Nóng gan uống lá gì để mát gan, trị mụn cấp tốc?

Nóng gan uống lá gì để mát gan, trị mụn cấp tốc?

Gan là bộ phận chức năng vô cùng quan trọng, đặc biệt là chức năng thanh lọc, thải độc ra khỏi cơ thể để bảo vệ sức khoẻ của chúng ta. Có nhiều nguyên nhân tác động dẫn đến suy giảm chức năng gan gan, trong đó chế độ ăn uống được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vậy bạn đã biết nóng gan uống lá gì cho mát gan chưa? Nếu chưa hãy tham khảo ngay những loại lá cây quen thuộc xung quanh chúng ta có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan vô cùng hiệu quả nhé!

1. Tại sao cần phải giải độc gan

Như Orihiro đã chia sẻ bên trên, gan là bộ phận chức năng đặc biệt quan trọng đối với cơ thể của con người. Trong hơn 500 chức năng khác nhau, thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi bên ngoài cơ thể là chức năng quan trọng của gan. Hàng ngày, gan phải chịu rất nhiều áp lực và các tác động tiêu cực là những nguyên nhân gây ra nóng gan như:

  • Chế độ ăn có quá nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, cay nóng, đồ ăn nhiều chất béo,…
  • Môi trường sống ô nhiễm, nóng bức.
  • Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc hay thường bị áp lực, stress.
Các tác nhân gây hại luôn không ngừng tấn công khiến sức khoẻ gan bị suy giảm
Các tác nhân gây hại luôn không ngừng tấn công khiến sức khoẻ gan bị suy giảm

Đây đều là những nguyên nhân phổ biến và chiến tỷ lệ rất cao ở hầu hết những người đang bị nóng gan. Nóng gan có thể gây ra rất nhiều tổn hại đến cả sức khoẻ và sắc đẹp, chẳng hạn như:

  • Nóng gan nổi mụn, mẩn đỏ, nổi mề đay trên da.
  • Cơ thể mệt mỏi, hơi thở có mùi, quầng thâm mắt.
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá khiến người bệnh ăn uống không ngon và bị sút cân.
  • Sắc tố da bị thay đổi và chuyển sang màu vàng.
  • Có nguy cơ gây ra các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan,…

Chính vì vậy, nếu muốn bảo vệ lá gan luôn được khoẻ mạnh, bạn cần phải thải độc gan ngay cả khi chưa có các biểu hiện nóng gan cảnh báo cho bạn.

Từ lý do trên mà câu hỏi “nóng gan uống lá gì?” đã dần xuất hiện với tần suất cao hơn với hy vọng có thể chủ động hỗ trợ thanh lọc, thải độc cho gan một cách an toàn, hiệu quả.

Nóng gan có thể gây ra nhiều tác hại, vậy nóng gan uống lá gì để mát gan?
Nóng gan có thể gây ra nhiều tác hại, vậy nóng gan uống lá gì để mát gan?

2. Nóng gan uống lá gì?

2.1. Cà gai leo

Cà gai leo còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cà quýnh, cà vạnh, cà lù,… Tất cả các bộ phận trên cây đều được dùng để làm thuốc với rất nhiều cách điều chế khác nhau, có thể sử dụng tươi hay khô đều được. Các thành phần hoá học chính có trong cà gai leo là: Saponin, các Alcaloid Solasodin, Solaso, Diosgenin, các Flavonoid. Cà gai leo có vị đắng nhẹ, dễ uống và có thể sử dụng như một loại trà thảo mộc thay cho nước uống hàng ngày.

Cà gai leo nổi tiếng với rất nhiều công dụng khác nhau, đặc biệt là rất tốt cho sức khoẻ của gan. Đây là thức uống có tác dụng làm mát gan thải độc nhanh chóng, hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan,… Bởi vậy, nóng gan uống lá gì? Uống cà gai leo là sự lựa chọn bạn không nên bỏ qua bởi đây là loại nước uống không chỉ được ông bà ta truyền lại mà còn được các bác sĩ khuyên dùng.

Cà gai leo – thức uống cải thiện chức năng gan hiệu quả được các bác sĩ khuyên dùng
Cà gai leo – thức uống cải thiện chức năng gan hiệu quả được các bác sĩ khuyên dùng

2.2. Lá rau má

Rau má là loại cây rất quen thuộc trong cuộc sống, đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Rau má không chỉ có thể sử dụng trong nấu ăn mà còn được coi là “cứu tinh” cho những người đang gặp phải tình trạng nóng gan. Kết quả của nhiều nghiên cứu đã cho thấy rau má có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, làm mát gan rất hiệu quả.

Nóng gan uống lá gì? Nước lá rau má là thức uống mát gan phổ biến hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, nước rau má phù hợp hơn với tình trạng nóng gan nhẹ, không nên sử dụng quá nhiều và không có đủ khả năng hỗ trợ điều trị mạnh cho các bệnh gân bị viêm gan hay xơ gan,… như cà gai leo.

Nước rau má thanh lọc, thải độc cơ thể hiệu quả
Nước rau má thanh lọc, thải độc cơ thể hiệu quả

2.3. Lá bồ công anh

Bồ công anh cũng là một loại lá khá phổ biến ở Việt Nam nhưng lại có ít người biết đến loại cây này. Lá bồ công anh có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, Canxi, sắt. Loại thảo dược này giúp tăng sản xuất mật, thanh lọc và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu. Trong Đông y, lá bồ công anh thường được sử dụng để điều trị chứng chán ăn, đầy hơi, đau nhức cơ bắp, viêm vú, nóng gan.

Lá bồ công anh giúp lợi tiểu, làm mát gan
Lá bồ công anh giúp lợi tiểu, làm mát gan

2.4. Lá cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ răng cưa vốn là một loại cây cỏ mọc hoang ở khắp các bờ ruộng hay trong vườn nhà, tuy nhiên ở mỗi vùng nó lại có sự khác nhau về hình thái. Trước kia người ta thường nhổ bỏ loại cây này, nhưng kể từ khi biết đến những công dụng mà nó có thể mang lại thì cây chó để răng cưa đã trở thành một loại thảo dược quý trong Đông y.

Trong lá cây chó đẻ có chứa các hoạt chất Phyllantin, Triacontanal, Hypophyllantin có tác dụng làm mát gan, điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả. Đây là kết quả đã thu được từ các cuộc nghiên cứu tại Nhật Bản và Ấn Độ, vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của công dụng lá chó đẻ răng cưa. Nước lá cây chó đẻ răng cưa có một chút vị ngọt hoà với một chút vị đắng, có tính mát, dễ uống và cũng dễ chế biến. Bởi vật, nóng gan uống lá gì? Nước lá chó đẻ răng cưa là một gợi ý sáng giá dành cho bạn.

Chó đẻ răng cưa là thảo dược quý làm mát gan, điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ
Chó đẻ răng cưa là thảo dược quý làm mát gan, điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ

2.5. Lá trà xanh

Lá trà xanh là nguyên liệu không hề xa lạ đối với tất cả mọi người. Trà xanh không chỉ nổi tiếng với công dụng giảm cân, làm đẹp da mà còn là thức uống giúp thanh lọc, làm mát gan. Trong trà có chứa hàm lượng vitamin E, C, B dồi dào, mỗi loại vitamin đều mang lại những công dụng quý giá khác nhau. Trong đó, thành phần vitamin B chính là yếu tố hỗ trợ quá trình trao đổi chất, thanh lọc, giải độc gan và thận.

Chính vì vậy, nóng gan uống lá gì? Tại sao bạn không thử ngay thức uống từ lá trà xanh quen thuộc này.

Thanh lọc, giải độc gan trị mụn không thể bỏ qua nước trà xanh dân dã, thân thuộc
Thanh lọc, giải độc gan trị mụn không thể bỏ qua nước trà xanh dân dã, thân thuộc

Nếu bạn đang phân vân chưa biết nóng gan uống lá gì thì nên thử ngay những thức uống Orihiro đã chia sẻ bên trên nhé! Đây đều là những loại lá quen thuộc, dễ mua, dễ nấu nước uống, chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng về hiệu quả mà chúng có thể mang lại! 

Xem thêm:

Nóng gan không nên ăn gì? Thực phẩm kiêng kị của người bị nóng gan?

Tại sao phải uống bổ gan dù gan vẫn hoạt động bình thường?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese