và chăm sóc da bởi chúng chứa rất nhiều khoáng chất vô cùng có lợi cho làn da của chị em phụ nữ. Các thành phần trong sữa ong chúa có khả năng cải thiện tình trạng lão hoá da và các vấn đề về tăng sinh sắc tố Melanin như tàn nhang, sạm nám và thâm mụn hiệu quả.

Trị tàn nhang nám bẩm sinh bằng sữa ong chúa và nghệ
Trị tàn nhang nám bẩm sinh bằng sữa ong chúa và nghệ

Do đó việc kết hợp giữa sữa ong chúa và nghệ không chỉ giúp da trắng sáng hơn, làm mờ các đốm nâu trên da mà còn giúp trị tàn nhang bẩm sinh khá hiệu quả, đồng thời tạo thêm một lớp màng chắn bảo vệ da.

Cách thực hiện:

  • Trộn sữa ong chúa và tinh bột nghệ theo tỷ lệ 1:3 và khuấy đều tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm. Sau đó đắp mặt nạ này trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước mát.
  • Thực hiện 2-3 lần/tuần, đều đặn trong 2 tuần sẽ nhận được kết quả đáng kinh ngạc.

3.2. Mặt nạ trị tàn nhang nám da bằng dầu dừa và mật ong

Dầu dừa chứa nhiều thành phần Vitamin E và K, Axit Lauric, Protein,… hỗ trợ bổ sung khoáng chất tốt cho da. Từ đó giúp cải thiện vùng da hư tổn, ngăn chặn các dấu hiệu lão hoá da. Khi kết hợp với mật ong có tính chống viêm, dưỡng ẩm sẽ cho ra công thức trị tàn nhang bẩm sinh vô cùng tuyệt vời.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 thìa mật ong với 1 thìa dầu dừa thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm và thấm khô.
  • Thoa hỗn hợp đó lên da, massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Nên áp dụng 2-3 lần/tuần để nhận thấy hiệu quả tốt nhất.
Trị tàn nhang bẩm sinh bằng dầu dừa và mật ong
Trị tàn nhang bẩm sinh bằng dầu dừa và mật ong

3.3. Công thức trị tàn nhang bẩm sinh với kết hợp nước cốt chanh và mật ong

Mật ong có chứa nhiều dưỡng chất giúp làm sạch sâu và phục hồi làn da khoẻ mạnh từ sâu trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong nước cốt chanh có chứa nhiều Axit tự nhiên, Vitamin C và các dưỡng chất khác giúp làm trắng da tự nhiên và mờ các đốm tàn nhang hiệu quả, giúp làn da luôn mềm mại, hồng hào, khỏe khoắn.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều mật ong nguyên chất với 5 thìa nước cốt chanh.
  • Rửa sạch mặt rồi thoa hỗn hợp này lên da, đặc biệt là vùng da bị tàn nhang.
  • Nằm thư giãn trong 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Thực hiện khoảng 2-3 lần mỗi tuần để nhận thấy hiệu quả điều trị tàn nhang bẩm sinh.

3.4. Viên uống đẹp da Natural White Premium Orihiro

Ngoài các cách trị tàn nhang bẩm sinh từ nguyên liệu thiên nhiên ở trên thì viên uống Natural White Premium Orihiro cũng là một cách hỗ trợ đẩy nhanh quá trình trị tàn nhang, cải thiện làn da thâm sạm, nám tối màu của bạn.

Thành phần chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, vì thế mà rất lành tính và an toàn với sức khỏe của mọi người. Khi sử dụng sản phẩm, bạn sẽ phải ngỡ ngàng vì những công dụng của nó:

  • Cải thiện tình trạng nám, tàn nhang, da xỉn màu, giúp da trắng sáng, mịn màng.
  • Giúp da đàn hồi, săn chắc cho da, đồng thời cải thiện mụn.
  • Cấp ẩm cho làn da ‘khô hạn’
  • Tăng cường đề kháng cho làn da, giảm nhanh các tổn thương làn da
Viên uống đẹp da Natural White Premium Orihiro

4. Một số lưu ý giúp trị tàn nhang bẩm sinh lâu năm nhanh chóng và hiệu quả tối đa

Tàn nhang có thể xuất hiện ồ ạt, đậm màu nếu không biết cách chăm sóc da khoa học. Vì vậy, ngoài việc áp dụng các biện pháp trị tàn nhang bạn cần biết cách chăm sóc và dưỡng da hợp lý, ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Hãy áp dụng một số cách chăm sóc da bị tàn nhang dưới đây để các cách trị tàn nhang bẩm sinh phát huy tác dụng một cách tối đa nhé.

  • Vệ sinh da sạch sẽ đúng cách, thường xuyên.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc và dưỡng da có thành phần từ thiên nhiên, không chứa hương liệu và các chất bảo quản.
  • Trong thời gian sử dụng các cách trị tàn nhang bẩm sinh, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Khi đi ra ngoài nên thoa kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận để bảo vệ da.
  • Uống nhiều nước trái cây, ăn nhiều rau xanh và tăng cường bổ sung Vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Không nên ăn đồ ăn cay nóng, chiên rán. Đồng thời không sử dụng các chất kích thích gây hại như rượu bia, nước uống có gas.
  • Không nên sử dụng các thuốc chữa tàn nhang không rõ nguồn gốc bởi thuốc có thể bào mòn da, làm da trở nên thâm sạm, kích ứng.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.
Vệ sinh da sạch sẽ đúng cách, thường xuyên
Vệ sinh da sạch sẽ đúng cách, thường xuyên

Tàn nhang lâu năm rất khó điều trị và tốn rất nhiều thời gian. Vì thế bạn phải lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất và duy trì thực hiện trong một thời gian dài thì mới có thể đạt được kết quả như mong đợi. Hy vọng những cách trị tàn nhang bẩm sinh trên phần nào sẽ có ích với làn da của bạn. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: Da bị cháy nắng đỏ rát phải làm sao?

Sử dụng nước vo gạo đắp mặt hàng ngày có tốt không?

Cách làm trắng da đen bẩm sinh hiệu quả bất ngờ ngay tại nhà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese