Bật mí 10 loại thực phẩm ăn không đúng cách sẽ mất chất dinh dưỡng

Bật mí 10 loại thực phẩm ăn không đúng cách sẽ mất chất dinh dưỡng

Các chuyên ra đã chỉ ra rằng nếu thực phẩm ăn không đúng cách sẽ khiến chúng bị mất đi đa số các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nếu bạn cứ bất chấp chế biến thức ăn theo sở thích của mình thì những món mà bạn ăn sẽ còn rất ít chất dinh dưỡng hoặc đã bị mất hết.

Hãy cùng Orihiro tìm hiểu ngay 10 loại thực phẩm ăn không đúng cách sẽ mất chất dinh dưỡng qua bài chia sẻ dưới đây nhé!  

1. Thực phẩm ăn không đúng cách sẽ giảm bớt chất dinh dưỡng: Hạt lanh

Loại thực phẩm ăn không đúng cách đầu tiên phải kể đến là hạt lanh. Hạt lanh có chứa rất nhiều lợi ích cho sức khỏe vì trong loại hạt này có chứa nhiều chất xơ, chất béo Omega-3 và Lignan, chất có khả năng chống lại ung thư. Tuy nhiên, cơ thể bạn có thể không thể tiêu hóa toàn bộ lượng hạt mà bạn tiêu thụ vào.

Loại thực phẩm ăn không đúng cách đầu tiên phải kể đến là hạt lanh
Loại thực phẩm ăn không đúng cách đầu tiên phải kể đến là hạt lanh

Do đó, nếu không muốn chúng trở thành thực phẩm ăn không đúng cách thì bạn chỉ cần rắc một ít vào thức uống mỗi buổi sáng hay thêm vào trong sữa chua sẽ giúp bạn không lãng phí lượng dinh dưỡng của hạt lanh. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên sử dụng dạng bột của hạt lanh, vì dạng này giúp cơ thể hấp thu tốt hơn, không lãng phí lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Trà đen

Mặc dù là loại khá lành tính nhưng trà đen cũng không thể tránh khỏi việc nằm trong danh sách các thực phẩm ăn không đúng cách. Theo các nghiên cứu cho thấy, nếu thêm sữa vào trong trà sẽ không ảnh hưởng đến thành phần chống Oxy hóa của trà, nhưng sữa có thể làm giảm đi lợi ích về tim mạch mà trà mang lại.

Đặc biệt, Protein có trong sữa kết hợp với Catechin trong trà khiến cho cơ thể bạn khó hấp thụ những chất có lợi cho sức khỏe của bạn.

3. Bông cải xanh

Một nghiên cứu cho thấy, hấp là cách nấu bông cải tốt nhất để đảm bảo chất dinh dưỡng có lợi cho bạn, tránh việc biến bông cải thành thực phẩm ăn không đúng cách. Nếu đun sôi hay chiên bông cải sẽ khiến chúng mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng có lợi đấy. Vì vậy, hấp bông cải, kèm các loại sốt đặc biệt để chế biến thành các món Salad ngon miệng nhé!

Hấp là cách nấu bông cải tốt nhất để đảm bảo chất dinh dưỡng có lợi
Hấp là cách nấu bông cải tốt nhất để đảm bảo chất dinh dưỡng có lợi

4. Dâu tây

Trong dâu tây có chứa nhiều chất xơ, chất chống Oxy hóa và Vitamin C vừa tốt cho sức khỏe mà còn là loại trái cây giải khát yêu thích của mọi thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen cắt nhỏ dâu tây ra để lưu trữ thì sẽ biến chúng trở thành thực phẩm ăn không đúng cách do bị hao hụt chất dinh dưỡng đấy.

Các chuyên gia cho biết Vitamin C có trong dâu tây rất nhạy cảm với ánh sáng và Oxy. Nếu bạn cắt nhỏ dâu tây sẽ khiến rất nhiều tế bào phơi bày và làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của loại trái này. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên để nguyên trái để ăn hay lưu trữ nhé!

5. Tỏi

Allicin là một loại Enzyme chống ung thư được tìm thấy trong tỏi và có lợi khi tiếp xúc với không khí. Các chuyên gia khuyên bạn nên để tỏi đã lột vỏ ngoài ra không khí khoảng 10 phút trước khi chế biến để thành phần có lợi được hoạt hóa hoàn toàn.

Allicin là một loại Enzyme chống ung thư được tìm thấy trong tỏi
Allicin là một loại Enzyme chống ung thư được tìm thấy trong tỏi

6. Ngũ cốc nguyên hạt và đậu

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu sấy khô có chứa nhiều chất chống Oxy hóa là Phytate. Những loại thực phẩm ăn không đúng cách này khi kết hợp với các vitamin và khoáng chất có trong thức ăn khiến cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng hơn.

Vì thế, đối với các loại ngũ cốc còn nguyên cám ngoại trừ lúa mạch thì bạn nên ngâm trong nước và để qua đêm trước khi sử dụng để loại bỏ chất Phytate nhé! Bên cạnh đó, việc ngâm các loại hạt hay đậu còn giúp cơ thể hấp thu sắt và kẽm tốt hơn.

7. Sữa chua

Khi làm sữa chua thì trên bề mặt sẽ xuất hiện một lớp nước mỏng và bạn không nên đổ lớp nước đó đi mà hãy khuấy nhẹ, trộn với sữa chua bên dưới nhé!

Vì trong lớp nước sữa ấy có chứa nhiều Protein, Vitamin B12 và nhiều khoáng chất khác như Canxi, Phosphor. Bạn cũng không nên dùng sữa chua để chế biến các món nóng, vì bạn sẽ làm mất đi lợi ích của các men vi sinh trong sữa chua.

Ăn trực tiếp sẽ không làm mất đi lợi ích của các men vi sinh trong sữa chua
Ăn trực tiếp sẽ không làm mất đi lợi ích của các men vi sinh trong sữa chua

8. Cà chua

Cà chua tươi sống là một nguyên liệu yêu thích trong các món Salad hay Sandwich, nhưng bạn sẽ gặp khó khăn để hấp thụ chất Lycopene.

Đây là một chất chống ung thư và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch rất có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu bạn nấu chín cà chua sẽ hấp thu tốt chất này. Đồng thời, chất chống Oxy hóa trong cà chua sẽ được tăng lên khi cà chua được nấu chín tới.

9. Thịt nướng

Các chất gây ung thư như Heterocyclic Amines (HCAs) và Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs) được hình thành khi thịt được chế biến ở nhiệt độ cao như khi nướng bằng than. Thay vì dựa vào màu sắc của thịt, bạn nên dùng nhiệt kế để xác định nhiệt độ thích hợp giúp thịt chín và an toàn hơn.

Nên dùng nhiệt kế để xác định nhiệt độ thích hợp giúp thịt chín và an toàn hơn
Nên dùng nhiệt kế để xác định nhiệt độ thích hợp giúp thịt chín và an toàn hơn

10. Măng tây

Bạn sẽ tìm thấy các loại chế biến sẵn của măng tây mà chỉ cần bỏ vào lò vi sóng là có thể ăn ngay. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên hấp măng tây tươi để đảm bảo lượng Vitamin C không mất đi, vì đây là chất dinh dưỡng dễ tan trong nước.

Bạn chỉ nên chế biến măng tây đến độ giòn dịu thôi chứ không nên nấu mềm nhũn. Bạn có thể lấy phần nước sau khi hấp hay luộc để làm nước súp vì trong đó chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Trên đây là một số chia sẻ về 10 loại thực phẩm ăn không đúng cách sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có của thực phẩm. Không nên thỏa mãn đam mê ăn uống mà quên đi những lợi ích về sức khỏe mà các chất dinh dưỡng đem lại. Hãy áp dụng cách chế biến này cho bản thân và người thân trong gia đình nhé! Orihiro chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *