Top 9 thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym

Top 9 thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym

Thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng để cơ thể khỏe mạnh và có sức khỏe tập luyện. Cũng giống như các chất khác, Carb cũng có hai loại là Carb tốt và Carb xấu. Hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay top 9 thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Carb là gì? Vai trò của Carb đối với cơ thể người

Carbohydrate (hay còn gọi là Carb) là hợp chất được cấu thành bởi ba nguyên tố: Cacbon, Hidro và Oxi. Đây là chất dinh dưỡng đa lượng có tác dụng cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể duy trì các hoạt động sống. Đây là một trong ba dưỡng chất cần thiết và không thể thiếu đối với sự sống của con người. Hầu hết Carbs được phân hủy hay chuyển hóa thành Glucose mà cơ thể có thể sử dụng như năng lượng.

Carb cũng có hai loại là Carb tốt và Carb xấu
Carb cũng có hai loại là Carb tốt và Carb xấu
  •       Carb tốt (Carb phức hợp)

Là nguồn Carbs có trong các nhóm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, chất khoáng và các hoá chất thực vật (Phytochemical). Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguồn Carbohydrate tốt có khả năng bù đắp, chuyển hoá năng lượng cho cơ thể tốt hơn Carb xấu. Các loại thực phẩm chứa Carb tốt cho tập Gym thường có lượng Calo trung bình thấp, cung cấp nguồn vitamin, chất khoáng, chất xơ tự nhiên cao, chứa ít chất béo bão hoà, ít Cholesterol, ít chất béo chuyển hóa.

  •       Carb xấu (Carb đơn giản)

Là loại Carb chỉ chứa một hoặc hai loại đường đơn. Những loại thực phẩm chứa Carb xấu điển hình là đường, ngũ cốc, đã qua tinh chế, xử lý,… Khi sử dụng một lượng lớn những thực phẩm chứa nguồn Carb này sẽ gây ra tình trạng dư thừa năng lượng và tích luỹ thành mỡ thừa gây thừa cân, béo phì. Các loại thực phẩm chứa Carb xấu thường cung cấp nhiều calo, ít chất dinh dưỡng, ít chất xơ, nhiều Cholesterol, chất béo chuyển hoá.

2. 9 loại thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym

2.1. Trái sa kê

Đây là loại trái rất giàu Carb tốt cho tập Gym. Loại trái này nhìn rất giống với mít, ăn khá ngon và khi được nấu chín ăn khá giống với bánh mì mới ra lò. Trong 100g sa kê có chứa khoảng 27g Carb cũng như là Protein, vitamin và các khoáng chất khác. Mỗi trái sa kê lớn có thể chế biến đủ để cung cấp lượng tinh bột cho cả gia đình của bạn.

Trái sa kê là loại trái rất giàu Carb tốt cho tập Gym
Trái sa kê là loại trái rất giàu Carb tốt cho tập Gym

2.2. Khoai lang

Một món ăn nghe có vẻ rất quen thuộc và rất phổ biến trong mọi mùa, đặc biệt là vào mùa mưa với món khoai lang nướng thật không thể cưỡng lại được. Đây là một món ăn rất đơn giản và rất giàu Carb tốt cho tập Gym, chúng chứa Carb phức tạp và rất nhiều chất xơ, Beta Carotene và vitamin.

Trong 100g khoai chứa khoảng 9g đường, chúng cũng chứa rất ít Calo và có khoảng 27g Carb giúp hỗ trợ phục hồi rất mạnh mẽ cho các bạn đang tập luyện giảm cân.

2.3. Khoai môn

Khoai môn được xem như món ăn khoái khẩu của nhiều người vì vị của nó rất ngọt khi nấu chín. Chúng rất giàu Carb tốt cho tập Gym, về mặt dinh dưỡng thì khoai môn chứa 1 lượng chất xơ rất lớn. Trong 1 chén khoai môn chứa khoảng 7g chất, dưới 1g đường và 46g Carb. Sử dụng loại khoai này sẽ giúp bạn no lâu hơn rất nhiều.

Khoai môn chứa 1 lượng chất xơ rất lớn giúp bạn no lâu hơn các loại khoai khác
Khoai môn chứa 1 lượng chất xơ rất lớn giúp bạn no lâu hơn các loại khoai khác

2.4. Đậu gà

Đây là một loại đậu khá phổ biến trong thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym, nó chứa 1 lượng Carb tuyệt vời để bạn sử dụng. Trong 1 chén đậu gà có khoảng 45g Carb hấp thụ chậm, 12g chất xơ. Nếu bạn sử dụng đậu gà đều đặn có thể đem lại hiệu quả giảm cân rất rõ rệt, thậm chí chúng còn làm giảm nồng độ Cholesterol xấu trong máu.

2.5. Gạo lứt

Gạo lứt là một món bổ sung Carb tốt cho tập Gym, khoảng 45g Carb có trong mỗi chén gạo lứt được nấu chín và có khoảng 4g chất xơ. Chúng cung cấp năng lượng hoạt động lâu dài và ít bị tích tụ mỡ hơn so với loại gạo trắng bình thường rất nhiều.

Gạo lứt cung cấp năng lượng hoạt động lâu dài và ít bị tích tụ mỡ trong cơ thể
Gạo lứt cung cấp năng lượng hoạt động lâu dài và ít bị tích tụ mỡ trong cơ thể

2.6. Yến mạch

Đây là một dạng thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym được nhiều người sử dụng nhất, 1 chén yến mạch có khoảng 104g Carb, 17g chất xơ. Trong yến mạch có chứa 1 chất gọi là Beta-Glucan giúp làm giảm nồng độ Cholesterol xấu trong máu. Bổ sung yến mạch vào trong thực đơn ăn uống sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu và giúp giảm cân nhanh chóng hơn.

2.7. Việt quất

Trong số các loại quả mọng thì việt quất chứa lượng Carb tốt cho tập Gym khá lớn, ngoài ra chúng cũng giàu vitamin và các khoáng chất khác, thúc đẩy việc đốt cháy mỡ nhanh hơn. Trong mỗi chén việt quất có khoảng 10g Carb gồm 7g đường và 3g chất xơ. Có thể bạn thấy lượng Carb là không nhiều nhưng nó còn mang lại cho bạn khả năng chống Oxy hóa rất tuyệt vời nhờ chứa Polyphenol.

Việt quất khả năng chống Oxy hóa rất tuyệt vời nhờ chứa Polyphenol
Việt quất khả năng chống Oxy hóa rất tuyệt vời nhờ chứa Polyphenol

2.8. Chuối

Đây là một món ăn khá quen thuộc với hầu hết các Gymer. Trong 100g chuối có chứa khoảng 23g Carb với 12g đường và 3g chất xơ, 1g Protein. Đặc biệt với chuối xanh thì lượng Carb này sẽ cao hơn và khi chín thì bị chuyển hóa thành đường. Chuối cũng có chứa rất nhiều chất cần thiết trong khi tập luyện như Kali, Vitamin C, B6,…

2.9. Kiều mạch

Kiều mạch hay còn gọi là mạch 3 góc có chứa rất nhiều Carb tốt cho tập Gym, 100g kiều mach chứa tới 71g Carb với 10g chất xơ và 3g đường, 13g Protein. Bên cạnh đó, chúng còn chứa rất nhiều khoáng chất và đặc biệt là chất chống Oxy hóa cao, ăn kiều mạch rất tốt cho tim mạch và bệnh tiểu đường.

Kiều mạch chứa rất nhiều khoáng chất và đặc biệt là chất chống Oxy hóa cao
Kiều mạch chứa rất nhiều khoáng chất và đặc biệt là chất chống Oxy hóa cao

Trên đây là top 9 thực phẩm giàu Carb tốt cho tập Gym mà các bạn nên sử dụng để hỗ trợ cho việc tập luyện giảm cân giữ dáng của mình. Còn chờ gì mà không bổ sung ngay những loại thực phầm này vào trong chế độ ăn của bạn. Orihiro chúc bạn thành công. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *