Bạn có biết ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Bạn có biết ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Rau xanh là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mỗi gia đình. Trong rau xanh có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, đồng thời hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn ép bản thân ăn càng nhiều rau càng tốt mà cần biết ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

1. Tại sao nên ăn rau xanh mỗi ngày?

Trước khi tìm hiểu ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ, trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về những lợi ích mà rau xanh mang lại. Thuộc nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật có ít chất béo, nhiều chất xơ cùng hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, rau xanh mang đến rất nhiều lợi ích như:

  •       Giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn: Các loại rau xanh thường có chứa rất ít calo, nhiều chất xơ. Vậy nên, việc ăn nhiều rau xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế được cảm giác thèm ăn, no lâu, từ đó hạn chế được lượng calo nạp vào bên trong cơ thể. Đây cũng chính là lý do vì sao rau xanh thường được khuyến khích sử dụng trong mỗi bữa ăn của người muốn giảm béo.
  •       Giúp giảm LDL Cholesterol: Chất xơ có trong rau chính là nguồn dưỡng chất giúp làm giảm hàm lượng LDL Cholesterol khỏi mạch máu, mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể.
Rau xanh mang đến rất nhiều lợi ích quan trọng cho sức khoẻ và cả làm đẹp
Rau xanh mang đến rất nhiều lợi ích quan trọng cho sức khoẻ và cả làm đẹp
  •       Cải thiện thị lực: Rau xanh là nguồn thực phẩm cung cấp Lutein và Zeaxanthin – 2 hợp chất có tác dụng chống oxy hoá xuất hiện nhiều ở xung quanh thấu kính và võng mạc giúp làm giảm nguy cơ thoái hoá điểm vàng.
  •       Tốt cho xương khớp: Các loại vitamin và dưỡng chất tốt cho xương khớp có trong râu như canxi, vitamin K có tác dụng cải thiện mật độ xương, củng cố xương chắc khoẻ hơn. Những người thường xuyên ăn rau xanh sẽ giảm được nguy cơ  mắc các bệnh loãng xương hay nội tiết.
  •       Bên cạnh những lợi ích trên thì việc ăn đủ lượng rau cần thiết mỗi ngày còn giúp ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường và phòng chống bệnh tim hiệu quả.

2. Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho cả sức khoẻ và làm đẹp. Tuy nhiên không phải ăn càng nhiều rau càng tốt mà bạn cần biết ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ. Để nuôi sống và duy trì tất cả các hoạt động thường ngày, cơ thể không chỉ cần một vài chất dinh dưỡng mà cần rất nhiều dưỡng chất khác nhau từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Trong đó có ba nguồn dưỡng chất không thể thiết là Protein, Carbohydrate và Chất béo tốt. Vậy nên, bạn cần chú ý không ăn rau thay hoàn toàn cho chất béo hay tinh bột để có thể giảm cân.

Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?
Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đối với một người trưởng thành, khoẻ mạnh lượng rau nên ăn mỗi ngày là 300-400 gram. Đặc biệt, các loại rau xanh có lá màu sẫm cũng được khuyến khích sử dụng nhiều hơn bởi chúng cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể tốt hơn.

Vậy còn trẻ nhỏ thì ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ? Đối với trẻ nhỏ, lượng rau xanh cần có trong khẩu phần ăn mỗi ngày sẽ thấp hơn cho với người lớn và có sự biến động theo từng độ tuổi khác nhau. Đối với trẻ từ 7-12 tháng sẽ cần 20 gram rau mỗi bữa ăn, với trẻ từ 1-2 tuổi là 30 gram và trẻ từ 3 tuổi trở lên là 40-50 gram.

Lượng rau cần ăn mỗi ngày ở từng độ tuổi là khác nhau
Lượng rau cần ăn mỗi ngày ở từng độ tuổi là khác nhau

3. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng rau xanh

Sau khi đã biết ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ, bạn cần lưu ý đến một số điều dưới đây để tận dụng được tối đã các dưỡng chất có trong rau:

  •       Màu sắc rau là biểu hiện rõ nhất của lại vitamin có trong loại rau đó. Vậy nên để có thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất có trong rau bạn nên sử dụng nhiều loại rau với nhiều màu sắc khác nhau.
  •       Các loại rau sống khi ăn sẽ bảo tồn được lượng enzyme thực vật tốt nhất. Vậy nên, với những loại rau ăn sống được bạn hãy cố gắng làm quen và sử dụng chúng thường xuyên. Đối với những loại rau không ăn sống được bạn nên ưu tiên luộc hoặc hấp để lượng calo có trong rau không bị tăng lên với cùng một lượng dưỡng chất và cùng khối lượng rau.
  •       Có thể sử dụng một lượng vừa phải rau được chế biến bằng cách lên men tự nhiên, nhưng không nên ăn dưa khú hay dưa muối xổi vì chúng không có lợi cho sức khoẻ.

Qua nội dung chia sẻ trên của Orihiro chắc hẳn bạn đã biết ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ rồi đúng không. Rau là thực phẩm rất quan trọng, vậy nên dù thích hay không bạn cũng hãy cố gắng ăn đủ lượng rau cần thiết cho cơ thể mỗi ngày nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese