Da bị lão hóa sớm phải làm sao? Bí quyết ngăn ngừa lão hóa da

Da bị lão hóa sớm phải làm sao? Bí quyết ngăn ngừa lão hóa da

Khi con người già đi, cơ thể và làn da đều sẽ bị lão hóa dần theo thời gian. Tuy nhiên, một số người gặp phải tình trạng da bị lão hóa sớm, tốc độ lão hóa rõ rệt hơn và đến sớm hơn rất nhiều so với người bình thường. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng như vậy, dấu hiệu nhận biết như thế nào? Liệu có cách ngăn ngừa, cải thiện và khắc phục không? Hãy cùng Orihiro tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao da bị lão hóa sớm?

Lão hóa da là một quá trình sinh học phức tạp bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp nội sinh tại như di truyền, chuyển hóa tế bào, hoóc-môn, quá trình trao đổi chất và các yếu tố ngoại sinh như ánh sáng mặt trời, ô nhiễm môi trường, bức xạ ion hóa, hóa chất, độc tố,…

1.1. Lão hóa da từ bên trong

Từ tuổi 25 trở đi, cơ thể sẽ bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa khiến quá trình tái tạo da, tái tạo tế bào trở nên chậm hơn. Nếu không thường xuyên chăm sóc da đúng cách thì tình trạng da bị lão hóa sớm sẽ xảy ra với bạn.

  • Quá trình sản sinh Lipid suy giảm khiến cho da bị khô ráp, sần sùi. Sự giảm thiểu hoạt động cơ bắp khiến da mất đi khối lượng lớn chất béo dẫn đến da bị chảy xệ và thay đổi hình dáng.
  • Chức năng miễn dịch suy yếu khiến da nhạy cảm hơn với tia UV và các tác nhân từ môi trường.
  • Mỗi năm làn da bị mất đi 1-1,5% lượng Collagen tự nhiên, sự thiếu hụt Elastin khiến cho các mô cơ bị phá hủy, làm tổn thương cấu trúc da và suy giảm sự đàn hồi.
Lão hóa da từ bên trong
Lão hóa da từ bên trong
  • Ngoài ra, mạch máu lưu thông kém khiến việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến bề mặt da bị chậm lại. Khi đó da không còn hồng hào và trẻ trung nữa, đó chính là lúc tình trạng da bị lão hóa sớm xảy ra.

1.2. Lão hóa da từ bên ngoài

Bên cạnh yếu tố bên trong thì các yếu tố bên ngoài từ môi trường và lối sống của chúng ta cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lão hóa da, khiến da bị lão hóa sớm. Các tác nhân gây lão hóa da có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng từ môi trường

Các tác nhân từ môi trường như ánh sáng mặt trời, khói bụi có thể khiến cho làn da xấu đi. Tia UV là một trong những nhân tố quan trọng gây tổn hại đến Collagen, tạo nếp nhăn và làm quá trình hình thành nám, tàn nhang diễn ra nhanh hơn. Từ đó da trở nên yếu đi trông thấy.

  • Sử dụng các chất kích thích

Các chất hóa học và Nicotin có trong rượu bia và thuốc lá gây ra sự gia tăng các gốc tự do, thúc đẩy quá trình oxy hóa ảnh hưởng đến sức khỏe, gây lão hóa da rất nhanh.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý

Việc uống nước có gas hay ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, dầu mỡ sẽ khiến cơ thể không thể trung hòa các gốc tự do, khiến da bị lão hóa sớm. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đường cũng sẽ khiến các Collagen và Elastin bị yếu và đứt gãy. Từ đó khiến da trở nên yếu dần và thiếu sức sống.

Lão hóa da từ bên ngoài
Lão hóa da từ bên ngoài
  • Thói quen chăm sóc da sơ sài

Làn da cần được tẩy da chết theo chu kỳ đều đặn để loại bỏ hết những lớp vảy sừng cứng, giúp hấp thu các chất dinh dưỡng để đảm bảo duy trì sự tươi trẻ lâu dài.

2. Các dấu hiệu lão hóa da

Khi chúng ta già đi, biểu hiện của lão háo da thông thường sẽ thấy được ở độ tuổi ngoài 40 và rõ trên da mặt. Nhưng với những người xuất hiện tình trạng da bị lão hóa sớm thì tình trạng da xấu đi sẽ xuất hiện ở độ tuổi từ ngoài 25.

Với môi trường sống cũng như lối sống không lành mạnh của nhiều bạn trẻ hiện nay thì tình trạng da bị lão hóa sớm là điều hoàn toàn dễ hiểu. Dưới đây là một vài dấu hiệu lão hóa da để bạn dễ nhận biết và kịp thời chăm sóc lại cho làn da của mình:

  • Thay đổi màu da, da xuất hiện các vết thâm nám, đồi mồi.
  • Da trở nên thô ráp.
  • Da trở nên chùng nhão.
  • Da trở nên mỏng hơn.
  • Da trở nên dễ bị bầm tím, lâu lành.
  • Khuôn mặt già đi rõ ràng do mất chất béo dưới da ở má, cằm, mũi và vùng thái dương. Mắt bị trũng và lộ rõ hốc mắt, quầng thâm.
Những dấu hiệu lão hóa da
Những dấu hiệu lão hóa da

3. Da bị lão hóa sớm phải làm sao?

3.1. Chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa da sớm

Để ngăn ngừa tình trạng da bị lão hóa sớm, bạn cần chú ý đến việc chăm sóc và bảo vệ da hàng ngày.

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Việc bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời là điều cần thiết. Bạn có thể bảo vệ làn da của bạn bằng cách sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50+ và chống nước, mặc áo chống nắng kín đáo trước khi ra ngoài.

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Hút thuốc giúp tăng tốc độ lão hóa của làn da, gây ra các nếp nhăn khiến làn da bị xỉn màu nhanh chóng. Bên cạnh đó, rượu khiến cho làn da bị mất nước và trở nên thô ráp hơn. Chính vì thế, cần hạn chế các chất này càng ít càng tốt để giữ làn da tươi trẻ.

  • Xây dựng và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giúp ngăn ngừa các thương tổn dẫn đến lão hóa da sớm. Vì vậy, hãy bổ sung các loại Vitamin A, C, E cho cơ thể được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho làn da của bạn, ngăn ngừa tình trạng da bị lão hóa sớm.

  • Thường xuyên tập thể dục thể thao

Tập thể dục vừa phải, đều đặn giúp lưu thông máu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Bạn có thể chạy bộ mỗi buổi sáng hoặc tập yoga hay những bài thể dục nhẹ nhàng để giúp da săn chắc hơn.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời giúp ngăn chặn tình trạng da bị lão hóa sớm
Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời giúp ngăn chặn tình trạng da bị lão hóa sớm
  • Làm sạch da và thoa kem dưỡng ẩm

Tẩy da chết 1-2 lần/tuần sẽ giúp loại bỏ các bụi bẩn và các tế bào da chết cho các lỗ chân lông thông thoáng hơn. Đồng thời, rửa mặt 2 lần/ngày mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn.

Đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt hàng ngày bởi nó giúp cung cấp nước cho da căng bóng, trẻ trung hơn, tránh tình trạng da bị lão hóa sớm. Đặc biệt, nên lưu ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của bạn, tránh gây kích ứng da.

3.2. Cách khắc phục, cải thiện da bị lão hóa sớm

Một khi da đã bị lão hóa, việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn. Đối với trường hợp da mới bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, mới xuất hiện nếp nhăn hay đốm tàn nhang mờ, bạn có thể sử dụng các loại mỹ phẩm hay viên uống thực phẩm chức năng giúp da sáng mịn hơn như viên uống đẹp da Natural White Premium Orihiro.

Được sản xuất với công nghệ hiện đại Nhật Bản, quy trình kiểm định nghiêm ngặt và 100% thành phần từ thảo dược thiên nhiên an toàn với sức khỏe, viên uống đẹp da Natural White Premium mang lại rất nhiều công dụng bất ngờ. Chính vì vậy mà nó luôn là sản phẩm được các chị em săn lùng, tìm kiếm trên thị trường.

Viên uống đẹp da Natural White Premium Orihiro
Viên uống đẹp da Natural White Premium Orihiro

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ với nguyên liệu từ thiên nhiên như: nha đam, sữa chua, bột cám gạo,… giúp cải thiện da bị lão hóa sớm, trả lại cho bạn một làn da tươi trẻ. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, các phương pháp trên có thể được kết hợp với nhau để có một phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Nếu da bạn đã bị lão hóa khá nhiều và lão hóa với tốc độ nhanh chóng khiến bạn mất tự tin, bạn có thể tới gặp bác sĩ da liễu để tìm ra phương pháp khắc phục tốt nhất giúp cải thiện làn da của bạn.

Xem thêm: 7 cách làm trắng da bằng mật ong và sữa tươi hiệu quả

                  Bật mí cách làm bột ngũ cốc tăng cân tăng vòng 1 hiệu quả

                  Bỏ túi 5 cách làm trắng da cổ cho nam

Trên đây là những thông tin quan trọng về tình trạng da bị lão hóa sớm. Những rủi ro của lão hóa da đến từ rất sớm, ngay cả với những người còn trẻ như thanh thiếu niên. Chính vì thế, ngay từ bây giờ hãy tạo cho mình một lối sống lành mạnh và chăm sóc da thường xuyên, đúng cách để làn da luôn được tươi trẻ và làm chậm quá trình lão hóa nhé. Orihiro luôn đồng hành cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese