Ăn các loại hạt có tốt không? Top 5 loại hạt giàu dinh dưỡng nhất

Ăn các loại hạt có tốt không? Top 5 loại hạt giàu dinh dưỡng nhất

Ăn các loại hạt có tốt không? Việc sử dụng các loại hạt kết hợp với cơm hay các món ăn vặt hàng ngày đã trở nên quá quen thuộc. Đây là một chế độ ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe cơ thể bởi trong các loại hạt có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết.

Vậy cụ thể ăn các loại hạt mang đến lợi ích gì? Các loại hạt nào giàu dinh dưỡng nhất? Chúng ta hãy cùng Orihiro tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây nhé!

1. Ăn các loại hạt có tốt không?

Đã có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến việc ăn các loại hạt có tốt không. Kết quả đều thấy rằng các loại hạt rất tốt cho sức khỏe cơ thể bởi khả năng giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh lý cơ thể.

1.1 Lợi ích mang lại từ chế độ ăn các loại hạt

Trong các loại hạt thường chứa rất nhiều chất xơ, Protein, Vitamin và các khoáng chất Folic, Vitamin E, Kẽm và Magie. Do đó, nếu bạn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng này trong thực đơn hàng ngày từ các loại hạt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn các loại hạt có tốt không? Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể
Ăn các loại hạt có tốt không? Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

1.1.1 Cung cấp năng lượng lành mạnh

Các loại hạt có chứa nhiều chất béo nhưng đây là chất béo lành mạnh lại ít Carbs nên rất tốt cho cơ thể. Các thành phần như Protein, Vitamin và khoáng chất là nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, thích hợp với cả những tín đồ giảm cân hay những người ăn chay.

1.1.2 Hỗ trợ giảm cân

Ăn các loại hạt cũng được xếp vào danh sách chế độ ăn giảm cân lành mạnh bởi nó có khả năng thỏa mãn sự thèm ăn, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Từ đó, bạn sẽ hạn chế được lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể.

1.1.3 Giảm nguy cơ mắc bệnh

Với khả năng chống Oxy hóa cao thì các loại hạt sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý cơ thể. Ở những người sử dụng sẽ ít mắc bệnh hơn người không sử dụng, đặc biệt là các bệnh liên quan đến Cholesterol như tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

1.1.4 Giảm nguy cơ béo phì, mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch

Ăn các loại hạt có tốt không đã được chứng thực qua một thử nghiệm của nhà khoa học Mỹ năm 2016. Việc sử dụng 20g hạt mỗi ngày đã giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 30%, giảm nguy cơ mắc ung thư là 15% và nguy cơ tử vong khác tới 22%.

Các loại hạt có tác dụng giúp giảm Cholesterol và chất béo trung gian gây tích tụ mỡ xấu. Vậy nên, khi ăn các loại loại hạt sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ béo phì và các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Ăn các loại hạt hỗ trợ ngăn ngừa béo phì hiệu quả
Ăn các loại hạt hỗ trợ ngăn ngừa béo phì hiệu quả

1.1.5 Hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột

Đưa các loại hạt vào chế độ ăn hàng ngày sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao, với chất xơ dồi dào trong các loại hạt có tác dụng như Prebiotic hoặc thực phẩm cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Nhờ đó, sức khỏe đường ruột được cải thiện đáng kể.

1.2 Ăn quá nhiều hạt sẽ không tốt cho cơ thể

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích trong việc phòng ngừa bệnh lý, hỗ trợ giảm cân,… nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều hạt. Việc ăn các loại hạt có tốt không sẽ phải cân nhắc đến số lượng hạt hấp thụ vào cơ thể.

Theo trang Health & Human Research, nếu bạn ăn quá nhiều hạt sẽ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe như sau:

1.2.1 Tăng cân

Hiệu quả giảm cân của các loại hạt chỉ phát huy tác dụng khi bạn sử dụng với số lượng hạn chế và kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục đầy đủ. Các loại hạt rất giàu chất béo, mặc dù không quá nhiều Carbs nhưng cũng sẽ làm tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều.

1.2.2 Các vấn đề về dạ dày, đường ruột

Trong các loại hạt có chứa một số thành phần ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Với một người mới ăn hạt thì hàm lượng chất béo trong nó có thể khiến bạn bị tiêu chảy, nếu không thì cũng bị đầy hơi.

Các hợp chất trong các loại hạt như Axit phytic và Tannin sẽ khiến các loại hạt khó tiêu và chúng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Ăn quá nhiều hạt có thể tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa
Ăn quá nhiều hạt có thể tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa

1.2.3 Hấp thụ dinh dưỡng kém

Không chỉ gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa và thành phần Axit phytic trong các loại hạt còn làm hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng khác của cơ thể. Do không thể tiêu hóa nên Axit phytic có thể tự do liên kết với các khoáng chất như sắt, magie, kẽm và ngăn chúng ta sử dụng chúng.

1.2.4 Làm mất cân bằng mức Omega 6 và Omega 3

Về cơ bản, hầu hết cơ thể con người đều không có sự cân bằng về Omega 3 và Omega 6. Nhưng để sử dụng một cách tốt nhất thì chúng ta cần ít Omega 6 hơn nhiều so với Omega 3.

Cả 2 đều thuộc nhóm axit béo thiết yếu của cơ thể và chúng không thể tự sản xuất một cách tự nhiên mà nhận từ chế độ ăn uống. Omega 6 có trong các dầu ăn, thực phẩm chế biến và các loại hạt. Omega 3 cũng có trong các loại hạt và các loại cá.

Do đó, ăn các loại hạt có tốt không sẽ dựa trên liều lượng bạn sử dụng, đúng liều lượng sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt các chất này và ngược lại sẽ không tốt cho sức khỏe cơ thể.

Lượng Omega 6 cần thiết cho cơ thể sẽ ít hơn lượng Omega 3
Lượng Omega 6 cần thiết cho cơ thể sẽ ít hơn lượng Omega 3

2. Top 5 loại hạt tốt nhất cho sức khỏe

Như vậy, sử dụng các loại hạt trong chế độ ăn uống hàng ngày phải xem xét đến liều lượng sử dụng, việc ăn các loại hạt sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn sử dụng đúng cách và hợp lý.

Tham khảo 5 loại hạt tốt nhất cho sức khỏe cơ thể dưới đây để bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn với liều lượng phù hợp nhé!

2.1 Hạnh nhân

Hạnh nhân có tác dụng cải thiện nồng độ Cholesterol, làm giảm nguy cơ tim mạch ở những người tiểu đường. Chúng cũng được sử dụng trong chế độ ăn ít Calo để giúp giảm cân và giảm huyết áp ở người thừa cân hoặc béo phì.

2.2 Quả óc chó

Ăn các loại hạt có tốt không thì bạn chắc chắn không thể bỏ qua loại quả óc chó giàu Axit béo Omega 3. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quả óc chó làm giảm đáng kể lượng Cholesterol “xấu” và làm tăng Cholesterol “tốt”. Từ đó giúp cải thiện các yếu tố liên quan đến tim mạch là huyết áp và lưu lượng máu bình thường thông qua hệ thống tuần hoàn của cơ thể.

Hạt óc chó giúp bổ sung nhiều axit béo Omega 3 cho cơ thể
Hạt óc chó giúp bổ sung nhiều axit béo Omega 3 cho cơ thể

2.3 Hạt điều

Đây là loại hạt có khả năng chống Oxy hóa cao. Nó rất tốt cho người bị tiểu đường, giúp xua tan cảm giác mệt mỏi, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch.

2.4 Hạt bồ đào

Cũng giống với hạt điều thì hạt bồ đào có khả năng chống Oxy hóa, đồng thời nó cũng chứa nhiều chất xơ, Vitamin E mà lại ít Carbs nên rất tốt cho cơ thể.

2.5 Hạt chia

Hạt chia giàu Omega 3 và Omega 6 nên rất tốt cho tim mạch, hơn nữa đây cũng là loại hạt hỗ trợ giảm cân và làm đẹp rất tốt ở chị em phụ nữ.

Các chị em thường ăn hạt chia để giảm cân và làm đẹp da
Các chị em thường ăn hạt chia để giảm cân và làm đẹp da

Hy vọng với những thông tin Orhiro đã chia sẻ ở trên về việc “ăn các loại hạt có tốt không” thì các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe cơ thể cho mình và gia đình. Mặc dù các loại hạt rất tốt cho sức khỏe cơ thể nhưng hãy lưu ý đến liều lượng sử dụng để tránh tác dụng ngược nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »