Bạn đã biết thực phẩm nhiều chất béo có hại cho sức khỏe người là gì chưa?

Bạn đã biết thực phẩm nhiều chất béo có hại cho sức khỏe người là gì chưa?

Việc hàng ngày bạn phải tiêu thụ khối lượng thực phẩm nhiều chất béo có hại cho sức khỏe càng gia tăng, kéo theo đó là các bệnh liên quan đến tim mạch và thừa cân. Để có cho mình một chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh thì bạn cần phải nắm rõ chất béo bão hòa có trong những loại thực phẩm như thế nào?

Hãy cùng Orihiro tìm hiểu ngay thực phẩm nhiều chất béo có hại cho sức khỏe con người nhé!

1. Chất béo có hại và tác hại đối với sức khỏe

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa rất có hại cho sức khỏe. Phần lớn những thực phẩm chứa các loại chất béo này như: bơ, bơ thực vật và mỡ bò, thường ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng.

  •       Chất béo bão hòa

Phần lớn các chất béo bão hòa là chất béo từ động vật. Các thực phẩm nhiều chất béo có hại này nằm trong các loại thịt giàu chất béo, cũng như các sản phẩm từ sữa.

Các sản phẩm từ sữa chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ Cholesterol trong máu
Các sản phẩm từ sữa chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ Cholesterol trong máu

Khi tiêu thụ với khối lượng lớn, chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ Cholesterol trong máu và nồng độ Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), còn được gọi là Cholesterol “xấu”.

  •       Chất béo chuyển hóa

Đây được gọi là “Axit béo chuyển hóa”, những thực phẩm nhiều chất béo có hại nằm trong thực phẩm chứa dầu thực vật đã Hydro hóa một phần. Tác động của chất béo chuyển hóa này có thể làm tăng nồng độ LDL và giảm nồng độ Lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) (Cholesterol “tốt”).

2. Những nhóm thực phẩm nhiều chất béo có hại tới sức khỏe con người

2.1. Thực phẩm giàu đạm

Những loại thịt và trứng giàu Protein hay một số chế phẩm từ thịt động vật sau đây là những thực phẩm nhiều chất béo có hại và chứa hàm lượng khá cao, chẳng hạn như: Thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt gia cầm, lòng đỏ trứng gà và các loại thịt chế biến sẵn ví dụ thịt nguội, thịt đóng hộp, xúc xích…

Các loại thịt chế biến sẵn chứa hàm lượng chất béo xấu cao
Các loại thịt chế biến sẵn chứa hàm lượng chất béo xấu cao

Cách tốt nhất để giảm đi hàm lượng chất béo bão hòa là hạn chế ăn các loại thịt kể trên hoặc giới hạn số lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn, đặc biệt là đối với người có Cholesterol máu cao.

2.2. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Mặc dù sữa và các sản phẩm từ sữa luôn là nguồn dinh dưỡng thơm ngon tuyệt vời, tuy nhiên các chất béo bão hòa cũng có mặt rất nhiều trong loại thực phẩm này. Một số thực phẩm chứa chất béo bão hòa trong chế độ ăn có liên quan đến sữa được liệt kê cụ thể như sau: Phô mai, kem tươi, các loại sữa,…

Đây được xem là những thực phẩm nhiều chất béo có hại nhất bởi mức chất béo khá lớn, gần như bằng tổng lượng chất béo nên cung cấp cho cơ thể mỗi ngày (< 7g). Do đó, bạn nên tránh uống quá nhiều sữa bò tươi hoặc nếu có uống thì phải chủ động cắt giảm những nguồn cung cấp thêm chất béo bão hòa khác nhé!

2.3. Các loại dầu và mỡ

Trên thực tế, quá trình chế biến các bữa ăn để ngon miệng hơn và đậm đà hơn thường được thêm vào khá nhiều dầu mỡ. Ngay cả trong món thường được cho là lành mạnh như Salad trộn cũng có thể đi kèm với nước sốt và dầu ăn.

Những loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa từ dầu và mỡ động vật không tốt cho sức khỏe
Những loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa từ dầu và mỡ động vật không tốt cho sức khỏe

Cụ thể những loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa từ dầu và mỡ bao gồm:Mỡ bò, mỡ lợn và mỡ cừu, da của gia cầm, bơ động vật (bơ nhân tạo), Mayonnaise, bơ ca cao, các loại dầu có nguồn gốc thực vật,…

Những phương pháp nấu ăn quen thuộc như nướng, chiên và xào đều mang đến hàm lượng chất béo bão hòa khá lớn cho cơ thể. Nhiều chuyên gia y tế khuyên rằng nếu bạn muốn thay đổi những thực phẩm nhiều chất béo có hại trong bữa ăn bằng luộc và hấp luân phiên, đa dạng thành phần tốt để thực đơn trở nên lành mạnh, đồng thời cắt giảm được hàm lượng chất béo bão hòa dư thừa, như vậy sẽ rất có lợi cho sức khỏe

2.4. Những thực phẩm chứa chất béo bão hòa khác

Một số loại thức ăn nhẹ hoặc ăn vặt quen thuộc cũng là những thực phẩm nhiều chất béo có hại cho sức khỏe vì làm tăng lượng Cholesterol trong máu, chẳng hạn như: Các món tráng miệng, khoai tây chiên, bánh quy, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn,…

Một số đồ ăn nhẹ là những thực phẩm nhiều chất béo có hại tới sức khỏe người
Một số đồ ăn nhẹ là những thực phẩm nhiều chất béo có hại tới sức khỏe người

Một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa không có lợi cho sức khỏe mà chỉ làm tăng Cholesterol “xấu” (LDL) trong cơ thể và gây nguy cơ mắc bệnh tim. Lời khuyên là hãy cố gắng chọn những thực phẩm lành mạnh, có thể tham khảo cách thêm vài lát bơ từ quả bơ hoặc dầu ô liu vào món salad thay vì sốt béo, ăn nhẹ một ít đậu phộng hoặc đậu nành không ướp thay cho khoai tây chiên.

Bên cạnh chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa (Transfat) cũng cần được đặc biệt lưu ý. Loại chất béo được xem là có hại nhất cho cơ thể, vì làm giảm lượng Cholesterol “tốt” HDL đồng thời gia tăng lượng Cholesterol “xấu” LDL và Triglyceride, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 3 lần so với chất béo bão hòa.

Trên đây là một số chia sẻ về những thực phẩm nhiều chất béo có hại cho sức khỏe con người mà bạn cần nên biết. Để từ đó có thể lựa chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn. Orihiro chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese