Các bệnh viêm gan có lây không?

Các bệnh viêm gan có lây không?

Tuy là một loại bệnh khá phổ biến nhưng có rất ít người biết bệnh viêm gan có lây không? Bệnh viêm gan siêu vi là tình trạng gan bị tổn thương do virus gây ra, đa phần bệnh sẽ tiến triển trong âm thầm và chỉ đến giai đoạn mãn tính thì mới có dấu hiệu cụ thể.

Vậy bệnh viêm gan có lây không? Hãy cùng Orihiro tìm hiểu qua bài chia sẻ này nhé!

1. Các bệnh viêm gan có lây không?

Theo Viện Dịch Tễ cho biết có 6 loại virus gây nên bệnh gan là virus viêm gan A, B, C, D, E và G, trong số 6 loại này thì nguy hiểm nhất phải kể đến là bệnh viêm gan do siêu vi B và C gây ra.

Hầu hết các bệnh viêm gan siêu vi đều có thể lây lan từ người này qua người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên, bệnh lây lan qua những đường nào còn phải tùy thuộc vào từng loại virus khác nhau.

Các con đường bệnh viêm gan có lây qua
Các con đường bệnh viêm gan có lây qua

2. Con đường lây lan của các bệnh gan siêu vi

2.1. Bệnh viêm gan A

Viêm gan A là loại bệnh viêm gan có lây qua con đường tiêu hóa, ít khi lây qua máu vì có rất ít virus viêm gan A tồn tại được trong máu.

Con đường lây truyền của viêm gan A gồm:

  •       Khi ăn hoặc uống nước có chứa virus viêm gan A.
  •       Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…của người bị nhiễm virus viêm gan A.
  •       Tiếp xúc với chất thải của người bệnh nhưng không rửa ngay sau đó.
  •       Quan hệ tình dục với những người mắc bệnh.

Ngoài ra, việc vệ sinh tay không đúng cách hoặc nguồn nước dùng để nấu ăn chứa virus viêm gan A cũng có nguy cơ mắc bệnh.

2.2. Viêm gan B

Ở Việt Nam, người mắc bệnh viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số. Virus viêm gan B là một dạng nhiễm trùng gan và là bệnh viêm gan có lây truyền từ người mang bệnh sang người khác như:

  •       Lây qua quan hệ tình dục

Viêm gan B là bệnh viêm gan có lây qua quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh là con đường   phổ biến nhất để lây truyền virus viêm gan B, vì chúng tồn tại chủ yếu ở trong tinh dịch và dịch âm đạo.

  •       Lây truyền qua đường máu

 Sử dụng lại kim tiêm mà người viêm gan B đã từng sử dụng (thường xảy ra ở những người nghiện ma túy). Hoặc dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng của người nhiễm virus viêm gan B. Và có thể bị nhiễm bệnh qua lớp da niêm mạc khi sử dụng kim châm cứu, xăm mình, xỏ lỗ tai…

Virus viêm gan B có lây lan qua nhiều đường khác nhau
Virus viêm gan B có lây lan qua nhiều đường khác nhau
  •   Truyền từ mẹ sang con

Phụ nữ khi mang thai nhiễm viêm gan B có thể truyền sang con trong khi sinh. Gần đây hầu hết các vấn đề nhiễm trùng ở trẻ em đều được xử lý kịp thời, được chăm sóc và điều trị y tế theo chỉ định của bác sĩ. Khác với viêm gan A, viêm gan B không lây nhiễm qua đường thức ăn và nước uống.

2.3. Viêm gan C

Truyền máu là con đường phổ biến nhất của viêm gan nói chung và viêm gan C nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay nhờ vào các biện pháp sàng lọc tân tiến nên có thể phát hiện bệnh ở những người cho máu mà nguy cơ lây nhiễm cũng được kiểm soát. Ngoài ra cũng giống như viêm B viêm gan C là bệnh viêm gan có lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh.

2.4. Viêm gan D

Đây là một bệnh nhiễm trùng khiến gan bị tổn thương và suy giảm chức năng gan. Khác với các loại viêm gan khác, viêm gan D không tự nhiễm mà chỉ có thể mắc phải khi người bệnh đã bị viêm gan B. Có khoảng hơn 5% trường hợp viêm gan B sẽ tiến triển thành viêm gan D.

 Con đường lây lan của viêm gan D chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch của cơ thể như, cụ thể: Nước tiểu, dịch âm đạo, máu, truyền từ mẹ sang con,…

Những virus viêm gan gây tổn thương nghiêm trọng cho gan
Những virus viêm gan gây tổn thương nghiêm trọng cho gan

2.5. Viêm gan E

Viêm gan là dạng tổn thương gan nguy hiểm và có thể gây tử vong ở phụ nữ mang thai. Giống như bệnh viêm gan A, bệnh viêm gan E là bệnh viêm gan có lây từ người này sang người khác qua thức ăn và nước uống nhiễm virus.

Ở những nước chậm phát triển, nơi mà phân người vẫn được dùng trong việc canh nông và hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, bệnh lan truyền dễ dàng hơn do nước uống và thực phẩm bị ô nhiễm. Ngoài ra, viêm gan E là bệnh viêm gan lây truyền từ mẹ sang con qua quá trình thai nghén.

2.6. Viêm gan G

Bệnh viêm gan G nằm trong danh sách các bệnh viêm gan có lây qua đường máu giống như viêm gan B và C. Tuy nhiên, ở nước ta hiện tại chưa có điều kiện chẩn đoán loại virus này.

3. Bảo vệ gan bằng các cách phòng ngừa cơ bản

Chủ động bảo vệ gan bằng cách phòng ngừa các bệnh viêm gan có lây lan qua các con đường khác nhau. Một khi đã biết được các con đường lây nhiễm của bệnh gan thì tự mỗi người cần có những cách bảo vệ và hỗ trợ phòng ngừa hiệu quả.

Thay đổi một số thói quen hàng ngày giúp bảo vệ gan
Thay đổi một số thói quen giúp bảo vệ gan
  •   Để bảo vệ sức khỏe của mình nên chú trọng vệ sinh thực phẩm, ăn chín uống sôi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và đặc biệt là sau khi đại tiện hoặc tiếp xúc với người bệnh.
  •   Không được dùng vật dụng cá nhân với người khác như dao cạo râu, bàn chải đánh răng.
  •   Nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao hợp lý để năng cao sức khỏe toàn thân nói chung và sức khỏe của gan nói riêng.

4. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ gan: Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên của Nhật

Trên thị trường, sản phẩm viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên của Nhật đang là sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay.

Sản phẩm này tăng cường, cải thiện hoạt động của gan, bảo vệ các tế bào gan,…đến từ thương hiệu nổi tiếng Orihiro của Nhật. Gồm các thành phần chính như: Bột chiết xuất Shijimi, chất phân giải Enzim trong gan, chiết xuất thịt hàu cô đặc, chiết xuất tinh bột nghệ mùa thu, Curcumin, Ornithine, Inositol, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin B6, Vitamin B12, Axit Folic, kẽm.

Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên của Nhật
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên của Nhật

Bên cạnh đó, sản phẩm có công dụng chính như:

  •   Cung cấp các chất thiết yếu để duy trì tế bào gan khỏe mạnh.
  •   Hỗ trợ chức năng gan, thải độc tố ra ngoài cơ thể.
  •   Bảo vệ tế bào gan trước tác động của rượu bia, chất độc, thực phẩm bẩn.
  •   Tăng cường hệ miễn dịch điều trị viêm gan, xơ gan.
  •   Tăng cường hệ miễn dịch và đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.
  •   Bổ sung nhiều khoáng chất giúp tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới.
  •   Ngăn ngừa mụn nhọt, dị ứng, mẩn ngứa do chức năng gan kém, hỗ trợ làm đẹp da.

Qua những chia sẻ trên, chúng ta thấy được rằng các bệnh viêm gan có lây truyền qua nhiều con đường khác nhau. Bạn hãy nên tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng các biện pháp phòng tránh tốt nhất. Mong rằng, chia sẻ này sẽ một phần giúp ích cho bạn và người thân trong gia đình của bạn luôn có cơ thể khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese