Lợi ích và tác hại của chất béo với sức khỏe con người

Lợi ích và tác hại của chất béo với sức khỏe con người

Ngoài một số tác hại của chất béo mà mọi người hay nghĩ đến như chất béo có thể là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch, béo phì, đái tháo đường và nguy cơ gây ung thư cao. Tuy nhiên còn rất nhiều loại chất béo có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như cân bằng lượng Cholesterol trong máu.

Chất béo rất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng bởi chúng sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, thúc đẩy cơ thể hấp thụ Protein cũng như Carbohydrate hay là nguồn năng lượng dự trữ của cơ thể. Một số cơ quan muốn hoạt động bình thường cũng cần phải có chất béo. Vitamin cần có chất béo để hòa tan vào máu và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể….

Hãy cùng Orihiro tìm hiểu kĩ hơn về lợi ích và tác hại của chất béo với sức khỏe của con người ngay nhé!

1. Lợi ích của chất béo tốt

Trước khi đi tìm hiểu tác hại của chất béo xấu thì có nhiều thực phẩm có chứa chất béo tốt cho cơ thể thường sẽ có xu hướng ở dạng lỏng khi ở nhiệt độ phòng.

  •   Chất béo không bão hòa đơn: Là loại chất béo có lợi và góp có mặt trong nhiều loại thực phẩm cũng như dầu thực vật. Thường xuyên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn có cải thiện nồng độ Cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện nồng độ Cholesterol trong máu
Chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện nồng độ Cholesterol trong máu

Những loại thực phẩm đơn giản giàu chất béo không bão hòa đơn là các loại hạt, các loại dầu thực vật, bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, quả bơ.

  •   Chất béo không bão hòa đa: là chất béo thiết yếu của cơ thể vì cơ thể không thể tự tổng hợp được chúng mà cần cung cấp từ các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng như dầu thực vật là nguồn cung cấp chính của chất béo không bão hòa đa.

Giống như các chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch thông qua cơ chế giảm mức Cholesterol trong máu.

  •   Một loại chất béo tốt khác cũng rất cần thiết cho cơ thể là Omega-3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Omega-3 không chỉ làm giảm ngay nguy cơ mắc bệnh về động mạch vành mà còn giúp giảm huyết áp và bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng nhịp tim không đều.

Một số thực phẩm giàu Omega-3 có thể kể đến như: Cá hồi, cá trích, cá mòi, các loại quả và hạt như hạt lanh, quả óc chó, dầu hạt cải…

Omega-3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch
Omega-3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch
  •   Ngoài Omega-3, thì Omega-6 cũng là loại Acid béo cần thiết đối với sức khỏe. Những loại thực phẩm giàu Omega-6 bao gồm: Đậu hũ, đậu nành rang và bơ đậu nành, quả óc chó, các loại hạt, các loại dầu thực vật, các loại bơ thực vật mềm.

2. Tác hại của chất béo xấu

Hai loại chất béo là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đã được chứng minh là có khả năng gây hại cho sức khỏe. Hầu hết thực phẩm giàu chất béo bão hòa cũng như chất béo chuyển hóa ở thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng như: Bơ, bơ thực vật, mỡ bò hoặc thịt heo.

Các chuyên gia đưa ra tác hại của chất béo xấu và lời khuyên không nên sử dụng chất béo chuyển hóa, hạn chế sử dụng đối với chất béo bão hòa.

  •   Tác hại của chất béo bão hòa: Hầu hết các loại chất béo bão hòa là chất béo động vật được tìm thấy trong các loại thịt và sản phẩm từ sữa.
Tác hại của chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ Cholesterol trong máu
Tác hại của chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ Cholesterol trong máu

Tác hại của chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ Cholesterol trong máu đặc biệt là Cholesterol xấu (LDL-Cholesterol) qua đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Người có Cholesterol cao không nên ăn phô mai, bơ vì ăn quá nhiều có thể làm tăng nồng độ Cholesterol trong máu.

  •   Tác hại của chất béo chuyển hóa: Là chất béo đặc biệt có hại cho cơ thể và không nên sử dụng kể cả với hàm lượng nhỏ.

Tác hại của chất béo chuyển hóa có trong các loại thực phẩm như: Thực phẩm chiên, thức ăn nhanh, các loại bơ thực vật, các loại đồ nướng và đồ ăn nhẹ được chế biến sẵn.

Giống như chất béo bão hòa, tác hại của chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nồng độ Cholesterol LDL. Chất béo chuyển hóa cũng có thể làm ức chế nồng độ Cholesterol bảo vệ (Cholesterol – HDL).

3. Lợi ích sức khỏe của chất béo Omega-3

 Ngoài những tác hại của chất béo khác thì đặc biệt hơn cả là Omega-3 không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng lớp màng tế bào mà còn giúp bảo vệ cơ thể trước nhiều tác nhân nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe.

Omega-3 giúp giảm những tác động tiêu cực từ Acid béo thiết yếu khác là Omega-6
Omega-3 giúp giảm những tác động tiêu cực từ Acid béo thiết yếu khác là Omega-6

Lợi ích của Omega-3 bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ đồng thời giảm các triệu chứng của bệnh tăng huyết áp, trầm cảm, rối loạn tăng động, các vấn đề về khớp và một số bệnh về da khác. Omega-3 còn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số loại bệnh bao gồm cả bệnh Alzheimer.

Nhưng quan trọng hơn, Omega-3 giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực từ một loại Acid béo thiết yếu khác là Omega-6. Omega-6 được coi là một loại chất béo thiết yếu tuy nhiên chúng có khả năng cô đặc máu, do đó dễ hình thành các cục máu đông trong lòng mạch và Omega-3 xuất hiện để giảm thiểu vấn đề này.

Cân bằng lượng Omega-3 và Omega-6 giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông qua đó giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ. Cả hai đều được tìm thấy nhiều trong các loại cá nước lạnh.

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích và tác hại của chất béo đối với sức khỏe con người. Mỗi người nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều loại chất béo chuyển hóa mà hãy các loại thực phẩm thay thế khác. Orihiro luôn đồng hàng cùng bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese