Vai trò của chất béo tốt đến sức khỏe và vóc dáng của bạn?

Chất béo tốt có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và vóc dáng của bạn?

Chất béo tốt có lẽ không còn là thuật ngữ quá xa lạ, đặc biệt là với những người quan tâm đến chế độ ăn khoa học và chế độ ăn giảm cân. Tuy nhiên, khi nhắc đến chất béo tốt thì không phải ai cũng có thể biết hết những tác dụng mà nguồn chất béo này có thể mang đến. Bạn hãy cùng Orihiro tìm hiểu ngay về loại hợp chất này nhé!

1. Chất béo tốt là gì?

Chất béo là một dạng Lipid được tạo bởi các axit béo có khả năng cung cấp một lượng calo lớn cho cơ thể. Chất béo được chia làm loại chính là chất béo tốt (gồm 2 nhóm: chất béo không bão hoà và Omega-3) và chất béo xấu (gồm 2 nhóm: chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa).

Chất béo tốt hay chất béo lành mạnh có tác dụng làm giảm Cholesterol và nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch, đột quỵ, tiểu đường,… Bên cạnh đó, nhóm chất béo lành mạnh này còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, thúc đẩy cơ thể hấp thu nhiều hợp chất Protein và Carb hơn để cung cấp năng lượng cho cơ thể, mang đến cảm giác no và giúp bạn hạn chế lượng thức ăn dầu vào hơn.

Chất béo tốt mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể cả về sức khỏe và làm đẹp
Chất béo tốt mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể cả về sức khỏe và làm đẹp

2. Một số vai trò của chất béo lành mạnh đối với cơ thể

Giúp dự trữ và cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể

Vai trò dự trữ và cung cấp năng lượng cho các khối cơ và các hoạt động sống thường ngày là vai trò quan trọng nhất của chất béo lành mạnh. Nếu như 1g Protein cung cấp 4 calo cho cơ thể, thì 1g chất béo có khả năng mang đến lượng calo cao hơn gấp hơn 2 lần là 9 calo.

Chất béo lành mạnh có khả năng chuyển hóa thành năng lượng cao hơn so với chất béo không lành mạnh. Nhờ vậy, khi sử dụng những thực phẩm có chứa chất béo tốt sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu và giảm được hàm lượng thức ăn sử dụng trong ngày.

Bên cạnh đó, chất béo còn giữ vai trò quan trọng trong việc dự trữ và điều tiết năng lượng để bảo vệ cơ thể tránh khỏi tác hại của những biến đổi thời tiết. Điều này lý giải cho bạn biết vì sao vào mùa đông bạn thường thấy nhanh đói hơn so với mùa hè. Đó là do chất béo trong cơ thể được đốt cháy để tạo ra nhiệt lượng sưởi ấm cho cơ thể.

Chất béo lành mạnh giúp dự trữ và cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể
Chất béo lành mạnh giúp dự trữ và cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể

Chất béo tốt hỗ trợ cơ thể hấp thụ vitamin tốt hơn

Chất béo là một dạng dung môi hỗ trợ vận chuyển và hấp thụ những vitamin như vitamin E, vitamin D,… Đây đều là những loại vitamin đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hoá,…

Cung cấp các loại axit cần thiết cho cơ thể

Trong chất béo lành mạnh có chứa nhiều loại axit như axit béo Omega-3, Omega-6. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nguồn Omega-3 có trong chất béo tốt có khả năng giúp cơ thể phòng chống các bệnh về tim mạch, làm giảm Cholesterol, giảm Triglyceride có hại cho sức khỏe. Những người có chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh có thể giảm đến 80% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hay đột quỵ.

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh giúp giảm đến 80% nguy cơ mắc bệnh tim
Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh giúp giảm đến 80% nguy cơ mắc bệnh tim

3. Hàm lượng chất béo cần thiết cho một người trưởng thành là bao nhiêu?

Tùy vào nhu cầu năng lượng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày hay mục tiêu giảm cân là bao nhiêu mà sẽ có sự điều chỉnh hàm lượng chất béo sao cho phù hợp. Trong chế độ ăn tiêu chuẩn thông thường có 3 hợp chất dinh dưỡng không thể thiếu là chất béo tốt, Carbs tốt và Protein. Trong đó, hàm lượng chất béo lành mạnh chiếm khoảng 30% tổng số calo mà cơ thể cần trong ngày. Chẳng hạn như:

          Khi cơ thể cần 1.500 calo mỗi ngày cho các hoạt động thì lượng calo do chất béo cung cấp là 450 calo, tương đương với 50g chất béo.

          Khi cơ thể cần 2.000 calo mỗi ngày cho các hoạt động thì lượng calo do chất béo cung cấp là 600 calo, tương đương với 67g chất béo.

          Khi cơ thể cần 2.500 calo mỗi ngày cho các hoạt động thì lượng calo do chất béo cung cấp là 750 calo, tương đương với 82g chất béo.

Lượng chất béo cần thiết cho cơ thể của mỗi người là khác nhau
Lượng chất béo cần thiết cho cơ thể của mỗi người là khác nhau

4. Chất béo tốt có trong thực phẩm nào?

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp được chất béo tốt có trong nhiều loại thực phẩm ăn uống hàng ngày như:

          Trứng: Đây không chỉ là thực phẩm giàu Protein mà còn sở hữu nguồn chất béo dồi dào bên trong lòng đỏ trứng bao gồm: Lutein, axit béo Omega-3, Cholin và Selen. Đây đều là những dưỡng chất rất tốt cho hệ tim mạch.

          Các loại hạt như: hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó,… Trong các loại hạt này có chứa các chất béo không no chuỗi đơn giúp kiểm soát lượng Cholesterol xấu và tăng cường Cholesterol tốt bên trong cơ thể. Đây cũng là những loại hạt bạn không nên bỏ qua trong chế độ ăn giảm cân để cung cấp lượng chất béo tốt cần thiết cho cơ thể.

          Bơ: Là loại trái cây quen thuộc mang lại nhiều lợi ích trong làm đẹp như hỗ trợ giảm cân, giúp tăng kích thước vòng 1,… Mỗi trái bơ có khả năng cung cấp cho cơ thể đến 48% vitamin K, 23% vitamin E, 36% chất xơ, 16% Kali và 13% Magie. Bởi vậy, chỉ cần sử dụng nửa quả bơ mỗi ngày bạn có thể thấy cơ thể tràn đầy năng lượng.

          Các loại hải sản có nhiều mỡ như cá ngừ, các hồi, cá thu,… là những thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo tốt dồi dào.

          Chất béo lành mạnh còn có trong nhiều loại thực phẩm quen thuộc khác như: các loại đậu, dầu oliu, bơ thực vật,…

Các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh
Các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Chất béo tốt là một phần vô cùng quan trọng trong chế độ ăn uống của mỗi người. Vậy nên, bạn hãy điều chỉnh chế độ ăn của mình khoa học hơn bằng việc loại bỏ những thực phẩm có chứa chất béo xấu và thay vào đó là những thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh. Đây là một việc cần thiết để bảo vệ và mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh với vóc dáng thon gọn. Orihiro chúc bạn sẽ sớm sở hữu cho mình một chế độ ăn lành mạnh và khoa học!

 Xem thêm:

Cẩm nang thực đơn giảm cân an toàn phù hợp với mọi đối tượng

Điểm danh 5 loại vitamin và các khoáng chất tốt cho vòng 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese