Đau ngực ở tuổi dậy thì có sao không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau ngực ở tuổi dậy thì có sao không? Nguyên nhân và cách khắc phục

Vòng một của các bé gái sẽ có nhiều sự thay đổi khi bước vào giai đoạn dậy thì. Để trải qua giai đoạn đó, các biểu hiện đau tức ngực xuất hiện là điều không thể tránh khỏi. Vậy đau ngực ở tuổi dậy thì có sao không? Nguyên nhân do đâu và khắc phục như nào? Hãy cùng Orihiro tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Qúa trình phát triển ngực con gái trong độ tuổi dậy thì

Có thể bạn chưa biết, ngực bé gái đã phát triển ngay từ trong bụng mẹ, càng lớn bên trong ngực của trẻ sẽ càng thay đổi, đầu tiên là sự hành thành các thùy và sau đó là phát triển tuyến vú. Ngực của một bé gái sẽ phát triển qua 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn đầu (8-12 tuổi): Núm vú xuất hiện, đồng thời xuất hiện một vòng tròn nhỏ màu hồng. Quá trình này diễn ra đến năm 12 tuổi nên rất khó phát hiện. Bạn có thể cảm thấy sự thay đổi về cân nặng, chiều cao hoặc sự xuất hiện của mụn trứng cá.
  • Giai đoạn thứ hai (13 tuổi): Ở tuổi này, vú của trẻ sẽ phát triển hơn và bắt đầu nhô ra thành ngực. Quầng hồng sẽ nở ra, trở nên vô cùng nhạy cảm. Đây chính là giai đoạn phát triển quan trọng của ngực sau này.
  • Giai đoạn thứ ba (14 tuổi): Bầu ngực trở nên to hơn và bầu vú cũng căng phồng. Lúc này, nên mua cho trẻ những chiếc áo lót phù hợp cho ngực ở tuổi dậy thì và hướng dẫn trẻ cách chăm sóc ngực.
  • Giai đoạn thứ tư (15-16 tuổi): Những cơn đau tức ngực sẽ biểu hiện rõ ràng nhất vào thời điểm này. Ngực có nhiều thay đổi rõ ràng.
  • Giai đoạn cuối cùng (16-18 tuổi): Ngực của nữ giới sẽ phát triển đầy đủ. Trong giai đoạn này, nên ăn nhiều thực phẩm tốt cho ngực như sữa đậu nành, rau xanh, trứng,…
Qúa trình phát triển ngực con gái trong độ tuổi dậy thì
Qúa trình phát triển ngực con gái trong độ tuổi dậy thì

2. Nguyên nhân gây đau ngực ở tuổi dậy thì

Khi đến tuổi dậy thì, các hiện tượng như đau tức ngực dù chỉ chạm nhẹ hay nằm sấp hoặc lúc chạy nhảy là điều hết sức bình thường, bạn không cần quá lo lắng. Đây là những biểu hiện sinh lý tự nhiên, cơ thể sẽ giải phóng nhiều hóc môn nữ như Progesterone và Estrogen tác động làm mô vú phát triển và khiến vùng da xung quanh căng ra gây đau tức ngực.

Bên cạnh đó, tình trạng đau ngực ở tuổi dậy thì cũng xuất hiện vào thời gian đầu của kỳ kinh nguyệt do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

3. Đau ngực ở tuổi dậy thì có sao không?

Trong giai đoạn nữ giới bắt đầu lớn, ngực bắt đầu phát triển thì hiện tượng đau ngực ở tuổi dậy thì xảy ra nhiều lần là chuyện khá bình thường. Các bạn nữ sẽ cảm thấy ngứa ran hoặc đau ở khu vực này, bên nào to thì sẽ đau hơn.

Tuy nhiên, nếu ngực quá căng và đau, tốt nhất hãy đi khám để tìm nguyên nhân, tránh trường hợp núm vú tụt vào trong gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới. Bởi hiện tượng núm vú tụt vào trong chỉ xảy ra khi người phụ nữ đến giai đoạn cho con bú.

4. Chăm sóc ngực như thế nào để không bị đau ngực ở tuổi dậy thì?

Để giảm đau tức ngực ở tuổi dậy thì và có bộ ngực đẹp, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giúp các bạn nữ mới lớn phát triển vòng ngực tốt hơn. Các bài tập như nhảy dây, bơi sải, nhảy cao,… giúp cơ ngực được kích thích và phát triển hiệu quả.

Thường xuyên tập thể dục cải thiện sức khỏe và giảm đau tức ngực ở tuổi dậy thì
Thường xuyên tập thể dục cải thiện sức khỏe và giảm đau tức ngực ở tuổi dậy thì
  • Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Chế độ ăn uống khoa học là một trong những cách giúp các bạn nữ tuổi mới lớn phát triển khỏe mạnh và giảm đau ngực ở tuổi dậy thì hiệu quả. Đừng quá lo lắng về vấn đề tăng cân mà hãy lên danh sách hợp lý tất cả các món ăn đủ chất dinh dưỡng để cơ thể luôn tràn đầy sức sống và phát triển nhé.

Có thể bổ sung một số thực phẩm sau vào thực đơn ăn uống lành mạnh: Sắt, Canxi, Vitamin, thịt, cá, tôm, rau củ quả, trứng, sữa đậu nành,… Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung thêm dầu thực vật, dưa, cam,… để cân bằng lượng Estrogen trong cơ thể.

  • Massage ngực

Trước khi đi ngủ hoặc tắm, hãy dành 5–10 phút để massage nhẹ nhàng quanh bầu ngực. Điều này sẽ giúp khí huyết lưu thông và bầu ngực trở nên săn chắc và căng tròn hơn.

  • Chọn áo ngực phù hợp

Như đã nói ở trên, ngực của nữ giới sẽ trải qua 5 giai đoạn phát triển. Vì vậy, đối với từng thời điểm cụ thể, việc chọn áo ngực phù hợp là rất quan trọng.

Không nên mặc áo ngực quá chật, quá rộng, quá thô vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của ngực. Thay vào đó, bạn nên chọn những loại áo có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt, đặc biệt phải thoải mái và phù hợp với khuôn ngực.

Chọn áo ngực phù hợp rất quan trọng
Chọn áo ngực phù hợp rất quan trọng

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc tại sao có hiện tượng đau ngực ở tuổi dậy thì của các bạn nữ. Hãy chú ý đến những thay đổi về thể chất khi bước vào tuổi dậy thì để bớt bỡ ngỡ, lo lắng trong suốt quá trình phát triển. Đừng quên theo dõi Orihiro thường xuyên để cập nhật những kiến thức bổ ích về sức khỏe và làm đẹp nhé!

Xem thêm: [Chuyên gia giải đáp] Con người có thể nhịn ăn bao lâu?

[Giải đáp] Mỡ thừa được đốt cháy như thế nào?

Khám phá ngay các cách làm tăng vòng 1 ở tuổi 17

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese