Tẩy tế bào chết thế nào để không làm tổn hại đến da?

Tẩy tế bào chết thế nào để không làm tổn hại đến da?

Trong quy trình chăm sóc da cơ bản (bao gồm cả da mặt và body) thì tẩy da chết là một bước rất không thể thiếu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tẩy tế bào chết đúng cách để tránh gây tổn thương cho da. Trong nội dung bài viết hôm nay Orihiro sẽ chia sẻ với bạn cách tẩy da chết cho da hiệu quả và an toàn nhất.

1. Vì sao cần tẩy tế bào chết?

Tẩy tế bào chết (tẩy da chết) là quá trình loại bỏ các tế bào da chết ở lớp ngoài cùng của bề mặt da. Theo quy luật tự nhiên, mỗi ngày làn da của chúng ta sẽ sản sinh khoảng 5 tỷ tế bào mới để thay thế các tế bào tế bào cũ đã chết. Các tế bào chết trên da sẽ không tự bong tróc hay rơi ra khỏi bề mặt mà bám lại trên da và lâu dần sẽ tích tụ lại thành một lớp sừng dày. Lúc này các bụi bẩn ở môi trường xung quanh có thể dễ dàng bám vào khiến da bị khô, lỗ chân lông giãn to, da sần sùi và bị xỉn màu.

Chính vì vậy để có được một làn da khỏe mạnh, mịn màng thì tẩy tế bào chết là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc loại bỏ các tế bào gây hại, khi bạn loại bỏ lớp da chết bên ngoài còn giúp da thẩm thấu các dưỡng chất và vitamin của các sản phẩm chăm sóc, dưỡng trắng da tốt hơn.  

Tẩy tế bào chết giúp hiệu quả chăm sóc da, dưỡng trắng da hiệu quả hơn
Tẩy tế bào chết giúp hiệu quả chăm sóc da, dưỡng trắng da hiệu quả hơn

Cùng là một bước tẩy da chết nhưng mỗi người lại thu được kết quả khác nhau. Vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để tẩy tế bào chết hiệu quả, tránh những tác động tiêu cực có thể gây tổn thương cho da.

2. Tẩy tế bào chết cho da nên chọn phương pháp vật lý hay hoá học?

2.1. Tẩy da chết cho da khô

Đối với những bạn có làn da khô sẽ cần cẩn trọng hơn bởi khi da khô bị tổn thương sẽ khó phục hồi hơn so với các loại da khác. Đối với việc tẩy tế bào chết cho làn da khô, sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý có chứa các hạt Scrub nhỏ là không nên. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần Alpha Hydroxy Acid, điển hình là Acid Glycolic sẽ mang đến tác dụng tẩy da chết hiệu quả, lành tính và không gây ra các tổn thương cho da.

2.2. Tẩy tế bào chết cho da dầu

So với da khô thì những người có làn da dầu có thể sử dụng cả phương pháp tẩy da chết vật lý và hoá học.

Mỗi loại da sẽ phù hợp với những sản phẩm tẩy tế bào chết khác nhau
Mỗi loại da sẽ phù hợp với những sản phẩm tẩy tế bào chết khác nhau

Khi tẩy da chết vật lý cho làn da dầu bạn có thể sử dụng: các hạt Scrub cà phê, cám gạo,… Các sản phẩm này là những sản phẩm có thành phần tự nhiên, độ lành tính cao sẽ không gây ra vấn đề về kích ứng da. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý chọn sản phẩm có các hạt Scrub nhỏ mịn. Đồng thời cũng cần massage nhẹ nhàng, không chà xát quá mạnh để tránh làm tổn thương da. Các nguyên liệu có sẵn ngay trong gia đình bạn như: bơ, mật ong và đường, bã cà phê,… cũng là một trong những thành phẩm sử dụng tẩy tế bào chết rất hiệu quả mà bạn có thể tận dụng.

Còn khi tẩy da chết hoá học thì bạn cần cân nhắc và chọn lựa thật kỹ lưỡng những sản phẩm có thành phần phù hợp với da dầu. Bạn nên thể tham khảo một số sản phẩm có chứa: Beta Hydroxy Acid, Retinoids, Alpha Hydroxy Acid,…

2.3. Tẩy tế bào chết cho da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da bao gồm cả các vùng da dầu ở trán, mũi, cằm và da khô ở hai bên má. Đây là loại da phức tạp và khó chăm sóc, đòi hỏi bạn cần kết hợp hài hoà cách chăm sóc hai loại da trên. Đối với các bạn có làn da hỗn hợp có thể cân nhắc sử dụng các loại sản phẩm tẩy da chết vật lý nhẹ nhàng cho toàn bộ da mặt. Tuy nhiên, để có thể loại bỏ tốt nhất các tế bào da chết trên da bạn nên sử dụng thêm tẩy da chết hoá học cho các vùng da dầu chữ T.

Tuy nhiên khi kết hợp hai cách tẩy da chết này với nhau bạn không nên áp dụng trong cùng 1 ngày mà cần cách nhau khoảng 3 ngày để tránh bào mòn da quá mức. Bên cạnh đó, sau khi tẩy da chết bạn nên sử dụng thêm kem dưỡng cho các vùng da khô trên mặt để tránh bị nứt nẻ, thô ráp.

Chọn đúng sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ bảo vệ da tránh bị tổn thương
Chọn đúng sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ bảo vệ da tránh bị tổn thương

3. Quy trình tẩy da chết đúng cách

Sau khi đã lựa chọn được cho mình sản phẩm tẩy da chết phù hợp với da bạn nên thực hiện theo các bước sau để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Bước 1: Làm giãn nở lỗ chân lông

Nhiều người khi mới nghe đến bước đầu tiên thường nảy ra trong đầu một câu hỏi rằng “bạn có nhầm sang bước 1 của quá trình lấy mụn không?”. Không hề, bởi đây là bước làm cho các lỗ chân lông được giãn nở hơn, da mặt bớt khô và các tế bào chết trên da cũng dễ bị loại bỏ hơn.

Bạn có thể sử dụng một bát nước nóng có nhỏ vào giọt tinh dầu tự nhiên thay bằng việc nấu các loại nước xông mặt có cá dược liệu khác. Sau đó sử dụng khăn bông lớn trùm kín đầu để hơi nước bốc lên có thể tiếp xúc với toàn bộ da mặt. Hãy nhớ giữ khoảng cách với bát nước để tránh cho da mặt bị tổn thương vì hơi nước nóng toả lên nhé!

Bước 2: Vệ sinh da mặt

Trước khi bắt đầu tẩy tế bào chết bạn sẽ cần rửa thật sạch da mặt trước để loại bỏ các bụi bẩn hay bã nhờn trên da. Như vậy khi tẩy da chết vi khuẩn sẽ không có cơ hội tấn công và gây ảnh hưởng tiêu cực đến lớp tế bào mới bên dưới.

Cần vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi tẩy da chết để đạt được hiệu quả tốt hơn
Cần vệ sinh da mặt sạch sẽ trước khi tẩy da chết để đạt được hiệu quả tốt hơn

Bước 3: Tẩy tế bào chết

  •       Tẩy tế bào cũ đã chết bằng phương pháp vật lý: Trộn tất cả các nguyên liệu tẩy da chết bạn đã chuẩn bị với nước thành hỗn hợp đặc sệt. Tiếp đến nhẹ nhàng bôi hỗn hợp và dùng tay massage nhẹ nhàng trên bề mặt da, đặc biệt là những vùng da nám, sạm trong khoảng 1-2 phút. Cuối cùng rửa lại với nước sạch là bạn đã hoàn thành các bước tẩy tế bào chết cho da của mình rồi. Đối với các nguyên liệu tẩy da chết tự nhiên bạn có thể sử dụng cho cả da mặt và body mà không lo bị kích ứng da. Hơn nữa chúng còn tiết kiệm và có thể bảo quản để sử dụng nhiều lần.
  •       Tẩy tế bào chết bằng phương pháp hoá học: Thông thường các sản phẩm tẩy da chết hoá học đều có cách sử dụng giống nhau. Trước hết bạn hãy lấy một lượng kem vừa đủ ra lòng bàn tay rồi massage đều trên da mặt và cuối cùng rửa lại với nước sạch. Tuy nhiên các dòng sản phẩm khác nhau có thể có thời gian massage da mặt khác nhau hay một số lưu ý riêng. Vậy nên khi tẩy tế bào chết bằng phương pháp hoá học bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất được in trên bao bì.

4. Kết luận

Một làn da trắng sáng, mịn màng sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn khi xuất hiện trước mọi người. Vậy nên, hãy thực hiện tẩy da chết đều đặn 2 lần mỗi tuần để các tế bào cũ không có cơ hội gây hại cho da. Đồng thời cũng giúp cho hiệu quả của các sản phẩm dưỡng da đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nhé!

Xem thêm:

[Góc chia sẻ] Sử dụng viên uống trắng da có tốt không?

[REVIEW] Top 3 viên uống trắng da tốt nhất 2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »