Mỡ cơ thể (Body fat) có mấy loại? Cần giảm mỡ loại nào?

Giảm mỡ cơ thể

Mỡ cơ thể là khái niệm chung chỉ tất cả mô mỡ có trong cơ thể. Mục tiêu giảm cân chính là giảm mỡ. Tuy nhiên, có những loại mỡ dễ tác động, dễ giảm, một số loại thì không. Do đó, trước khi muốn giảm cân, cần phải biết về “body fat”, vị trí, vai trò của chúng để có phương pháp giảm cân hiệu quả. Cùng tìm hiểu điều đó qua bài biết dưới đây của Orihiro!

1.Vai trò của mỡ cơ thể

Thuật ngữ khoa học của mỡ cơ thể nói chung là mô mỡ. Chúng giữ một số chức năng quan trọng như dự trữ năng lượng, điều hòa nhiệt độ cơ thể, tiết ra hormone Leptin, dự trữ vitamin tan trong dầu, duy trì tỷ lệ trao đổi chất lành mạnh. Mỡ được phân thành 2 dạng theo chức năng là mỡ thiết yếumỡ dự trữ.

Mỡ thiết yếu là loại được tìm thấy ở hầu hết các bộ phận của cơ thể, nó giúp duy trì sự sống. Dạng thiết yếu sẽ khác nhau ở nam và nữ. Thông thường nữ chiếm 10-13% và nam chiếm 2-5%. Mặc dù lượng mỡ thừa gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe, nhưng lượng mỡ không đủ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực. Do vậy, việc duy trì tỷ lệ mỡ thiết yếu là điều cần phải cân nhắc khi thực hiện chế độ giảm cân.

Bên cạnh đó, mỡ dự trữ là loại tích tụ trong cơ thể, ngoài chức năng lưu trữ, phòng khi cơ thể thiếu năng lượng thì loại này gần như để lại những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Mỡ thừa sẽ gây ra thừa cân béo phì. Biến chứng của béo phì là hàng loạt bệnh lý như tăng cholesterol, huyết áp cao, bệnh tim mạch, nguy cơ tai biến đột quỵ.

Vai trò của mỡ cơ thể
Vai trò của mỡ cơ thể

2.Mỡ cơ thể có mấy loại?

Nếu chia theo chức năng thì mỡ cơ thể có 2 dạng thiết yếu và dự trữ. Loại mỡ dự trữ được phân bố ở các vị trí khác nhau trong cơ thể gồm: mỡ dưới da, mỡ nội tạng và mỡ nâu.

Mỡ nội tạng

Đây là loại mỡ cơ thể thuộc nhóm mỡ trắng nằm sâu trong cơ thể, chủ yếu trong khoang bụng, bao quanh các cơ quan nội tạng như gan, thận, tim, tuyến tụy… Đó là lý do tại sao nó là loại nguy hiểm nhất, nó gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tăng tai biến đột quỵ, bệnh tim, tiểu đường, ung hư. Mỡ nội tạng có xu hướng luân chuyển cao, tức là có thể chia nhỏ và lưu trữ sâu trong từng ngóc ngách quanh bụng. Do đó, giảm mỡ nội tạng vừa quan trọng và cũng gặp nhiều khó khăn nhất.

Mỡ dưới da

Đây là loại mỡ trắng nằm sát bề mặt da. Nó đảm nhiệm chức năng như lớp đệm mỏng cho toàn thân và một phần giúp hòa tan, trao đổi chất. Phụ nữ có xu hướng có nhiều mỡ dưới da hơn đàn ông. Có thể kiểm tra lớp mỡ này bằng cách soi da. Để có một thân hình thon gọn, giảm kích cỡ trang phục thì nên đặt mục tiêu giảm cả lượng mỡ dưới da.

Mỡ nâu

Đây là loại mỡ cơ thể hoạt động trao đổi chất giúp tạo nhiệt. Thông thường, loại mỡ này không có nhiều, chỉ tìm thấy ở một số bộ phận nhất định như dưới cổ, xương đòn, bụng hoặc dọc theo cột sống. Mỡ nâu thường có nhiều ở người trẻ, gầy và nam giới hoặc người sống ở các vùng khí hậu lạnh. Mỡ nâu không gây nguy hại đến sức khỏe, mặt khác nó còn giúp đốt cháy calo.

Mỡ cơ thể có mấy loại?
Mỡ cơ thể có mấy loại?

3.Mỡ cơ thể nằm ở đâu?

Vị trí mỡ cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, chế độ ăn uống, mức độ vận động, giấc ngủ hoặc bệnh lý. Mặc dù vậy, mỡ cũng chỉ tập trung vào các vị trí như bụng, hông và đùi.

Mỡ bụng

Mỡ bụng thường được hình thành từ cả mỡ dưới da và mỡ nội tạng. Mỡ bụng là nguyên nhân chính gây ra béo phì và hàng loạt biến chứng. Đồng thời, mỡ bụng là loại mỡ cơ thể khó giảm nhất. Tỷ lệ vòng bụng và vòng hông cũng rất quan trọng. Tỷ lệ này càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ càng cao. Mỡ bụng là loại mỡ nguy hiểm nhất, vì nó liên quan đến việc gia tăng lượng đường trong máu, viêm nhiễm, tăng cholesterol xấu và chất béo trung tính. Tích tụ nhiều mỡ bụng là nguy hại, muốn giảm số lượng mỡ bụng cần phải đốt cháy mỡ toàn thân thông qua thay đổi lối sống và vận động.

Mỡ hông và đùi

Mỡ tích tụ quanh vùng đùi thường không liên quan nhiều đến các vấn đề sức khỏe như mỡ bụng. Trong một bài đánh giá trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy số đo vòng eo lớn mới liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính, còn số đo vòng hông và đùi thì không. Nguyên nhân có thể do tại hông đùi không có mỡ nội tạng, mà chủ yếu là các tổ chức cơ. Như vậy, để giảm mỡ cơ thể cần tập trung giảm mỡ bụng – nơi tập trung chủ yếu mỡ nội tạng.

4.Làm sao để giảm mỡ cơ thể nhanh nhất

Tăng đốt cháy calo mỡ thừa là phần quan trọng nhất trong quá trình giảm mỡ. Nhưng thực tế còn nhiều vấn đề cần thực hiện nếu muốn giảm cân như chế độ ăn và tập luyện?

Tập luyện để giảm mỡ cơ thể

Hoạt động thể chất là vấn đề không thể bỏ qua nếu muốn giảm béo. Theo nhiều phân tích tổng hợp về chế độ ăn kiêng, tập thể dục và kết hợp cả hai, kết quả cho thấy phương pháp kết hợp sẽ cho hiệu quả thành công hơn so với chỉ ăn kiêng hay chỉ tập luyện. Để tập luyện cho kết quả tốt thì nên đặt mục tiêu, lập kế hoạch và tuân thủ theo nó. Mà giảm mỡ cơ thể, đặc biệt mỡ nội tạng sẽ khó tác động hơn nên càng phải áp dụng các bài tập cường độ cao như squats, đẩy tạ, chạy bộ nhanh, cardio,… Sao cho đạt mục đích cuối cùng là đốt cháy calo, năng lượng tiêu hao phải lớn hơn năng lượng thu nạp. Mặc dù vậy, tập luyện đến đâu cũng phải phù hợp với cơ thể và sức khỏe của bạn.

Cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ cơ thể

Năng lượng đầu ra – tức là đốt cháy calo thông qua hoạt động thể chất rất quan trọng để giảm mỡ. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và dinh dưỡng cũng quan trọng không kém. Nếu bạn ăn nhiều hơn lượng cơ thể cần thì sẽ gây dư thừa, tích tụ và càng khó giảm mỡ. Để biết mình ăn bao nhiêu là đủ, có thể dựa vào công cụ tính toán tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR), mức độ hoạt động và tổng năng lượng cần sử dụng hằng ngày (TDEE). Khi tính được lượng calo cần thiết thì việc của bạn là hãy lập chế độ ăn uống phù hợp, làm sao lượng calo cung cấp ít hơn mà vẫn đảm bảo cơ thể đủ dưỡng chất để sống và làm việc. Sau khi làm quen với chế độ ăn kiêng đó, muốn giảm mỡ cơ thể nhanh chóng thì hãy cắt khẩu phần ăn nhiều hơn.

Cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ cơ thể
Cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ cơ thể

 

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ để giảm mỡ cơ thể

Đốt cháy được mỡ nội tạng – loại mỡ khó và cần thiết phải giảm nhất – ngoài sinh hoạt điều độ, khoa học, áp dụng ăn kiêng tập luyện, thì không thể bỏ qua các sản phẩm hỗ trợ như Viên uống Night Diet Orihiro. Vì đây là sản phẩm đặc biệt trên thị trường, chỉ nhà Orihiro mới có. Nó chứa hỗn hợp 3 acid amin L-Arginine, Ornithine, Lysine có vai trò tăng quá trình dị hóa, tiêu hao năng lượng, giải phóng calo dư thừa, có thể tác động đến phần mỡ nội tạng, trong khi phải cần rất nhiều thời gian tập luyện mới có thể tác động được. Nếu kết hợp cả 3 cách ăn uống, tập luyện, dùng thực phẩm chức năng thì mỡ cơ thể sẽ được đánh bay, đem lại thân hình thon gọn và khỏe mạnh cho chị em phụ nữ.

Viên uống Night Diet Orihiro
Viên uống Night Diet Orihiro

Cần tư vấn về sản phẩm hoặc bất cứ vấn đề gì, có thể liên hệ qua số Hotline 1800555591 hoặc inbox trực tiếp tại website để được hỗ trợ tận tình từ nhãn hàng Orihiro Việt Nam.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese