Tìm hiểu thông tin về bệnh đau khớp gối ở người lớn tuổi

Tìm hiểu thông tin về bệnh đau khớp gối ở người lớn tuổi

Đau khớp gối hay đau đầu gối là tình trạng do thoái hóa khớp gối gây ra, thường xuất hiện ở những người trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, nếu không được điều trị hiệu quả và kịp thời, bệnh đau đầu gối ở người già có thể dẫn đến những biến chứng khó lường.

Vậy nguyên nhân xuất hiện tình trạng đau khớp gối là gì? Triệu chứng của bệnh này ra sao? Và chữa đau nhức khớp gối như thế nào để đạt hiệu quả? là những thắc mắc của mọi người. Hiểu được tâm lý lo lắng của bạn, Orihiro Việt Nam sẽ cung cấp những thông tin bổ ích và cần thiết về bệnh đau khớp gối ở người lớn tuổi ngay qua bài viết dưới đây!

1. Bệnh đau khớp gối là gì?

Khớp gối là một trong những khớp có tần suất hoạt động nhiều nhất và chịu áp lực lớn từ toàn bộ trọng lượng cơ thể. Do đó, nó rất dễ bị tổn thương và dễ dàng gặp phải những . Khớp gối là một loại khớp phức tạp do đây là nơi tiếp giáp của ba xương chính bao gồm xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân. Theo đó, hoạt động với sự phối hợp của gân, cơ, dây chằng, sụn khớp và bao khớp.

Đồng thời, giữa các đầu xương có một lớp sụn bao phủ. Sụn là một mô trơn có bề mặt nhẵn, mịn giúp các khớp hoạt động trơn tru, đồng thời giữ vai trò chất đệm của khớp xương. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO ước tính, có khoảng 10% dân số ở độ tuổi trung niên bị hạn chế khả năng lao động do viêm đau đầu gối ở người già.

Tình trạng đau khớp gối thường gặp ở người già
Tình trạng đau khớp gối thường gặp ở người già

Tình trạng này xảy ra do phần sụn khớp bị bào mòn trở nên xù xì và thô ráp dẫn đến khớp xương cọ xát với nhau, ma sát nhiều gây đau khớp gối ở người già, sưng viêm khớp gối và cản trở vận động chi dưới. Đau nhức khớp gối ở người già là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Vì thế, nếu không sớm phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời, bệnh đau đầu gối ở người già có thể biến chứng nguy hiểm.

Ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ đau đầu gối dai dẳng cùng bị hạn chế vận động. Nếu tình trạng ngày một trở nên nặng hơn, người bệnh sẽ mắc các thể biến dạng khớp, teo cơ, thậm chí bại liệt suốt đời.

2. Tìm hiểu nguyên nhân gây đau khớp gối

Theo những thông tin mà Orihiro chia sẻ bên trên, bạn cũng cần tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau khớp gối. Dưới đây là một số lý do gây ra tình trạng đau khớp gối mà bạn cần lưu ý:

  • Người bệnh gặp chấn thương: Do tai nạn giao thông tác động trực tiếp đến đầu gối gây căng dây chằng, giãn dây chằng đau khớp gối do sụn khớp và xương bánh chè bị trật.
  • Thói quen sinh hoạt, làm việc chưa hợp lý: Mang vác vật nặng, tập luyện quá sức,… sẽ gây áp lực cho đầu gối, dẫn đến bệnh đau đầu gối ở người già.
  • Chế độ ăn uống thiếu chất: Chế độ dinh dưỡng hàng ngày thiếu Canxi, Omega-3 khiến đau khớp gối yếu dần, dễ bào mòn.
  • Thường xuyên dùng chất kích thích: Hút thuốc lá, ma túy, uống rượu, bia làm tăng nguy cơ đau khớp gối ở người già.
  • Thay đổi thời tiết: Việc thường xảy ra vào thời điểm giao mùa ở miền Bắc, cơ thể người già thường yếu, các khớp đặc biệt là đầu gối thường đau dẫn đến bệnh đau khớp gối ở người già.
  • Tình trang thừa cân, ít vận động: Với người già có biểu hiện thừa cân, béo phì làm tăng áp lực cho xương sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh xương khớp trong đó có bệnh đau khớp đầu gối ở người già.
Sưng đau khớp đầu gối do nhiều nguyên nhân gây ra
Sưng đau khớp đầu gối do nhiều nguyên nhân gây ra

Bên cạnh đó, hiện tượng đau khớp gối còn xảy ra do người bệnh đã mắc bệnh lý liên quan đến xương khớp mà không hề để tâm đến như:

  • Bệnh về thoái hóa khớp gối.
  • Bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Viêm bao hoạt dịch đầu gối.
  • Viêm gân bánh chè.
  • Bệnh gout.

3. Một số triệu chứng của bệnh đau khớp gối ở người lớn tuổi

Trong bệnh đau khớp gối ở người già cảm giác đau đầu gối âm ỉ là triệu chứng điển hình nhất tuy nhiên người bệnh cần chú ý đến các triệu chứng đau khớp gối điển hình sau:

  • Đau cơ học: Cơn đau khớp gối ở người già xuất hiện và đau dữ dội sau khi vận động mạnh, giảm khi nghỉ ngơi.
  • Tê bì chân: Lực chân yếu dần do dây thần kinh bị chèn ép, khả năng vận động đi lại kém.
  • Khớp gối có tiếng lạo xạo: Những người già đau đầu gối, phần sụn khớp thường liên kết lỏng lẻo ảnh hưởng đến vận động của khớp, khi di chuyển có tiếng lạo xạo ở đầu gối, hay gặp khi leo cầu thang.
  • Sưng, nóng khớp: Quá trình viêm khớp gối khiến vùng da tại đây bị sưng tấy, nóng hơn, nếu chạm tay vào thấy người già đau đầu gối dữ dội.
Triệu chứng sưng tấy khiến hạn chế đi lại của người bệnh
Triệu chứng sưng tấy khiến hạn chế đi lại của người bệnh
  • Khớp co cứng: Khó co, duỗi chân thẳng vào buổi sáng. Buổi sáng khi ngủ dậy, bệnh nhân rất khó duỗi chân phải mất một khoảng thời gian làm nóng, mát- xa mới dễ chịu và hoạt động được bình thường
  • Biến dạng khớp: Tình trạng đau khớp gối kéo dài sẽ khiến đầu gối biến dạng, hóp vào trong gây biến đổi hình dạng đầu gối.
  • Triệu chứng đi kèm: Phần cẳng, bàn chân bị xanh xao, tái nhợt, các đường gân hiện lên rõ ràng, sờ vào luôn thấy lạnh. Cơ thể người bệnh mệt mỏi, suy nhược. Nhiều trường hợp người bệnh không thể đứng dậy đi lại được. Nếu không tìm cách chữa trị người bệnh mất khả năng di chuyển tạm thời.

4. Giảm đau khớp gối bằng viên uống bổ xương khớp Orihiro thương hiệu Nhật Bản

Tình trạng đau khớp gối không chỉ gây ra cho người bệnh những bất tiện trong việc sinh hoạt thường ngày mà còn khiến bạn có thể mắc phải các bệnh lý trầm trọng nếu như không xử lý kịp thời. Do đó, việc lựa chọn sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng để phòng ngừa và giảm cơn đau khớp tại nhà.

Không thể không nhắc đến viên uống bổ xương khớp cao cấp Glucosamine và Chondroitin Orihiro 480 viên được nhiều người tin dùng trên toàn thế giới. Sản phẩm được chiết xuất từ thành phần bổ dưỡng dành cho vấn đề xương khớp tuyệt vời như:

Bổ sung viên uống bổ xương Orihiro thương hiệu Nhật Bản
Bổ sung viên uống bổ xương Orihiro thương hiệu Nhật Bản
  • Glucosamin giúp tái tạo sụn khớp, ức chế các Enzym phá hủy sụn. Đồng thời hỗ trợ làm giảm gốc tự do tác động đến các tế bào gốc sinh sụn.
  • Chondroitin Sulfat là thành phần cơ bản của sụn khớp, tham gia quá trình tái tạo sụn.
  • Vitamin 3B được chứng minh có tác dụng làm mất cảm giác đau trong đau dây thần kinh, hỗ trợ điều trị trong đau xương khớp.

Trên đây là những chia sẻ của Orihiro về tình trạng đau khớp gối ở người lớn tuổi cần được quan tâm đến. Orihiro chúc bạn luôn mạnh khỏe và đừng quên sử dụng viên uống bổ xương khớp Orihiro nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese