Vàng da xơ gan: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Vàng da xơ gan: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục

Vàng da không đơn thuần là da có màu vàng mà niêm mạc hoặc kết mạc mắt cũng có thể bị vàng, đó là biểu hiện chức năng gan suy yếu do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh xơ gan cũng là bệnh lý gây vàng da phổ biến. Vậy vàng da xơ gan bắt nguồn từ những nguyên nhân nào? Cách khắc phục ra sao? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vàng da là gì?

Vàng da hay còn gọi là “vàng mắt”, đây là tình trạng da hoặc tròng trắng mắt bị xỉn vàng do lượng Bilirubin trong máu quá cao.

Bilirubin là một hóa chất có màu vàng trong Hemoglobin, các chất vận chuyển oxy trong nằm trong tế bào hồng cầu. Khi các tế bào hồng cầu này bị vỡ sẽ tạo ra các tế bào mới để thay thế. Khi đó gan có nhiệm vụ xử lý các tế bào cũ nhưng nếu gan gặp vấn đề và không thể xử lý hết các tế bào hồng cầu này, Bilirubin sẽ bị tích tụ lại trong cơ thể và khiến làn da chuyển sang màu vàng.

2. Nguyên nhân dẫn tới bệnh vàng da xơ gan

Da bị vàng do sắc tố mật tăng ở trong máu. Với trẻ sơ sinh, vàng da thường xảy ra trong tháng tuổi đầu tiên và sẽ hết sau một tuần với trẻ đẻ đủ tháng và sau hai tuần với trẻ đẻ thiếu tháng. Còn nếu vàng da kéo dài có thể do bệnh lý.

Trong khi đó, với người lớn khi da bị vàng thường do bệnh lý, chủ yếu là do ảnh hưởng từ gan. Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh vàng da, ví dụ như các bệnh về gan, do chức năng của các bộ phận gan, mật, tụy bất thường, gọi là dấu hiệu bệnh vàng da xơ gan.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh vàng da xơ gan
Nguyên nhân dẫn tới bệnh vàng da xơ gan

Khi tế bào gan bị tổn thương, ung thư gan, ung thư tụy,… làm cho lượng sắc tố mật trong máu tăng lên gây tình trạng da, niêm mạc mắt, lưỡi,… bị nhiễm sắc tố mật. Đó là các bệnh viêm gan cấp tính hoặc mãn tính do virus A, B, C, D, E, G hoặc do ngộ độc rượu, hóa chất đều có dấu hiệu bị vàng da xơ gan.

3. Dấu hiệu nhận biết vàng da xơ gan

Khi xét nghiệm máu ở bệnh nhân vàng da sẽ thấy lượng Bilirubin trong máu tăng cao. Bên cạnh đó lượng men gan AST và ALT cũng tăng cao gấp đôi so với thông thường, cho thấy chức năng gan, mật, tuyến tụy của cơ thể đang bị tổn thương nghiêm trọng.

Triệu chứng thông thường nhất để nhận biết vàng da xơ gan đó là hiện tượng da và tròng trắng của mắt bị ngả vàng. Nếu bệnh nặng hơn, các khu vực này có thể chuyển thành màu nâu.

Một số triệu chứng khác có thể xuất hiện khi nồng độ Bilirubin quá cao là:

  • Bệnh xơ gan vàng da có thể khiến bạn nôn mửa.
  • Bên trong miệng có màu vàng.
  • Nước tiểu sẫm màu, phân nhạt hoặc có màu đất sét.

Ngoài các dấu hiệu lâm sàng bệnh vàng da xơ gan mà cả người bệnh và bác sĩ đều nhận thấy thì vẫn còn một số các biểu hiện khó phát hiện, bạn cần đến bệnh viện để xét nghiệm để xác định nguyên nhân.

Dấu hiệu nhận biết xơ gan vàng da
Dấu hiệu nhận biết xơ gan vàng da

4. Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro hỗ trợ cải thiện chức năng gan

Để cải thiện chức năng gan và khắc phục bệnh vàng da xơ gan, ngay từ bây giờ bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho gan và sức khỏe. Nghiêm cấm việc sử dụng các chất kích thích, các chất độc hại như rượu bia ảnh hưởng đến gan. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng kết hợp với viên uống bổ gan Shijimi Orihiro hỗ trợ cải thiện chức năng gan vô cùng hiệu quả.

Được chiết xuất 100% từ những thảo dược thiên nhiên lành tính hoàn toàn an toàn với sức khỏe và quá trình sản xuất, kiểm định nghiêm ngặt, viên uống bổ gan của Orihiro đã nhanh chóng chiếm được mọi người trên thế giới ưa thích và tin dùng. Trong đó có Việt Nam.

Dưới đây là các lý do khiến bạn nên sử dụng viên uống bổ gan Shijimi Orihiro ngay hôm nay:

  • Tăng cường, cải thiện hoạt động gan.
  • Thanh lọc, thải độc tố gan.
  • Bảo vệ tế bào gan trước tác động của rượu bia, chất độc, thực phẩm bẩn.
  • Hỗ trợ hệ miễn dịch điều trị viêm gan, xơ gan.
  • Tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới, tăng cường sinh lực.
  • Ngăn ngừa mụn nhọt, dị ứng, mẩn ngứa.

Xem thêm: TOP 5 bài tập giảm mỡ thừa hai bên eo hiệu quả cho cả nam và nữ

Đau ngực ở tuổi dậy thì có sao không? Nguyên nhân và cách khắc phục

[Chuyên gia giải đáp] Con người có thể nhịn ăn bao lâu?

Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro hỗ trợ cải thiện chức năng gan hiệu quả
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro hỗ trợ cải thiện chức năng gan hiệu quả

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu về bệnh vàng da xơ gan. Hãy theo dõi Orihiro thường xuyên để cập nhật những kiến thức hay và bổ ích về sức khỏe và sắc đẹp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese